ClockThứ Tư, 04/09/2019 21:11

Sốt xuất huyết lan rộng ở châu Á

TTH - SCMP trích dẫn các dữ liệu tổng hợp mới đây cho thấy dịch sốt xuất huyết đang càn quét khắp châu Á, giết chết hàng trăm người và khiến hàng chục ngàn người mắc bệnh, làm quá tải các dịch vụ y tế và gây hoang mang cho các nhà lãnh đạo.

Sốt xuất huyết lan rộng ở ASEAN, Philippines bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Sốt xuất huyết là một bệnh nhiễm virus do muỗi truyền và chủ yếu xảy ra vào mùa mưa. Ảnh: SCMP

Theo thống kê, Bangladesh đang trải qua đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết lớn nhất trong 2 thập kỷ qua với ít nhất 40 người đã tử vong. Bộ Y tế Bangladesh đã ghi nhận tổng cộng 43.271 bệnh nhân sốt xuất huyết từ ngày 1/1 đến ngày 12/8 năm nay, so với 10.148 ca mắc bệnh và 26 trường hợp tử vong ở nước này trong năm ngoái.

Philippines cũng chứng kiến ​​hơn 146.000 ca sốt xuất huyết được xác nhận từ đầu năm đến nay, và ít nhất là 62 người Philippines đã chết vì bệnh này. Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan công bố báo cáo mới nhất cho thấy chỉ trong nửa đầu tháng 7, thêm 4.503 trường hợp mắc sốt xuất huyết mới đã được ghi nhận, đưa tổng số ca mắc bệnh trong năm nay lên 49.174 trường hợp với 64 trường hợp tử vong.

Myanmar, Campuchia, Việt Nam và Lào cũng đang chứng kiến ​​sự gia tăng lớn các ca sốt xuất huyết gây tử vong trong năm nay. Trong khi Việt Nam đã báo cáo hơn 105.000 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó có 10 trường hợp tử vong trong 7 tháng đầu năm 2019 thì Campuchia ghi nhận hơn 13.000 ca mắc sốt xuất huyết trong cùng thời gian đó, tăng khoảng 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, với 24 người tử vong, giám đốc Trung tâm Ký sinh trùng, Côn trùng học và Kiểm soát sốt rét của Campuchia cho biết.

Là một bệnh nhiễm virus do muỗi truyền và chủ yếu xảy ra vào mùa mưa, Bộ trưởng Bộ Y tế Lào Bounkong Syhavong cảnh báo rằng "điều kiện thời tiết năm nay có thể dẫn đến một đợt bùng phát sốt xuất huyết lan rộng nếu các biện pháp phòng ngừa không được áp dụng để kiểm soát virus".

Theo SCMP, sự bùng phát dịch sốt xuất huyết ở châu Á hiện nay là dấu hiệu của một bệnh dịch lớn hơn đang lan rộng trên khắp thế giới, do sự đô thị hóa nhanh chóng kết hợp với sự nóng lên toàn cầu. Các ước tính hiện tại cho thấy có đến 40% dân số thế giới hiện đang đối mặt với nguy cơ mắc bệnh.

"Tỷ lệ mắc sốt xuất huyết đã gia tăng mạnh mẽ trên toàn thế giới trong những thập kỷ gần đây", Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo, đồng thời cho biết rằng phần lớn các trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng cụ thể và do đó, số lượng ca sốt xuất huyết thực tế không được báo cáo đầy đủ và nhiều trường hợp được phân loại sai. Tổ chức này ước tính mỗi năm có khoảng 390 triệu ca mắc sốt xuất huyết trên toàn cầu.

Đáng chú ý, sau nhiều thập kỷ đấu tranh để ngăn chặn căn bệnh này bằng các phương pháp truyền thống như tiêm chủng, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một loại vi khuẩn siêu nhỏ vốn có ở nhiều loài côn trùng, được gọi là Wolbachia, có thể chính là câu trả lời. Hiện tại, từ các trường đại học cho đến các công ty dược phẩm, cho dù vì sức khỏe cộng đồng hay lợi nhuận, thì “cuộc đua” để tiêu diệt dịch bệnh này cũng đang tích cực diễn ra.

Theo WHO, dù không có cách điều trị cụ thể cho bệnh sốt xuất huyết, nhưng việc phát hiện sớm và tiếp cận chăm sóc y tế đúng cách sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong dưới 1%.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ SCMP & Xinhuanet)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top