ClockThứ Tư, 13/07/2016 14:15
BÃI CHÔN LẤP RÁC XÃ QUẢNG LỢI:

Sử dụng trước nhưng phải đảm bảo chất lượng lâu dài

TTH - Dù công trình bãi chôn lấp rác xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, nhưng do bãi rác tạm quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng, nên UBND tỉnh đồng ý cho đưa vào sử dụng trước một phần bãi chôn lấp rác này để giải quyết nhu cầu bức bách của địa phương.

Đưa vào sử dụng trước một phần bãi chôn lấp rác nhưng phải đảm bảo chất lượng, vận hành chính thức

Bức thiết

Bãi chôn lấp rác của huyện Quảng Điền được quy hoạch và bắt đầu thi công tại xã Quảng Lợi từ tháng 4/2012. Vị trí bãi chôn lấp rác nằm cách khu dân cư khoảng 3km, cách xa các trang trại, giao thông thuận lợi. Theo quy hoạch, bãi chôn lấp này sử dụng trong 10 năm, phù hợp với quy hoạch các bãi chôn lấp, xử lý chất thải rắn của tỉnh là từ nay đến năm 2025 đổ tại bãi rác Quảng Lợi và sau năm 2025 được tập trung về bãi rác Hương Bình (Hương Trà). Đây là công trình khá quy mô với tổng mức đầu tư hơn 19 tỷ đồng, đáp ứng mục tiêu xây dựng hệ thống thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt đồng bộ, khép kín, hiệu quả, đảm bảo môi trường của Quảng Điền.

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm thi công, đến nay công trình vẫn chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Chính vì chờ đợi quá lâu, trong khi  bãi rác tạm đã không còn sức chứa, hàng chục m3 rác thải mỗi ngày của địa phương phải đổ thành từng đống hai bên đường đi vào bãi xử lý rác, gây ô nhiễm môi trường, cản trở hoạt động vận chuyển, xử lý rác trong suốt nhiều tháng trời.

Trước tình hình cấp thiết đó, sau khi được các ngành chức năng kiểm tra, xem xét và được sự cho phép của UBND tỉnh, giữa tháng 4/2016, Quảng Điền đưa vào sử dụng trước một phần công trình bãi chôn lấp rác tại xã Quảng Lợi. Ông Phan Gia Phú, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quảng Điền cho biết, trong tổng diện tích gần 2ha, hiện Phòng được giao quản lý sử dụng trước một phần khoảng 4.000m2. Để đảm bảo chất lượng công trình, công tác nghiệm thu và vận hành sau này, Ban Đầu tư và Xây dựng huyện Quảng Điền đã lập phương án cụ thể đưa vào sử dụng trước một phần bãi rác. Theo dự tính, thời hạn sử dụng trước một phần bãi rác khoảng 3 tháng với tổng lượng rác hơn 5.400m3.

Sớm giải quyết dứt điểm ô nhiễm

Mặc dù đưa vào sử dụng trước một phần bãi chôn lấp rác từ hơn 2 tháng nay, nhưng hiện tại, lượng rác tồn lưu trước đó ước chừng gần 1.700m3 còn nằm ngổn ngang phía ngoài bãi rác tạm, trải dọc một đoạn đường dài vẫn chưa được thu gom xử lý, gây ô nhiễm môi trường, dễ phát sinh dịch bệnh.

Giải thích vấn đề này, ông Lê Ngọc Sơn, Đội trưởng Đội quản lý các công trình công cộng, thu gom và xử lý rác thải huyện Quảng Điền cho hay, để thuận tiện cho việc vận chuyển rác vào bãi rác chính, đơn vị chỉ tạm thời dọn dẹp, san ủi rác ra hai bên vệ đường. Còn phần việc gom sạch rác sẽ do đơn vị được giao đóng cửa bãi rác tạm thực hiện.

Trao đổi về việc giải quyết lượng rác hiện còn tồn đọng, nằm chất đống hai bên đường đi, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường- chủ đầu tư thực hiện đóng cửa công trình bãi rác tạm đã lên kế hoạch đưa hết lượng rác kể trên vào bãi rác tạm trong tháng 7 này để hoàn tất việc đóng cửa trong thời gian sớm nhất.

Để đảm bảo chất lượng công trình về lâu dài, quan điểm của huyện Quảng Điền cũng như các ngành liên quan là chú trọng kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng trước khi nghiệm thu công trình bàn giao cho đơn vị có trách nhiệm vận hành quản lý. Trong quá trình vận hành cũng sẽ tuân thủ các quy định đảm bảo công tác bảo vệ môi trường. Liên quan đến vấn đề này, vừa qua, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra chất lượng các hạng mục, hồ sơ thủ tục và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục một số lỗi nhỏ như: cao độ đáy, hồ sinh học thoát ra tự nhiên, trồng cây xanh, trồng thảm cỏ…

HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ: Tận dụng ưu thế để Quảng Lợi phát triển

Sáng 2/11, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ có buổi làm việc với Đảng ủy xã Quảng Lợi (Quảng Điền) về tình hình triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, trong đó có các nghị quyết về xây dựng Đảng, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ Tận dụng ưu thế để Quảng Lợi phát triển
Kinh tế trang trại góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Ngày 27/10, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 10 (Khóa XIV) tổng kết Nghị quyết 08 “về đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”; Nghị quyết 04 “về phát triển kinh tế trang trại giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025”.

Kinh tế trang trại góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân
Cảnh sát du lịch - Nhu cầu bức thiết cho ngành công nghiệp không khói

Buổi sáng, trước khi làm việc, tôi thường hay ngồi cà phê với vài người bạn. Không phải vì nghiện, mà vì nhu cầu được trò chuyện, nghe ngóng chút thông tin. Và trong những lần như vậy, đôi lúc lại góp nhặt được những thông tin rất hữu dụng cho nghề báo của mình.

Cảnh sát du lịch - Nhu cầu bức thiết cho ngành công nghiệp không khói
Cần sớm xử lý rác tại bãi chôn lấp rác ở xã Hồng Thượng

Đó là yêu cầu của ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi đi kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại các cụm công nghiệp và bãi xử lý rác thải tại huyện A Lưới vào sáng 10/8. Cùng đi còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện A Lưới.

Cần sớm xử lý rác tại bãi chôn lấp rác ở xã Hồng Thượng
Return to top