ClockThứ Ba, 10/05/2016 22:05

Sốt vàng da - “Tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu mới nhất”

TTH - Theo PressTV ngày 10/5, các chuyên gia y tế vừa kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triệu tập một ủy ban khẩn cấp nhằm ứng phó với dịch bệnh mới nổi đang lây nhiễm trên toàn thế giới, dịch sốt vàng da.

Muỗi Aedes aegypti phát triển mạnh ở vùng khí hậu nhiệt đới có thể mang virus sốt vàng da và Zika. Ảnh: PressTV

Hai chuyên gia Daniel Lucey và Lawrence Gostin đến từ Trung tâm Y tế của Đại học Georgetown kêu gọi WHO tổ chức ngay cuộc họp để quyết định phản ứng đối với các ổ dịch mới “đang trở thành tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu mới nhất”; đồng thời huy động vốn, phối hợp phản ứng quốc tế và sản xuất vắc-xin.

Đổi lại, WHO nói rằng, việc tổ chức một cuộc họp của ủy ban khẩn cấp về bệnh sốt vàng da đang “được thảo luận”.

Sốt vàng da gây ra bởi một loại virus lây lan qua muỗi Aedes aegypti. Dịch bệnh đã ảnh hưởng Angola từ năm 1986, với hơn 250 trường hợp tử vong và cũng xuất hiện ở khu vực nhiệt đới miền nam châu Phi và Nam Mỹ từ thế kỷ thứ 17.

Trong thời gian gần đây, Kenya, Uganda, Congo và Trung Quốc đã báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh sốt vàng da. Trong đó, hơn 2.000 người có nguy cơ nhiễm bệnh, dẫn đến cái chết của ít nhất 258 người tính đến ngày 26/4.

Đáng chú ý, các nhà khoa học cảnh báo, bệnh sốt vàng da có thể lây truyền tới châu Âu khi khí hậu trở nên ấm áp hơn, tạo điều kiện cho muỗi Aedes aegypti phát triển.

LÊ THẢO (Lược dịch từ PressTV & Shafaqna)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh

Trong điều kiện dịch bệnh đang hoành hành thì chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH), hữu cơ là hướng đi tất yếu đối với các tổ chức, hộ cá nhân.

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn dịch bệnh
Return to top