Thế giới

Sự lây nhiễm của đậu mùa khỉ đang “bị xem nhẹ”

ClockThứ Ba, 28/06/2022 14:32
TTH.VN - Phát biểu tại cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về đợt bùng dịch đậu mùa khỉ trên toàn cầu, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận thấy rằng, sự lây nhiễm bệnh từ người sang người đang diễn ra và có nguy cơ “bị đánh giá thấp”.

Thông báo mới của WHO về viêm gan cấp, đậu mùa khỉCùng nhau chống lại dịch đậu mùa khỉVaccine và cách phòng ngừa, điều trị bệnh đậu mùa khỉĐậu mùa khỉ gây nên “nguy cơ trung bình” cho sức khỏe cộng đồngNhiều nước công bố thêm ca bệnh đậu mùa khỉ, Bỉ cách ly 21 ngày với người nhiễm

Bệnh đậu mùa khỉ vẫn là nỗi lo của thế giới. Ảnh minh họa: Shutterstock/Thanh Niên

Theo đó, cụm nhiễm bệnh bí ẩn đầu tiên xuất hiện ở Anh vào hơn 6 tuần trước, khi WHO được thông báo về trường hợp của một gia đình mắc bệnh mà trước đó không thực hiện bất kỳ chuyến đi nào.

Kể từ đó, hơn 3.200 người đã được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ và 1 ca đã tử vong, ghi nhận tại 48 quốc gia bao gồm Nigeria và 5 khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tại những nước mới xác nhận có ca bệnh, dịch đậu mùa khỉ chủ yếu đến từ những trường hợp nam giới quan hệ tình dục đồng giới.

Người đứng đầu WHO cho biết, sự lây truyền từ người sang người đang diễn ra và có thể bị đánh giá thấp. Tại Nigeria, tỷ lệ phụ nữ bị ảnh hưởng bởi đậu mùa khỉ cao hơn nhiều so với những nơi khác và điều quan trọng lúc này là phải hiểu rõ hơn về cách thức dịch bệnh lây lan ở đó.

Chỉ trong năm nay, gần 1.500 trường hợp nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ và khoảng 70 trường hợp tử vong đã được báo cáo ở Trung Phi, chủ yếu là tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Cộng hòa Trung Phi và Cameroon.

Rất ít trường hợp trong số này được xác nhận mắc bệnh và cũng có rất ít thông tin về hoàn cảnh của họ. Mặc dù có thể tình hình dịch tễ học và nhóm virus của những trường hợp này có thể khác nhau, song vẫn không thể bỏ qua dễ dàng.

Trước vấn đề này, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi truy vết ca bệnh, nghiên cứu kỹ càng, giải trình bộ gen và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa cũng như kiểm soát lây nhiễm hiệu quả để đối phó với dịch bệnh.

Thêm vào đó, các nước đều phải “cảnh giác và tăng cường năng lực của mình để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm đậu mùa khỉ. Có khả năng là nhiều quốc gia đã bỏ lỡ cơ hội xác định các trường hợp mắc bệnh, bao gồm cả những trường hợp nhiễm trong cộng đồng mà bệnh nhân không thực hiện việc du lịch nào trong khoảng thời gian trước khi mắc bệnh”.

Mục tiêu của WHO là hỗ trợ các quốc gia ngăn chặn sự bùng phát và lây nhiễm bệnh bằng các công cụ y tế công cộng đã được thiết lập, bao gồm giám sát, truy vết tiếp xúc và cách ly bệnh nhân nhiễm bệnh.

Ngoài những vấn đề đáng lưu tâm kể trên, ông Tedros cho biết, hiện cũng tồn tại rủi ro đối với nhân viên y tế nếu họ không được trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân thích hợp.

Thêm vào đó, một điều quan trọng là phải giải quyết tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử và thông tin sai lệch về bệnh đậu mùa khỉ cũng như các bệnh khác.

Nhìn chung, cần hợp tác với tư cách là một cộng đồng quốc tế thống nhất, đoàn kết để tạo ra dữ liệu an toàn và hiệu quả về vaccine và phương pháp điều trị, đồng thời đảm bảo phân phối công bằng đến tất cả mọi người.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Đồng USD mạnh gây sức ép lên giá hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch hôm qua (28/2), 21 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt giảm giá. Chỉ số MXV-Index quay đầu giảm 0,51% xuống 2.125 điểm, kết thúc chuỗi tăng hai ngày liên tiếp trước đó. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 3.700 tỷ đồng.

Đồng USD mạnh gây sức ép lên giá hàng hóa nguyên liệu thế giới
Return to top