ClockThứ Năm, 27/06/2013 15:21

Sự đáp trả ngọt ngào

TTH - Lại một lần nữa bia Huda Huế lại bị tin đồn ác ý. Lần này cũng xảy ra ở Quảng Trị và nội dung tin đồn đi vào những vấn đề cụ thể. Đó là xe chở men Trung Quốc của bia Huế đi vào Quảng Trị thì bị bắt giữ, hay Công ty Bia Huế sa thải nhiều nhân viên trong nước để tuyển dụng người Trung Quốc vào làm… Cứ đà này, tin đồn về bia Huế rồi đây không ai dám chắc sẽ không còn.

Những tin đồn thất thiệt trong kinh doanh là điều không lạ, nhất là đối với một thương hiệu đang ăn ra làm nên như bia Huế. Nó là sự cạnh tranh không lành mạnh hay còn gọi là “bẩn” theo kiểu ghen ăn tức ở. Trên thế giới, ngay cả những đại gia hàng đầu, như Sony, Erickson, Coca Cola, Pepsi… cũng từng là nạn nhân của những thông tin này. Ở Việt Nam, thủ đoạn tung tin thất thiệt cũng xảy ra và đang có chiều hướng gia tăng, làm không ít doanh nghiệp làm ăn chân chính thiệt hại kinh tế rất lớn. Thật đúng là thiên hình vạn trạng những tin đồn, nào là bánh snack rồi sữa có đỉa, cá diêu hồng có chứa chất cấm, bắp được trồng và luộc bằng hóa chất, ăn chuối bị ung thư… Xâu chuỗi vấn đề, dễ dàng nhận thấy, tin đồn bia Huế sử dụng men Trung Quốc, vốn bị nghi ngờ về chất lượng, cũng là vì loại bia này đang được thị trường ưa chuộng và chấp nhận khiến cho nhiều doanh nghiệp ghen tỵ.

Nước ta đã có Luật Cạnh tranh. Thủ đoạn tung tin thất thiệt để cạnh tranh được xếp vào điều cấm: gièm pha doanh nghiệp. Đây là hành lang pháp lý để các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh hơn, các cơ quan chức năng có cơ sở pháp lý để xử lý những thủ đoạn cạnh tranh bằng tin đồn “đen”. Cái khó là việc phát hiện nguồn gốc phát xuất của tin đồn không phải là việc đơn giản, đòi hỏi rất nhiều thời gian công sức, tiền bạc mới điều tra được. Mà nếu có điều tra ra được thì chế tài xử lý cũng còn nhiều bất cập, thậm chí còn rất nhẹ so với những thiệt hại vô hình cũng như hữu hình mà thương hiệu của doanh nghiệp đó gánh chịu. Bởi vậy, giải pháp tốt nhất đối với các nhà sản xuất, kinh doanh phải tự bảo vệ mình, bằng nghiệp vụ quản trị thông tin, bằng chất lượng sản phẩm và chữ tín của doanh nghiệp.

Giữ vững sản xuất, ổn định tinh thần cho đội ngũ, đồng thời kịp thời cho ra mắt sản phẩm mới là Huda Gold trong bối cảnh hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng bởi những tin đồn xấu là sự đáp trả “ngọt ngào” của Công ty Bia Huế. Còn phải có thêm sự thẩm định từ phía người tiêu dùng qua thời gian, nhưng rõ ràng ở đây cho thấy nội lực và cách hành xử khôn ngoan, không quá lúng túng trước thủ đoạn tranh giành thị phần thiếu lành mạnh bằng tin đồn ác ý và mục tiêu chiến lược theo đuổi cạnh tranh bằng chất lượng và sự đa dạng hóa sản phẩm của doanh nghiệp bia Huế. Sự đáp trả đó cần được nhân rộng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bởi đó là kiểu cạnh tranh lành mạnh và mang tính bền vững.

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top