ClockThứ Sáu, 11/10/2019 08:17

Sứ mệnh doanh nhân

TTH - Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng được đề cao.

Tại Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam 2019 với chủ đề “Việt Nam 2045 - Khát vọng hùng cường và sứ mệnh doanh nhân: Tổ quốc gọi tên mình”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhắn nhủ: "Doanh nhân cần tiếp tục nuôi dưỡng khát vọng làm giàu chính đáng cho mình và cho đất nước, làm giàu bằng trí tuệ, bản lĩnh, kinh nghiệm và tiếp thu những thành tựu của nhân loại để phát triển doanh nghiệp”. Đây vừa là mong muốn của Đảng, Nhà nước, Nhân dân, vừa là sứ mệnh của các doanh nhân hiện nay.

Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng được đề cao. Một trong những dấu ấn quan trọng là Hiến pháp năm 2013 lần đầu tiên hiến định về vai trò, quyền đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nhân, doanh nghiệp. Từ năm 2004, Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn ngày 13/10 là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Đây không chỉ là sự thừa nhận của xã hội, mà còn là sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước, Nhân dân đối với các doanh nghiệp, doanh nhân.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, doanh nghiệp chính là đội quân chủ lực, trong đó các doanh nhân là "những vị tướng lĩnh, những sĩ quan chỉ huy" để lãnh đạo, quản lý, dẫn dắt doanh nghiệp tạo ra sản phẩm, quyết định sự tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, tạo thêm nhiều việc làm, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân. Chúng ta thấy rõ điều này qua con số 715.000 doanh nghiệp hoạt động, trên 5 triệu hộ kinh doanh; số lượng doanh nhân khoảng 5-7 triệu người. Khu vực doanh nghiệp dưới các loại hình khác nhau đang đóng góp trên 60% GDP, khoảng 70% nguồn thu ngân sách Nhà nước, thu hút hàng chục triệu lao động.

Với Thừa Thiên Huế, con số trên 5 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp ngân sách khoảng 5.000 tỷ đồng mỗi năm cho thấy sự lớn mạnh và sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân. Tuy chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ, nhưng theo đánh giá của ông Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, điều đáng mừng là cộng đồng doanh nghiệp đã hình thành một đội ngũ doanh nhân trẻ, giàu nhiệt huyết, khát vọng được cống hiến. Ngay trong Hiệp hội Doanh nghiệp cũng đã có hàng trăm CEO (giám đốc điều hành) trẻ, có nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đang hoạt động rất hiệu quả, đã và đang đầu tư công sức để xây dựng doanh nghiệp số, ứng dụng công nghệ số để quản trị doanh nghiệp thông minh (Báo TTH).

Với khát vọng đó, nhiều doanh nhân nỗ lực nâng “tầm”, vươn ra biển lớn nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và mang lại vinh quang Tổ quốc. Chúng ta có quyền tự hào khi có những doanh nhân Việt được xếp hạng “tỷ phú đô la”; những sản phẩm "Made in" Việt Nam được xếp hạng thế giới… Trong "Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019", Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố, Việt Nam tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng.

Không chỉ biết làm giàu chính đáng, các doanh nhân ngày nay còn có tấm lòng sẻ chia với cộng đồng xã hội. Tôi từng được chứng kiến niềm vui của bao hoàn cảnh khó khăn khi được những phần quà trong dịp tết, được hỗ trợ xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa từ sự hỗ trợ của các doanh nhân.

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội và cũng không ít thách thức. Nhưng với khát vọng hùng cường và sứ mệnh được Tổ quốc giao phó, các doanh nghiệp, doanh nhân sẽ không ngừng sáng tạo, dám dấn thân vươn ra biển lớn để nâng tầm doanh nghiệp và hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Hoàng Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
Doanh nhân thời kỳ mới: Tri thức - Sức mạnh của 'tay chèo'

Để đứng vững trên thị trường trong nước và tạo sức ảnh hưởng, vươn tầm khu vực và thế giới, nhiều doanh nhân đang nỗ lực không ngừng để xây dựng nền móng vững chắc, củng cố đội ngũ và hệ thống vận hành, thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp với kỳ vọng bứt phá, tạo kỳ tích trong thời kỳ hội nhập.

Doanh nhân thời kỳ mới Tri thức - Sức mạnh của tay chèo

TIN MỚI

Return to top