ClockThứ Tư, 22/06/2022 14:30

Stress cuộc sống - hướng khắc phục

Đi bộ sẽ có những lợi ích rõ ràng, bao gồm trải nghiệm thời gian vui vẻ, trò chuyện và tận hưởng một số lợi ích sức khỏe. Ảnh: mc

Trong giai đoạn hiện nay, với áp lực công việc – học tập, nhu cầu cuộc sống,… stress rất phổ biến và hầu như có thể xảy ra ở mọi đối tượng.

Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học đã chỉ ra các cách giảm stress hiệu quả như sau:

Chơi thể thao

Luyện tập thể thao không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp giải phóng các năng lượng tiêu cực ra khỏi cơ thể. Sau khi chơi thể thao, bạn sẽ cảm thấy cơ thể thoải mái, mọi thứ dường như trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều so với trước đó.

Nghỉ ngơi, đọc truyện cười, chơi trò chơi

Dành cho cơ thể những giây phút nghỉ ngơi để nó được phục hồi bằng 1 giờ massage, chăm sóc da mặt hay gội đầu với thảo mộc, quả bồ kết, hương nhu thơm tho từ tự nhiên sẽ giúp bạn thư giãn vô cùng.

Nếu bạn là người ngại tiếp xúc, không thích nói chuyện với mọi người thì hãy giảm căng thẳng bằng cách quên đi việc hiện tại làm bạn stress và tập trung vào món đồ chơi yêu thích.

Hít thở sâu

Theo các nhà nghiên cứu, những người thường xuyên ngồi thiền, luyện tập hít thở thường có tâm trạng tốt hơn những người không áp dụng biện pháp này. Khi bạn hít thở đúng cách (hít bằng mũi và thở bằng miệng) không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng mà còn giúp bạn tăng hiệu suất làm việc, cải thiện trí nhớ tốt hơn. Nên luyện tập thường xuyên biện pháp này (mỗi khi căng thẳng chỉ cần làm từ 6 - 7 lần) bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Xoa bóp bàn tay

Khi chúng ta căng thẳng thường hay đan tay, vặn vẹo tay. Lúc này, bạn cũng cảm thấy tay mình rất lạnh. Càng lạnh bạn càng cảm thấy stress nhiều hơn. Vậy nên, bạn hãy thường xoa bóp bàn tay của mình, tạo độ ấm vừa phải cho tay. Sau khi xoa, bạn cũng có thể áp tay lên má, tai để cảm nhận được độ ấm. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy an tâm và thoải mái hơn.

Chia sẻ vấn đề của bản thân

Đừng ngại nói ra các vấn đề bản thân gặp phải. Nếu bạn cứ giữ riêng, chất chứa trong lòng sẽ sinh “tâm bệnh” vì u uất. Bạn có thể chia sẻ với bạn bè, người thân, đồng nghiệp,… những người bạn tin tưởng và họ có thể cho bạn lời khuyên hoặc đơn giản là sẻ chia, đồng cảm cùng bạn cũng sẽ khiến bạn thấy nhẹ nhõm hơn.

Nghe nhạc

Âm nhạc từ lâu đã được biết đến là “liều thuốc tinh thần” hiệu quả để điều trị nhiều bệnh khác nhau, nhất là các bệnh về tâm lý. Tuy nhiên, mỗi người sẽ thích hợp với một thể loại nhạc khác nhau, nên nếu bạn giảm stress bằng cách này thì cần tìm loại nhạc phù hợp với mình mới có hiệu quả.

Biết cách từ chối

Bạn thường bị stress vì phải làm những việc không muốn làm và phải làm quá nhiều việc cùng lúc. Vậy nên, hãy học cách nói “không”. Trong công việc, bạn không nhất thiết phải làm những việc mà mình không muốn làm. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn. Vui nhất là khi được làm những điều mình thích.

Uống trà

Hương vị từ trà thảo mộc sẽ giúp người dùng “tịnh tâm”. Theo nghiên cứu, những người thường uống trà sẽ có nồng độ cortisol thấp hơn và có khả năng phục hồi nhanh hơn sau những sự kiện căng thẳng.

Tắm nước ấm

Nước ấm có tác dụng giúp cải thiện tâm trạng, giảm cảm giác mệt mỏi, đau nhức. Bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu và ngâm mình trong nước ấm để cải thiện tình trạng căng thẳng đang gặp phải.

Món ăn ngon giúp giảm stress, lo âu

Ngoài dùng các loại trà, khi bị stress, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm sau để giúp giảm stress, lo âu:

+ Các món ăn ngọt, đặc biệt là chocolate đen giúp giảm stress, lo âu. Chocolate đen còn được gọi với cái tên là “món ăn hạnh phúc” vì nó cung cấp nhiều magie, một chất chống trầm cảm hiệu quả.

+ Các loại thức ăn chứa nhiều vitamin C luôn là lựa chọn giúp mọi người giảm căng thẳng. Cam và ớt chuông đỏ là hai loại thực phẩm chứa vitamin C có thể ức chế các hormone stress, tăng cường hệ miễn dịch.

+ Các loại hạt khô sẽ giúp giảm stress vì nó sẽ làm cho bạn lặp đi lặp lại hành động nhai, cắn nhịp nhàng khiến bạn không suy nghĩ, quên đi những thứ làm bạn căng thẳng.

+ Cá hồi giàu axit béo omega 3, chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi nồng độ dopamine và serotonin trong não. Vì thế, nó sẽ giúp bạn giảm stress hiệu quả...

TS. BS. Nguyễn Đức Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Đẩy lùi tệ nạn

Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, trực tiếp đến từng đối tượng, hộ gia đình, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Phong Sơn (Phong Điền) Nguyễn Thành Trung gặt hái nhiều thành công trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa phương.

Đẩy lùi tệ nạn
Những tấm lòng thơm thảo

Họ vừa là thầy, cô giáo vừa là người bà, người cô, người mẹ, người cha, người anh, người chị có tấm lòng thơm thảo đối với các trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật trong cuộc sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Những tấm lòng thơm thảo
Return to top