ClockThứ Tư, 22/08/2012 07:46

Sử dụng vốn vay có hiệu quả

TTH - Những năm qua, phụ nữ xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà) đã sử dụng các nguồn vốn vay đúng mục đích có hiệu quả, tỷ lệ hoàn trả vốn đạt 99,9%. Nhiều năm liền, hội được Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác quản lý và điều hành nguồn vốn vay.

Xác định việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm tăng thu nhập cho gia đình là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm, Hội Phụ nữ xã Hương Thọ đã ký, ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội Hương Trà cho chị em vay vốn. Hiện nay, tổng số vốn Hội quản lý trên 9,6 tỷ đồng cho 554 chị của 15 chi hội vay. Ngoài ra, Hội còn tổ chức vận động các chị tham gia đóng góp hoạt động “giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, với nhiều hình thức: tiết kiệm heo đất, ủng hộ con giống, cây trồng, ngày công trị giá hàng chục triệu đồng, tạo điều kiện cho trên 40 lượt hội viên nghèo có vốn làm ăn.

 

 

 

Chị Hoa đang chăm sóc măng ở trang trại gia đình mình

 

Bên cạnh đó, Hội chú trọng phối hợp với các phòng, ban chức năng của thị xã, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho chị em, như: kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, kỹ thuật trồng rừng hiệu quả… Nhờ đó, hội viên phụ nữ không chỉ được vay vốn mà còn được trang bị kiến thức để vận dụng vào trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao năng suất, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

Chị Mai Thị Mỹ Linh – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hương Thọ cho biết: “Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Hội thường xuyên kiểm tra, nắm bắt việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả hay không. Ngoài ra, hội luôn tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của hội viên để có hướng xây dựng, phát triển nguồn vốn vay những năm tiếp theo”.

 

Từ các nguồn vốn thông qua kênh của Hội, nhiều hội viên đã mạnh dạn vay vốn, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, thoát nghèo vươn lên làm giàu. Điển hình là chị Nguyễn Thị Hoa, Chi hội Phụ nữ Hải Cát I, được Hội tạo điều kiện cho vay 10 triệu đồng lập trang trại chăn nuôi phát triển kinh tế. Có vốn, được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, chị đào ao thả cá và chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm như heo, gà, vịt… Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, đến nay trang trại gia đình chị đã đi vào ổn định và được mở rộng theo mô hình vườn-ao-chuồng-rừng, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 

Còn hội viên Nguyễn Thị Hạnh ở thôn Liên Bằng mạnh dạn phát triển kinh tế theo lĩnh vực chế biến lâm sản. Nhận thấy ở địa phương có nhiều diện tích rừng trồng, chị đã mạnh dạn vay vốn phụ nữ để thu mua gỗ chế biến tại chỗ, sau đó đưa đi bán ở các thị trường khác. Nhờ vậy, năm 1999, chị là phụ nữ thuộc diện hộ nghèo nay đã làm chủ một cơ sở cưa xẻ gỗ. Không những làm giàu cho gia đình, chị còn tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn xã.

 

Nhiều năm nay, các nguồn vốn vay của Hội Phụ nữ xã Hương Thọ đã góp phần không nhỏ giúp các hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, từng bước thoát nghèo vươn lên làm giàu bền vững, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top