ClockThứ Ba, 30/10/2018 06:27

Sử dụng chó phát hiện mùi ký sinh trùng sốt rét

TTH.VN - Tổ chức từ thiện Medical Detection Dogs được thành lập vào năm 2008 đang tiến hành các thí nghiệm sử dụng chó để phát hiện virus sốt rét với hi vọng sẽ có thể cho phép loài động vật này tham gia vào chuỗi nỗ lực dập tắt các căn bệnh nguy hiểm chết người trên thế giới.

Hãng sơn Nhật Bản hỗ trợ Zambia xóa sổ bệnh sốt rét vào năm 2021Châu Á - Thái Bình Dương: Nhiều thách thức về tài chính để đẩy lùi bệnh sốt rétIndonesia: Lombok đau đầu đối phó với dịch sốt rétBill Gates cảnh báo về sự bùng phát của đại dịch sốt rétPhát hiện bệnh sốt rét qua hơi thở

Ảnh minh họa: Devdiscourse

“Chúng có thể phát hiện điểm khác biệt trong các mẫu tất đã được trẻ em sử dụng qua. Trong đó có cả trẻ nhiễm ký sinh trùng sốt rét và trẻ em khỏe mạnh bình thường”, Claire Guest – người đồng sáng lập Medical Detection Dogs cho hay.

Theo đó, các chuyên gia sẽ hướng dẫn các chú chó ngửi và phân biệt các mùi khác nhau. Các hướng dẫn sẽ bắt đầu từ những quy tắc, đặc điểm hỗ trợ chú chó tìm ra dấu hiệu của bệnh tật. Các thí nghiệm sẽ được tiến hành dưới dạng trò chơi với quy luật: tìm ra mùi ký sinh trùng, ngồi trước mẫu vật đáng nghi và chú chó sẽ nhận quà từ chuyên gia.

Trong bối cảnh tỷ lệ tử vong do sốt rét đang có dấu hiệu giảm đi, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn khẳng định hiệu quả của tiến trình phòng chống sốt rét cho các bệnh nhân nhỏ tuổi, nhất là trẻ em dưới 5 tuổi tại khu vực Sahara, đang bị trì hoãn.

Tính riêng năm 2016, WHO thống kê được 216 triệu người được xác định mắc bệnh sốt rét trên toàn thế giới. Trong năm này, có đến 445.000 người đã thiệt mạng, tăng 16.000 người so với năm 2015.

Các thí nghiệm được tiến hành trên cơ sở các nhà nghiên cứu tin tưởng mùi của ký sinh trung rốt rét là yếu tốt chính thu hút sự chú ý của muỗi. Sau đó lây lan bệnh sang người thông qua loài động vật này.

Hiện thí nghiệm vẫn đang trong giai đoạn đầu. Các đội nghiên cứu tuyên bố sẽ nỗ lực mở rộng nhiều kế hoạch thí nghiệm lớn hơn, cho phép chó phát hiện ký sinh trùng sốt rét trên cơ thể người.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Return to top