ClockThứ Ba, 01/11/2022 06:30

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng phục vụ

TTH - Cải cách hành chính (CCHC) ở huyện Phong Điền có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đem lại nhiều sự hài lòng cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) đối với chính quyền.

Xã Phong Hòa giành giải Nhất hội thi Cải cách hành chính huyện Phong Điền 2019Hiệu quả từ mô hình “Một cửa hiện đại” ở Phong Điền

Đa số người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng về sự phục vụ khi đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công huyện Phong Điền

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Những năm gần đây, huyện Phong Điền đã có nhiều cải tiến trong việc thực hiện công tác CCHC, trong đó chất lượng giải quyết TTHC ngày một nâng cao. UBND huyện Phong Điền chỉ đạo Trung tâm Hành chính công (HCC) và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, thị trấn công bố công khai tất cả các quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 900:2015.

Đồng thời, bổ sung, cập nhật thường xuyên về hướng dẫn cụ thể cách thức giao dịch, thực hiện thủ tục cho người dân, tổ chức, DN; thường xuyên rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và các xã, thị trấn đề nghị bổ sung, đơn giản hóa thủ tục, quy trình cho phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành nhằm rút ngắn thời gian giải quyết và trả kết quả. Niêm yết công khai lịch lãnh đạo tiếp dân, đặt hòm thư góp ý tại trụ sở, qua đó kịp thời chấn chỉnh để công tác CCHC ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC…

Là người thường xuyên liên hệ làm các hồ sơ TTHC tại Trung tâm HCC huyện Phong Điền, bà Hoàng Thị Thanh, ở xã Phong An cho biết: “Tôi hài lòng với môi trường làm việc tại đây. Cán bộ, nhân viên hướng dẫn chu đáo, cẩn thận và rất thân thiện, hòa nhã. Tất cả các TTHC giữa người dân và chính quyền được giải quyết nhanh gọn hơn rất nhiều, không còn những thủ tục rườm rà như trước đây”.

“Thông qua việc đặt hòm thư góp ý, người dân chúng tôi có dịp để nhận xét, đánh giá, bày tỏ ý kiến của mình, góp ý xây dựng cho các cơ quan, tổ chức và cho từng cán bộ. Từ đó, sẽ phát huy điểm tích cực, việc làm tốt phục vụ Nhân dân; đồng thời khắc phục hạn chế, tồn tại để thực hiện công tác CCHC ngày càng tốt hơn”, một người dân ở thị trấn Phong Điền nói.

Trước đây, khi người dân thực hiện thủ tục về đăng ký đất đai, thì phải đến UBND xã 2 lượt và Văn phòng đăng ký đất đai 2 lượt; tổng cộng người dân phải đến cơ quan Nhà nước liên hệ giải quyết thủ tục 4 lượt. Nhưng khi áp dụng quy trình liên thông đối với hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở thì người dân chỉ đến cơ quan Nhà nước 2 lượt. Thời gian giải quyết thủ tục này từ 8 ngày xuống còn 3 ngày. Đây là điều kiện thuận lợi cho người dân và DN khi đến thực hiện TTHC.

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ

Tại Trung tâm HCC huyện Phong Điền, các cá nhân, tổ chức sau khi đến giải quyết các TTHC đều được tham gia khảo sát mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức. Các câu hỏi được đặt ra theo 5 mức độ: Rất hài lòng; hài lòng; bình thường; không hài lòng; rất không hài lòng. Việc thực hiện đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ có chức năng giải quyết TTHC được người dân vui vẻ đón nhận.

Sau khi tham gia khảo sát mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức tại Trung tâm HCC huyện Phong Điền, anh Trần Công Thọ, ở xã Phong Sơn cho biết: “Tôi thấy đây là việc làm rất có ý nghĩa, khi người dân đến làm thủ tục được bày tỏ ý kiến, góp ý. Từ đó, người dân và cơ quan chức năng trao đổi, tương tác phục vụ tốt hơn. Bản thân tôi rất hài lòng, bởi được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình và chu đáo”.

Ông Nguyễn Hồng Nhật, Giám đốc Trung tâm HCC huyện Phong Điền thông tin: Chúng tôi luôn coi trọng công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; chú trọng đào tạo cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phục vụ. Đồng thời, không ngừng tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân để từng bước hoàn thiện công tác này nhằm phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

“Để nâng cao chỉ số mức độ hài lòng của người dân trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”; tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến đến người dân. Đồng thời, thành lập các tổ tư vấn, hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức và DN; hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục ngay tại Trung tâm; tiếp tục rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC đối với những biểu mẫu, tờ khai không cần thiết. Qua đó, góp phần thúc đẩy công tác CCHC với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và DN làm thước đo hiệu quả”, ông Nhật khẳng định.

Bài, ảnh: Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết giữa người dân và chính quyền

Chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã thực sự tạo cơ hội gắn kết các chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình với chính quyền và các tổ chức nhà nước về lâm nghiệp... góp phần nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, bảo vệ rừng cho người dân.

Gắn kết giữa người dân và chính quyền
Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý

Thời gian gần đây, xuất hiện nhóm đối tượng ở Quảng Trị vào địa bàn TP. Huế để trộm cắp tài sản. Lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế xác định, đây là nhóm đối tượng chuyên trong việc trộm cắp tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Trộm xe máy gia tăng, người dân cần lưu ý
Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, nhu cầu mua sắm hàng Tết của người dân giảm hơn so với các năm trước do người dân thắt chặt chi tiêu. Mặt hàng rượu bia giảm nhiều vì nhân dân thực hiện nghiêm quy định “Không được uống bia, rượu khi lái xe”.

Người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua nhiều loại hàng hóa giảm

TIN MỚI

Return to top