ClockThứ Hai, 10/06/2019 12:45

Startup Huế & cơ hội gọi vốn

TTH - BSSC (Business Startup Support Center- Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp) hiện đang chính thức quản lý 2 nguồn quỹ dành cho các startup: Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (HTTNKN) với quy mô vốn tăng 100 tỷ đồng từ nguồn ủy thác và Quỹ Đầu tư khởi nghiệp và Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh - HSIF cũng với quy mô trên 100 tỷ đồng từ nguồn vốn doanh nghiệp (DN) tự đóng góp.

Startup Huế khởi độngGiữ lửa khởi nghiệp

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó Giám đốc BSSC giới thiệu và trao đổi cùng các nhà báo, phóng viên, người làm truyền thông về Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hỗ trợ 30 tỷ đồng/năm cho các dự án kinh doanh tiềm năng

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (HTTNKN) được thành lập bởi UBND TP. Hồ Chí Minh, trực thuộc Thành đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh.

Nhằm hỗ trợ thiết thực cho thanh niên làm kinh tế, BSSC có sứ mệnh giúp những thanh niên Việt Nam thực hiện ước mơ kinh doanh, với tầm nhìn trở thành nơi giao thoa và chuyển giao mọi kinh nghiệm, kiến thức và nguồn lực hữu ích từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài phạm vi quốc gia để tạo nền tảng bền vững cho quá trình khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam.

Trong chuyến “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” do Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ - Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức dành cho các nhà báo, phóng viên, người làm truyền thông về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trên toàn quốc, chúng tôi có dịp trao đổi với lãnh đạo BSSC về các thông tin của hệ sinh thái KNĐMST tại TP. Hồ Chí Minh và các quỹ đầu tư khởi nghiệp đang được vận hành.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm HTTNKN thông tin: BSSC là đơn vị đầu tiên hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam bao gồm: Tài chính, cơ sở vật chất, tư vấn chuyên gia, đào tạo, xúc tiến thương mại. BSSC cũng là đơn vị duy nhất nhận được sự ủy thác nguồn vốn từ UBND TP. Hồ Chí Minh cho hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

“Mỗi năm BSSC xét chọn và hỗ trợ khoảng 30 tỷ đồng cho các dự án kinh doanh tiềm năng. BSSC có mạng lưới trên 40 cố vấn - chuyên gia là những doanh nhân - trí thức hàng đầu Việt Nam, trên 100 đối tác là các nhà đầu tư cá nhân và các đơn vị hỗ trợ DN khởi nghiệp, có mạng lưới khoảng 20.000 thanh niên là doanh nhân khởi nghiệp và những cá nhân có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ. BSSC cũng là đơn vị quản lý và trực tiếp điều hành chương trình Vườn ươm DN trẻ - mô hình vườn ươm đa ngành hoạt động phi lợi nhuận”, bà Hằng nói.

Cơ hội cho các startup tại Huế

Khi được hỏi về cơ hội đầu tư quỹ khởi nghiệp cho các startup tại Huế, bà Hằng chia sẻ: Các DN starup sẽ có cơ hội được đầu tư từ BSSC. Các DN khởi nghiệp đã đi vào hoạt động kinh doanh sẽ được thẩm định từ Hội đồng quản lý Quỹ nếu DN khởi nghiệp tự tin vào sự sáng tạo, khác biệt, năng lực điều hành, tính khả thi và xu hướng phát triển bền vững của dự án. Các DN startup nếu muốn phát triển bền vững cần phải thể hiện tính cam kết, minh bạch thông tin trong việc chia sẻ tầm nhìn, chiến lược, thậm chí sẵn sàng thay đổi phương thức điều hành để đảm bảo khả năng phát triển của DN sau khi tiếp cận được nguồn tiền đầu tư.

Bà Hằng cho biết, hiện BSSC có 2 chương trình chính là Vietnam Startup Wheel và Startup Day. Vietnam Startup Wheel là cuộc thi thu hút được nhiều dự án khởi nghiệp nhất, đáp ứng được nhu cầu gọi vốn của nhiều startup. Tại đây, BSSC cung cấp các DN khởi nghiệp tiềm năng cho các nhà đầu tư/quỹ đầu tư trong nhiều lĩnh vực, nên các startup sớm nắm bắt thông tin và tham gia cuộc thi này.

Với Startup Day,  BSSC giúp các startup tiếp cận thị trường nhanh hơn, startup và các cộng đồng xã hội lắng nghe lẫn nhau. Đây chính là sân khấu cho các startup giới thiệu sản phẩm kinh doanh của mình với tất cả mọi người, đưa startup gần gũi với khách hàng hơn. Đây còn là cơ hội để các startup tiếp cận, làm quen và tìm cơ hội hợp tác với các quỹ đầu tư và ngược lại. Tuy nhiên, khi tham gia trưng bày, triển lãm, các startup phải biết cách tổ chức, sắp đặt sản phẩm, ý tưởng phù hợp để thu hút ánh nhìn của các nhà đầu tư.

Theo lãnh đạo BSSC, các địa phương cần phải biết thế mạnh của mình là gì để xây dựng hệ sinh thái KNĐMST đặc thù, không nhất thiết phải đi theo hoặc giống với mô hình hệ sinh thái KNĐMST tại các tỉnh, thành khác. Nếu muốn giữ các startup ở lại thì địa phương phải có những chính sách đặc biệt. Báo chí cũng phải có vai trò truyền thông mạnh để góp phần phát triển nó.

Bà Hằng hy vọng, startup Huế cũng như các tỉnh thành tham gia các sân chơi khởi nghiệp trên toàn quốc, đặc biệt là Vietnam Startup Wheel 2019 sắp diễn ra để thấy sự khác biệt.

BSSC là đại diện tiêu biểu tham gia đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025” của Bộ Khoa học & Công nghệ, đảm nhận thực hiện tới 4 nhiệm vụ trọng tâm về “Nâng cao năng lực nhà đầu tư cá nhân, thúc đẩy liên kết và hoạt động tương tác giữa các nhà đầu tư, nhà tư vấn và doanh nghiệp KNĐMST”; “Hỗ trợ hoạt động và liên kết của các tổ chức hỗ trợ KNĐMST tại các trường đại học và viện nghiên cứu, tổ chức chính trị - xã hội”; “Nâng cao năng lực cho cá nhân để trở thành huấn luyện viên/cố vấn KNĐMST”; và “Hỗ trợ hoạt động và liên kết của các tổ chức thúc đẩy kinh doanh KNĐMST”.

Bài, ảnh: Đinh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top