ClockThứ Tư, 28/08/2019 06:15

Sử dụng hóa đơn điện tử, lợi đôi đường

TTH - Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ, hơn 1 năm nữa là đến thời điểm các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh cả nước buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc triển khai HĐĐT tại địa bàn tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn.

Sử dụng hóa điện tử sẽ tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Hỗ trợ DN kê khai thuế, sử dụng hóa đơn điện tử

Còn nhiều bất cập

HĐĐT là loại chứng từ được tạo lập, gửi, lưu trữ, quản lý bằng máy tính, giúp DN, hộ kinh doanh và các cơ quan chức năng giảm thời gian, chi phí in ấn, vận chuyển và lưu trữ giấy tờ và cơ quan thuế cũng sẽ dễ dàng trong công tác quản lý.

Các DN cho rằng việc triển khai vẫn còn chưa bài bản, đã có nghị định nhưng chưa có thông tư hướng dẫn nên gây khó cho DN cũng như cơ quan quản lý khi triển khai thực hiện.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh thông tin, vướng mắc hiện nay khi triển khai HĐĐT có nhiều nguyên nhân, trong đó có tập quán thói quen. Các DN, nhất là các DN nhỏ và vừa hay các hộ kinh doanh nhiều năm nay sử dụng giao dịch mua bán bằng hóa đơn giấy.

Khi phải thay đổi hình thức giao dịch bằng giấy này bằng hình thức giao dịch điện tử là một một điều vô cùng khó khăn; cần đến kiến thức, hiểu biết về công nghệ thông tin.

HĐĐT được sử dụng trên nền tảng công nghệ số nên người sử dụng phải có những kiến thức nhất định về quản trị mạng và quản trị dữ liệu khiến nhiều chủ DN e ngại, không muốn chuyển đổi sử dụng HĐĐT.

Chi phí cho đầu tư ban đầu cũng là một khó khăn trong việc sử dụng HĐĐT. Để triển khai sử dụng chứng từ HĐĐT phải có máy tính, các trang thiết bị nối mạng, phải có dịch vụ đường truyền cùng nhiều chi phí khác. Đối với các DN nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh là điều không đơn giản. Hạ tầng thông tin nhiều lúc nhiều nơi chưa bảo đảm liên tục thường xuyên, nhất là ở những vùng sâu vùng xa.

Thực tế sử dụng HĐĐT của một số đơn vị đã phát sinh một số trục trặc như: hóa đơn chuyển đi không đúng địa chỉ, hệ thống của đơn vị cung cấp bị lỗi, nhất là sự cố mất điện. Điều này đòi hỏi đơn vị cung cấp (hoặc cơ quan thuế) cần soạn thảo cẩm nang sử dụng phần mềm HĐĐT để DN có thể xử lý khi cần thiết.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo Cục Thuế tỉnh, việc áp dụng HĐĐT trong kê khai, quản lý thuế là chủ trương lớn, đáp ứng như cầu phát triển của cộng đồng DN. Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ hiện đại trên nền tảng cơ sở hạ tầng chưa thực sự hoàn chỉnh và nhận thức xã hội chưa đầy đủ có thể sẽ phát sinh nhiều bất cập, đòi hỏi phải theo dõi, điều chỉnh kịp thời.

Bên cạnh việc tổ chức hội thảo, triển khai sử dụng HĐĐT trong cộng đồng DN, cơ quan thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai thí điểm nhằm đưa ra giải pháp hiệu quả nhất phục vụ cho cộng đồng, DN.

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thực hiện chủ trương triển khai HĐĐT của ngành thuế, cơ quan thuế đã đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền lợi ích cũng như sự thuận lợi khi áp dụng HĐĐT đến các DN, đồng thời phối hợp với các nhà cung cấp tổ chức nhiều hội nghị hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến các tổ chức, DN các bước chuẩn bị cơ sở vật chất hạ tầng kĩ thuật và các thao tác lập, sử dụng HĐĐT.

Cục thuế tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các chi cục thuế về việc triển khai HĐĐT đến các DN trên địa bàn tỉnh; tạo sự kết nối đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, giải quyết các vấn đề về chi phí và lộ trình áp dụng HĐĐT.

Việc triển khai tốt hạ tầng bảo đảm kỹ thuật giúp cho DN thực hiện quá trình áp dụng thuận lợi cũng giúp cho quá trình triển khai HĐĐT được nhanh chóng.

Việc áp dụng công nghệ thông tin trong ngành thuế đã và đang được tiến hành rất thành công trong lĩnh vực nộp thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng, hoàn thuế điện tử hỗ trợ cho DN nói riêng, người nộp thuế nói chung, cũng là tiền đề giúp cho việc triển khai HĐĐT được thuận lợi.

Ông Khoa cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ cho các DN nhỏ và vừa, hợp tác xã tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt về kinh phí đào tạo, thậm chí trang thiết bị ban đầu để họ có điều kiện triển khai áp dung HĐĐT.

HĐĐT là một cải cách hành chính của ngành thuế, giúp cải thiện môi trường kinh doanh và lành mạnh hóa nền tài chính. Để đưa HĐĐT vào cuộc sống, ngoài nỗ lực của ngành thuế còn cần phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan và sự đồng lòng của cộng đồng DN.

Theo Cục thuế tỉnh, từ ngày 1/11/2020, các DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành xong việc chuyển đổi sang HĐĐT, HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Từ ngày 1/11/2018 - 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi áp dụng HĐĐT có mã nhưng cơ sở kinh doanh chưa đủ điều kiện về công nghệ thông tin để áp dụng thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn theo hình thức cũ. Trước ngày 1/11/2018 DN đã thực hiện thông báo phát hành HĐĐT hoặc đăng ký sử dụng HĐĐT của cơ quan thuế trước ngày này thì vẫn được tiếp tục sử dụng.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

Sáng 5/3, tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Nguyễn Thị Nhung, Phạm Thùy Dung, Châu Thị Hoài, Lê Thị Ngọc Anh.

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính
Chạy đua triển khai hóa đơn xăng dầu:
Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 2: Tạo thói quen mua hàng lấy hóa đơn

Khó khăn là điều không tránh khỏi khi thực hiện một chính sách mới, song các doanh nghiệp xăng dầu đang nhận được sự đồng hành rất lớn từ chính quyền cũng như các đơn vị cung ứng giải pháp trong thực hiện chuyển đổi từ xuất hóa đơn một lần trong ngày sang xuất hóa đơn có mã của cơ quan thuế theo từng lần bán.

Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 2 Tạo thói quen mua hàng lấy hóa đơn
Chạy đua triển khai hóa đơn xăng dầu:
Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 1: Khó mấy cũng làm

Với mục tiêu hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần bán đối với hoạt động kinh doanh và bán lẻ xăng dầu trong quý I/2024, ngành thuế Thừa Thiên Huế cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đơn vị cung ứng dịch vụ hóa đơn điện tử đã và đang chạy nước rút hoàn thành mục tiêu này.

Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 1 Khó mấy cũng làm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top