ClockThứ Sáu, 26/08/2016 14:56

Sự cố Formosa: Chậm hỗ trợ khắc phục hậu quả môi trường

Các đại biểu cho rằng, việc hỗ trợ khắc phục hậu quả môi trường còn chậm, chưa kịp thời phân bổ hết số tiền tiếp nhận được cho nhân dân.

Sáng nay (26/8), tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết chương trình phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hải sản, thủy sản chết hàng loạt. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Qua hơn 3 tháng triển khai, thực hiện, tổng số tiền Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam đã vận động được là hơn 204 tỷ đồng, trong đó: Tiền mặt trên 150 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Thiện Nhân dự sơ kết chương trình phối hợp hỗ trợ nhân dân khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn.

Từ nguồn vận động đó đã hỗ trợ được gần 194.000 lượt hộ gia đình bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt với số tiền trên 150 tỷ đồng; vận động hỗ trợ được trên 1.860 tấn gạo.

Bên cạnh hỗ trợ khắc khục thiệt hại, MTTQ và các tổ chức thành viên tổ chức giám sát nguồn hỗ trợ của nhà nước đối với nhân dân bị thiệt hại do hiện tượng thủy hải sản chết hàng loạt ở các tỉnh Miền Trung.

Việc giám sát được tiến hành từ cơ sở, khu dân cư để bảo đảm sự hỗ trợ của nhà nước kịp thời, đúng đối tượng, hạn chế những sai phạm, thất thoát trong hoạt động hỗ trợ.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: Việc hỗ trợ khắc phục hậu quả môi trường còn chậm, một số tỉnh, thành phố chưa tích cực vận động nguồn lực để ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại; nhất là chưa kịp thời phân bổ hết số tiền tiếp nhận được cho nhân dân.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho rằng, nếu như chương trình được ký sớm hơn, điều phối giữa các đơn vị thành viên và MTTQ được tốt thì đỡ trùng lặp về đối tượng và về phương thức hỗ trợ bà con nhân dân. Mặt khác, chúng ta triển khai trong thời gian ngắn nên chủ yếu chỉ dừng lại ở hỗ trợ tức thời, hỗ trợ tiền và vật chất mà chưa tính toán đến hỗ trợ lâu dài, đặc biệt là sinh kế ứng phó với thiên tai, ứng phó với hạn mặn trong những năm tiếp theo.

Các đại biểu kiến nghị cần quan tâm đến hỗ trợ lâu dài, hỗ trợ sinh kế cho bà con, trước mắt quan tâm hỗ trợ con em các hộ gia đình chịu tác động của sự cố môi trường và hạn mặn đến trường. Bên cạnh đó, cần nhân rộng giải pháp phi công trình, công nghệ mới ứng phó với hạn mặn, đặc biệt là máy lọc nước lợ thành nước ngọt và túi chứa nước. Đồng thời có cơ chế phối hợp ở Trung ương và địa phương để tập trung nguồn lực, hỗ trợ đúng chính sách và phát huy giá trị hỗ trợ đối với đời sống và sinh kế lâu dài bà con nhân dân.

Bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề nghị: “Làm sao phát huy được vai trò điều phối của MTTQ. Đồng thời bên cạnh chính sách, hỗ trợ tức thời, Chính phủ cần có giải pháp căn cơ hơn để có thể giải quyết và giúp nhân dân thích ứng với biến đổi khí hậu hiện nay”.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi, với truyền thống quý báu của dân tộc “Lá lành đùm lá rách”, các ngành các cấp tiếp tục chung tay giúp nhân dân vùng bị xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt khắc phục khó khăn. Đồng thời, đề nghị tiếp tục rà soát số tiền và hiện vật quy ra tiền của tổ chức, địa phương chưa phân bổ để có phương án hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt. Giám sát nguồn kinh phí hỗ trợ, đền bù cho nhân dân bị thiệt hại để mang lại hiệu quả.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ xâm nhập mặn vùng cửa sông

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày liên tiếp có nguy cơ xảy ra tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở các vùng cửa sông và thiếu hụt nguồn nước sản xuất, sinh hoạt. Ngành chức năng đang triển khai các giải pháp ứng phó hạn mặn, phục vụ sản xuất.

Nguy cơ xâm nhập mặn vùng cửa sông
Hạn hán, xâm nhập mặn sẽ diễn biến khốc liệt

Dự báo tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn sẽ còn diễn biến phức tạp trong những tháng tới. Có khoảng hơn 1.000 ha lúa hè thu sẽ thiếu nước và 3.000 ha diện tích lúa phải chuyển đổi sang các cây trồng khác.

Hạn hán, xâm nhập mặn sẽ diễn biến khốc liệt

TIN MỚI

Return to top