ClockThứ Sáu, 22/10/2021 06:15

Sử dụng hóa đơn điện tử: Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

TTH - 100% tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử là mục tiêu ngành Thuế tỉnh phải thực hiện đến cuối năm 2021.

Đồng hành cùng người nộp thuếHơn 600 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tửSử dụng hóa đơn điện tử, lợi đôi đường

 Kinh doanh qua nền tảng thương mại điện tử đòi hỏi doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử

90% tổ chức, doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử

Được biết đến là loại chứng từ được tạo lập, gửi, lưu trữ, quản lý bằng điện tử, hóa đơn điện tử (HĐĐT) giúp doanh nghiệp và các cơ quan chức năng giảm thời gian, chi phí in ấn, vận chuyển và lưu trữ giấy tờ. Việc ứng dụng HĐĐT, cơ quan thuế cũng sẽ dễ dàng trong công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường kinh doanh và lành mạnh hóa nền tài chính. Sau một thời gian được đưa vào sử dụng, HĐĐT đã và đang khẳng định ưu thế vượt trội so với hóa đơn giấy.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh cho biết, việc sử dụng HĐĐT có nhiều ưu điểm như rút ngắn thời gian lập, gửi hóa đơn, tránh các rủi ro trong việc mất, cháy, hỏng hóa đơn; giảm chi phí giấy in, vận chuyển, không gian lưu trữ hóa đơn; tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ… Việc sử dụng HĐĐT giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn và các cơ quan của Nhà nước không tốn nhiều chi phí, thời gian đối chiếu hóa đơn. Với độ an toàn, chính xác cao của HĐĐT, tình trạng gian lận thuế, trốn thuế, hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích kịp thời được các cơ quan quản lý Nhà nước ngăn chặn.

Đặc biệt, trong tình dịch dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu mua hàng trên các sàn thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc vận chuyển cũng khó khăn hơn nên sử dụng HĐĐT trở thành cứu cánh. Với việc ứng dụng HĐĐT, các quá trình từ chọn mua hàng, thanh toán, lập và gửi hóa đơn sẽ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường internet. Đây cũng là một trong những bước đi thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các doanh nghiệp.

Ngoài những tiện ích tạo nên lợi thế khi sử dụng HĐĐT, việc thực hiện hỗ trợ HĐĐT cho doanh nghiệp ở giai đoạn đầu mới thành lập cũng tạo nên bước đi đột phá. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Thuế tỉnh triển khai hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập sử dụng HĐĐT. Theo đó, doanh nghiệp mới thành lập sẽ được nhận ngay gói hỗ trợ chữ ký số, HĐĐT (3 triệu đồng). Với tiện ích và chính sách hỗ trợ từ phía tỉnh, đến nay có hơn 4.848 tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có sử dụng hóa đơn đã sử dụng HĐĐT với tỷ lệ khoảng 90%.

Yếu tố quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số

Thừa Thiên Huế đang đẩy mạnh chuyển đổi số cho doanh nghiệp, trong đó, việc đẩy mạnh ứng dụng HĐĐT như một yếu tố quan trọng trong chuyển đổi số. Mới đây, UBND tỉnh đã có công văn về việc triển khai thực hiện HĐĐT trên địa bàn tỉnh và yêu cầu Cục Thuế tỉnh phấn đấu đến 31/12/2021 đạt mục tiêu 100% tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh sử dụng HĐĐT.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên chia sẻ, trong chuyển đổi số nói chung và sử dụng HĐĐT nói riêng, sự chủ động của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhất. Hiện Cục Thuế tỉnh đang triển khai rất nhiều hoạt động hỗ trợ cho tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT.

Ngoài tập trung nguồn lực tuyên truyền rộng rãi, triển khai hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn áp dụng HĐĐT, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp phần mềm HĐĐT như VNPT, Viettel…; triển khai việc cung cấp giải pháp HĐĐT nhằm hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến doanh nghiệp các bước chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các thao tác lập, sử dụng và cách thức truyền, nhận HĐĐT. Đồng thời, tập huấn, tổ chức hội thảo giới thiệu các giải pháp phần mềm về HĐĐT, giải đáp cụ thể các vướng mắc, tạo sự an tâm cho người nộp thuế trong việc triển khai thực hiện HĐĐT.

Để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm, 100% doanh nghiệp, tổ chức sử dụng HĐĐT, cơ quan thuế chủ động, quyết liệt hơn trong việc triển khai mọi biện pháp, khắc phục giải quyết ngay những vướng mắc đang tồn tại trong quá trình triển khai HĐĐT; triển khai đồng bộ nhiều biện pháp từ chính sách, đến kỹ thuật hạ tầng; chủ động sâu sát trong khâu tổ chức thực hiện. Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các phòng, chi cục thuế khu vực, huyện, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền về HĐĐT, những lợi ích mang lại của HĐĐT đến với cộng đồng các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời phát huy hiệu quả cơ chế phối hợp liên thông với các cơ quan ban, ngành có liên quan trong việc thực hiện HĐĐT. Thực hiện giao chỉ tiêu đến từng đơn vị trực thuộc để phấn đấu hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu đề ra, định kỳ hàng tháng các đơn vị thực hiện việc báo cáo tiến độ công tác triển khai HĐĐT của đơn vị mình để Cục Thuế tỉnh theo dõi, nắm bắt cụ thể tình hình công tác triển khai thực hiện HĐĐT tại các doanh nghiệp trên địa bàn...

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

Sáng 5/3, tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Nguyễn Thị Nhung, Phạm Thùy Dung, Châu Thị Hoài, Lê Thị Ngọc Anh.

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính
Chạy đua triển khai hóa đơn xăng dầu:
Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 2: Tạo thói quen mua hàng lấy hóa đơn

Khó khăn là điều không tránh khỏi khi thực hiện một chính sách mới, song các doanh nghiệp xăng dầu đang nhận được sự đồng hành rất lớn từ chính quyền cũng như các đơn vị cung ứng giải pháp trong thực hiện chuyển đổi từ xuất hóa đơn một lần trong ngày sang xuất hóa đơn có mã của cơ quan thuế theo từng lần bán.

Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 2 Tạo thói quen mua hàng lấy hóa đơn
Chạy đua triển khai hóa đơn xăng dầu:
Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 1: Khó mấy cũng làm

Với mục tiêu hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần bán đối với hoạt động kinh doanh và bán lẻ xăng dầu trong quý I/2024, ngành thuế Thừa Thiên Huế cũng như các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đơn vị cung ứng dịch vụ hóa đơn điện tử đã và đang chạy nước rút hoàn thành mục tiêu này.

Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng - Bài 1 Khó mấy cũng làm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top