ClockThứ Sáu, 20/10/2017 05:41

Sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường

TTH - Xăng sinh học đang được sử dụng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Đây được coi là giải pháp bảo vệ môi trường, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 còn thấp, nhưng kể từ đầu năm 2018, nhiên liệu này sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON92

Do sự di dân từ nông thôn ra thành thị, quá trình đô thị hóa, dân số tăng, điều kiện kinh tế phát triển… đã làm gia tăng các loại hình phương tiện vận tải. Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 2 triệu ô tô và 40 triệu xe gắn máy. Đánh giá của cơ quan môi trường, mức độ ô nhiễm từ khí thải của các phương tiện giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam đã ở mức báo động.

Trước thực tế đó, việc sử dụng nhiên liệu sinh học đang được khuyến khích để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, cũng như giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, đa dạng hóa cây trồng trong nông nghiệp.

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học. Nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học ở Việt Nam hiện nay là sắn lát khô được sản xuất từ quá trình lên men, ngoài ra còn có thể sử dụng nguyên liệu mía đường hoặc các chế phẩm nông nghiệp khác. Xăng sinh học E5 RON92 được bán trên thị trường có trị số octan và các chỉ tiêu chất lượng tương đương xăng RON92. Tuy nhiên, xăng E5 có một số tính chất tốt hơn so với xăng khoáng thông thường về tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu, quá trình cháy sạch và triệt để hơn do có hàm lượng ôxy cao hơn.

Với những tính năng cũng như chất lượng của xăng sinh học E5, nên việc sử dụng nhiên liệu này sẽ góp phần giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường nhờ giảm thiểu việc tạo các loại khí thải có trong các nhiên liệu truyền thống như CO, SO2, hạt bụi và CO2. Ngoài ra, việc phát triển vùng nguyên liệu cho quá trình sản xuất ethanol từ cây sắn, mía… còn góp phần tạo thảm thực vật xanh, làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn.

Xăng E5 được phân phối trên toàn quốc từ ngày 1/12/2015 và xăng E10 được phân phối trên toàn quốc từ 1/12/2017. Hiện nay, nguồn cung nhiên liệu sinh học đảm bảo phục vụ nhu cầu vận tải.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 16 cửa hàng xăng dầu (CHXD) trong tổng số khoảng 123 CHXD phân phối xăng E5, chiếm tỷ lệ 13%. Sản lượng xăng E5 bán ra trên địa bàn tỉnh bình quân mỗi tháng chiếm chưa tới 5,5% so với sản lượng bán ra của xăng RON92 và RON95. Mặc dù sản lượng bán ra còn khiêm tốn, song để thực hiện theo đúng lộ trình tiêu thụ xăng sinh học E5 thay thế xăng RON92 kể từ đầu năm 2018, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã chủ động rà soát cơ sở vật chất, cải hoán bồn bể phục vụ phân phối xăng E5.

Xăng E5 được phối trộn trực tiếp từ xăng khoáng thành phẩm như RON92 với etanol nhiên liệu biến tính. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng phù hợp với các quy định của nhà nước. Do vậy hoàn toàn không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với các phương tiện vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng khoáng truyền thống.

Tuy nhiên cần chú ý, đối với các phương tiện ô tô, xe máy đời cũ (sản xuất từ trước năm 1993), xe nhái thương hiệu hoặc xe đã thay thế các phụ tùng không chính hãng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì không nên sử dụng xăng E5 vì xăng E5 ăn mòn cao hơn xăng khoáng. Theo khuyến cáo, cần hạn chế tối đa để xăng E5 tiếp xúc với không khí và không nên đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

TIN MỚI

Return to top