ClockThứ Tư, 24/10/2018 11:28

Sử dụng lâm sản ngoài gỗ sản xuất cao tinh dầu Sao La

TTH - Đây là ý tưởng khởi nghiệp mà team Liên Minh Xanh đã thực hiện nhằm tạo ra sản phẩm cao tinh dầu Sao La vừa đoạt giải ba tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2018.

Giữ gìn Khu Bảo tồn Sao La

Các thành viên trong team Liên Minh Xanh chụp hình lưu niệm sau khi đạt giải tại cuộc thi

Khởi đầu từ những ý tưởng chung

Team Liên Minh Xanh là tập hợp những thành viên có chung niềm yêu thích trồng cây, bảo vệ rừng, dám dấn thân, lấy lợi ích chung làm tiêu chí hoạt động cùng sáng lập. Cao tinh dầu Sao La là một trong những sản phẩm nổi bật của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Liên Minh Xanh cùng với các sản phẩm khác như: cao tràm Sao La, tinh dầu Thiên Niên Kiện, tinh dầu bưởi thanh trà, tinh dầu sả, tinh dầu tràm… được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tại vùng núi Trường Sơn.

“Chúng tôi khi thành lập công ty cùng có chung một ý tưởng là phát triển thị trường cho cây tinh dầu và dược liệu ở vùng núi Trường Sơn, tăng thu nhập bền vững từ rừng và đất rừng cho các cộng đồng dân tộc, góp phần bảo vệ rừng, đa dạng sinh học và văn hóa bản địa; tạo ra các sản phẩm tinh dầu, dược liệu có chất lượng cao để phục vụ nhu cầu của khách hàng”, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Liên Minh Xanh Phạm Nguyễn Thành chia sẻ.

Đến nay, thương hiệu Liên Minh Xanh đã có mặt trên khắp cả nước. Trước khi tạo ra thành phẩm là những chai tinh dầu thơm, team Liên Minh Xanh phải vượt qua rất nhiều thử thách bởi ý tưởng và sản phẩm của công ty không mới, nhưng muốn có chỗ đứng trên thị trường thì sản phẩm phải có điểm nổi trội hơn để khách hàng tin dùng. Từ ngày đầu mới thành lập, team gặp rất nhiều khó khăn, nhưng mọi người luôn tìm cách thuyết phục được những người nông dân và khiến họ tin tưởng vào những tâm huyết của mình. Mọi người trong team cùng nhau ra đồng, lên rừng để tự trồng cây, thu hái nguyên liệu, nhờ đó tích lũy được kinh nghiệm, những kiến thức bản địa, kỹ thuật canh tác, và quan trọng nhất là niềm tin của người dân đối với công ty; chỉ trong vòng một năm đã thiết lập được một mạng lưới các hộ dân hợp tác với Liên Minh Xanh để làm nguyên liệu và những dự định cho những năm tiếp theo.

Bảo vệ rừng, môi trường và phát triển bền vững

Với chung một định hướng “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi với nhiều người”, Liên Minh Xanh đã tập hợp những người có chung ý tưởng, nhưng khác nhau về khả năng, tuổi tác, chuyên môn, nơi sinh sống để cùng bổ sung, hỗ trợ nhau trong công việc để đạt được thành công. Để gắn kết các thành viên với nhau, công ty đã xây dựng những quy chế tuân thủ theo nguyên tắc công bằng, bền vững, sáng tạo. Tất cả đều chung một mục đích là bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Khi được hỏi tại sao đặt tên thương hiệu Sao La cho sản phẩm cao tinh dầu, ông Thành cho biết, Sao La là tên của một loài động vật quý hiếm, đặc hữu của vùng Trường Sơn, nhưng đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng. Thông qua thương hiệu, chúng tôi góp phần truyền thông ra xã hội cả trong nước và quốc tế về sự tồn tại của một loài động vật tuyệt đẹp ở Việt Nam, từ đó thu hút sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng để bảo vệ loài vật này. Công ty chúng tôi ra đời nhằm nâng cao sinh kế của các cộng đồng đang sống phụ thuộc vào tài nguyên các khu rừng vốn là nơi sinh sống của Sao La, góp phần giảm nguy cơ mất rừng, tăng cường bảo vệ và khôi phục sinh cảnh cho loài vật quý hiếm này thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Xây dựng thương hiệu với tên gọi Sao La, Liên Minh Xanh còn trích một phần lợi nhuận từ sản phẩm để chuyển đến các quỹ bảo tồn thôn bản của các cộng đồng đang sống trong và xung quanh các khu bảo tồn Sao La trên dãy Trường Sơn. Thương hiệu Sao La hướng người dùng đến sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không phải là từ những hóa chất tổng hợp. Tuy vậy có một vấn đề nhỏ với thương hiệu Sao La khi gắn với nhóm sản phẩm được gọi là cao. Trong suy nghĩ của nhiều người, cao Sao La cũng như cao hổ, cao trăn, có nghĩa là nấu từ con Sao La. Sự hiểu nhầm này hy vọng sẽ dần được khách hàng hiểu rõ và tin tưởng ở công ty.

Hợp tác với công ty Liên Minh Xanh có hơn 60 hộ nông dân và 5 cộng đồng để phát triển vùng nguyên liệu, và nhiều khách hàng đã trở thành đối tác; qua đó nhằm phát triển mô hình liên kết giữa những người dân, những nhà khoa học, những nhà đầu tư, những khách hàng và nhà nước có mục đích chung là bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Đinh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Return to top