ClockThứ Tư, 26/09/2012 20:24

Sự cố đáng tiếc từ một sơ suất

TTH - Gần đây một số phụ huynh và 7 thí sinh thi tuyển vào ngành Thiết kế thời trang thuộc Trường đại học Nghệ thuật - Đại học Huế (Trường đại học Nghệ thuật Huế) rất bức xúc về việc sau hơn một tuần nhập học tại trường này thì nhận được thông báo về việc giấy báo nhập học đã thông báo nhầm địa điểm nhập học từ Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị thành Trường đại học Nghệ thuật Huế.

Có phụ huynh còn cho rằng, có khuất tất đằng sau vụ việc này chứ đây không chỉ đơn thuần là một sự nhầm lẫn của Đại học Huế (ĐHH). Để rộng đường dư luận về sự việc này, chúng tôi đã làm việc với Ban công tác sinh viên ĐHH - đơn vị trực tiếp gửi Giấy báo nhập học cho các thí sinh trên và lãnh đạo Trường đại học Nghệ thuật Huế.

TS. Phan Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường đại học Nghệ thuật Huế khẳng định: “Đây không phải là lỗi của trường mà do mà sơ suất của Ban quản lý sinh viên - ĐHH và 100% đó là lỗi kỹ thuật chứ hoàn toàn không có tiêu cực ở đây”. TS. Phan Thanh Bình cho biết thêm, sau ngày tập trung 28/8 các em về nghỉ lễ 2/9 và đến ngày 6/9 vào học lại, sang ngày 7/9, tức sau 3 ngày học chính thức, nhà trường phát hiện ra sự cố nhầm lẫn trên. Ngay sau khi phát hiện, trường đã báo ĐHH để xin ý kiến chỉ đạo. “Sở dĩ không phát hiện ngay từ đầu là do khác với trước đây ĐHH báo danh sách thí sinh trúng tuyển theo khoa; năm nay ĐHH báo danh sách trúng tuyển chung và tổng thí sinh trúng tuyển trong danh sách vẫn thấp hơn chỉ tiêu năm nay của trường nên trường không thể phát hiện ra được”, TS. Phan Thanh Bình giải thích.
 
Ông Đỗ Văn Phòng, Phó ban công tác sinh viên ĐHH, người trực tiếp làm giấy báo nhập học cho thí sinh trên cho biết, ngay sau khi phát hiện ra sai sót, ĐHH gồm đại diện Ban giám hiệu, Phòng công tác sinh viên Trường đại học Nghệ thuật và Ban công tác sinh viên ĐHH đã gặp sinh viên để giải thích và xin lỗi thí sinh và người nhà. Sau đó ngày 17/9, ĐHH đã có thông báo số 879 về việc thay đổi địa điểm nhập học của thí sinh trúng tuyển ngành Thiết kế thời trang do PGS.TS Lê Văn Anh, Phó Giám đốc ĐHH ký. Trong đó, có giải trình rõ vụ việc xảy ra như sau:
 
Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vào ĐHH năm 2012, nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng - Trường đại học Nghệ thuật đào tạo tại phân hiệu ĐHHuế tại Quảng Trị có 30 chỉ tiêu (dành cho những thí sinh dự thi vào nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng - Trường đại học nghệ thuật có điểm thi tuyển sinh thấp hơn điểm trúng tuyển được đào tại trường ở Huế). Sau khi có kết quả chấm thi tuyển sinh, Hội đồng tuyển sinh ĐH, CĐ ĐHH đã công bố điểm trúng tuyển kỳ thi ĐH 2012 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng, điểm trúng tuyển vào Trường đại học Nghệ thuật là 34 điểm; điểm trúng tuyển vào Trường đại học Nghệ thuật đào tạo Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị là 29 điểm (Quyết định số 1488 ngày 8/8/2012 của Hội đồng tuyển sinh ĐH, CĐ ĐHH).
 
Ngày 10/8/2012, Chủ tịch HĐTS-Giám đốc ĐHH đã ký danh sách thí sinh trúng tuyển vào ĐHH. Trong đó, nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng của Trường đai học Nghệ thuật đào tạo tại Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị có 48 thí sinh trúng tuyển (riêng ngành thiết kế thời trang có 7 thí sinh trúng tuyển). Khi gửi giấy báo nhập học cho thí sinh trúng tuyển, 41 thí sinh trúng tuyển nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng của Trường đại học Nghệ thuật đào tạo tại Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị đều được thông báo rõ địa điểm nhập học tại Quảng Trị. Riêng 7 thí sinh ngành Thiết kế thời trang (thuộc nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng) của Trường đại học Nghệ thuật đào tạo tại Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị, do lỗi kỹ thuật khi xử lý máy tính nên để xảy ra sơ suất là thông báo nhầm địa điểm nhập học tại Trường đại học Nghệ thuật, thay vì nhập học tại Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị.
 
Sau khi phát hiện sai sót trên, lãnh đạo ĐHH và Trường ĐH Nghệ thuật đã gặp 7 thí sinh trên để giải thích và nhận lỗi trước thí sinh và gia đình, đồng thời thay giấy báo nhập học và yêu cầu 7 thí sinh ra nhập học tại Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị (theo quyết định và danh sách trúng tuyển như đã công bố từ đầu).
 
ĐHH khẳng định: Việc 7 thí sinh trúng tuyển vào ngành Thiết kế thời trang (thuộc nhóm ngành Mỹ thuật ứng dụng) của Trường ĐH Nghệ thuật đào tạo tại Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị đã được công bố kết quả trúng tuyển trước khi báo gọi nhập học, và những thí sinh này chỉ đủ điểm trúng tuyển vào Trường ĐH Nghệ thuật đào tạo tại Phân hiệu ĐHH tại Quảng Trị chứ không đủ điểm trúng tuyển học tại Trường ĐH Nghệ thuật Huế (ở Huế). Vấn đề này hoàn toàn minh bạch không có gì uẩn khúc, việc sơ suất là lỗi kỹ thuật khi xử lý máy tính chứ hoàn toàn không cố ý.
 
Để đền bù phần thiệt hại về vật chất cho các thí sinh ở xa đã tập trung tại Huế, ông Đỗ Văn Phòng, người trực tiếp làm giấy báo nhập học đã đền bù lại số tiền nhà trọ cho các thí sinh này theo sự thỏa thuận giữa 2 bên. Về phía ĐHH sẽ xem xét kỷ luật theo quy định đối cán bộ để xảy ra sơ suất tùy theo mức độ sai phạm. ĐHH và Trường đại học Nghệ thuật cũng đã có cuộc họp để rút kinh nghiệm từ sự việc trên.
 
Như vậy, có thể khẳng định sự tiêu cực hay khuất tất trong sự cố trên là không có cơ sở. Tuy nhiên, dù là sơ suất nhưng sự việc trên đã gây ra những thiệt hại không đáng có và ảnh hưởng đến tâm lý của 7 thí sinh và phụ huynh các em cũng như uy tín về công tác tuyển sinh của ĐHH. Từ sự cố này, ĐHH cần có sự điều chỉnh và kiểm tra kỹ hơn trong các khâu tuyển sinh để không để xảy ra sai sót đáng tiếc như vậy trong những mùa tuyển sinh tới.
 
Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top