ClockThứ Năm, 30/12/2021 09:33

Sứ mệnh của người làm báo

Những vấn đề của thời đại ở quy mô trong nước và quốc tế, trong đó có cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số trong báo chí - truyền thông đang đặt ra cho đội ngũ người làm báo nước ta những trách nhiệm lớn lao.

Nhiều điểm mới trong mùa thứ sáu Giải Búa liềm vàngBáo chí quốc tế “giải mã” niềm tin của người dân Việt Nam với ĐảngPhải xem mạng xã hội như một kênh tuyên truyền hiện đạiCung cấp thông tin cho các nhà báo về dân số và phát triểnPhóng viên thường trú luôn bám sát tình hình kinh tế xã hội của địa phương

Kệ kim cương tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam, trưng bày 8 tờ báo được Hiệp hội Báo chí Thế giới xếp hạng cổ nhất trên thế giới và 2 tờ báo của Việt Nam. Trong đó, 2 tờ báo của Việt Nam là tờ Gia Định Báo  và Báo Thanh niên. Ảnh: Hiền Anh

Trong các ngày 29-31/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam được tổ chức. Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Hội Nhà báo Việt Nam; đánh giá việc thực hiện những chủ trương, nhiệm vụ về công tác báo chí nêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và đặc biệt là xác định phương hướng, nhiệm vụ quan trọng cho nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2015-2020 của Hội Nhà báo Việt Nam, có thể thấy, 5 năm qua, báo chí nước nhà đã không ngừng phát triển cả về quy mô, loại hình, công nghệ và chất lượng. Đội ngũ nhà báo nước ta không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và trình độ, thực sự là một trong những lực lượng đi đầu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Các cấp Hội, các cơ quan báo chí đã chú trọng đổi mới công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, tiên phong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về công tác thông tin, báo chí. Hội Nhà báo Việt Nam cũng đặc biệt chú trọng việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên nhà báo, nêu cao đạo đức nghề nghiệp. Hội đã ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, khích lệ tinh thần cống hiến của người làm báo cách mạng, góp phần khắc phục các vi phạm, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động báo chí.

Tuy nhiên, nền báo chí và đội ngũ người làm báo nước ta cũng luôn đứng trước những thách thức to lớn. Những vấn đề của thời đại với các diễn biến phức tạp và khó dự báo, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19, sự phát triển của mạng xã hội, cùng với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số trong báo chí- truyền thông… đòi hỏi người làm báo phải giữ vững bản lĩnh chính trị, chắc chắn về nghiệp vụ, nhanh chóng thích ứng và làm chủ tình hình, khẳng định vị thế của báo chí trong công chúng và xã hội.

Trải nghiệm công nghệ tiên tiến tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Ảnh: Tạ Nguyên

Trong khi đó, cùng với sự tăng trưởng, báo chí nước ta cũng bộc lộ không ít thiếu sót và bất cập, trong đó có những vấn đề liên quan tới trình độ và phẩm chất của người làm báo. Một số nhà báo không đáp ứng được những yêu cầu về trình độ nghiệp vụ lẫn khả năng làm chủ công nghệ trong tác nghiệp, nên chưa thực hiện được các tác phẩm báo chí đáp ứng nhu cầu của người đọc. Một số nhà báo, hội viên thì vì những lý do khác nhau đã vi phạm pháp luật, có người vì mục đích vụ lợi, để lại những ấn tượng xấu trong công chúng về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tổ chức đầu năm 2021 đã chỉ rõ những nhiệm vụ của báo chí nước ta. Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng nền báo chí – truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại, thực hiện tốt quy hoạch, phát triển hệ thống báo chí – truyền thông thì có một vấn đề quan trọng là bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên cơ quan báo chí có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đây là yêu cầu cơ bản, mà mỗi cơ quan báo chí, cấp hội nhà báo và mỗi người làm báo phải thật sự thấm nhuần.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, mỗi nhà báo hội viên phải luôn luôn tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nói chung, đạo đức nghề nghiệp nói riêng; không ngừng tìm tòi, đổi mới về cách viết, chủ động tiếp cận các ứng dụng khoa học công nghệ mới, nhanh chóng thích nghi và không ngừng học hỏi, tiến tới làm chủ công nghệ trong tác nghiệp báo chí. Bên cạnh đó, tổ chức Hội Nhà báo các cấp, cùng với mỗi Hội viên, cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, nâng cao đạo đức nghề nghiệp báo chí, ngăn chặn suy thoái đạo đức trong những người làm báo. Các nhà báo cần luôn luôn giữ vững đạo đức làm nghề và lý tưởng làm nghề, thực hiện sứ mệnh phụng sự của mình đối với người đọc; chung sức đồng lòng, ra sức phấn đấu xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, giàu tính chiến đấu, nhân văn, vì lợi ích của đất nước và nhân dân.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 10/3, Ban vận động thành lập Hội Võ thuật TP. Huế tổ chức Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ I, 2024 - 2029. Tham dự có lãnh đạo TP. Huế; đại diện các hội, hiệp hội và liên đoàn võ thuật các tỉnh thành trong khu vực; các võ sư, huấn luyện viên trong và ngoài tỉnh cùng 30 hội viên hội võ thuật trên địa bàn.

Đại hội Hội Võ thuật TP Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029
Return to top