ClockThứ Tư, 17/02/2021 16:07

Sự năng động ở một chi bộ thôn ven phá

TTH - Với nhiều hình thức tổ chức vận động, Chi bộ thôn 2, xã Vinh Mỹ (Phú Lộc) trở thành điển hình trong lãnh đạo phát triển mô hình kinh tế hộ và xây dựng tuyến đường xanh - sạch - sáng ở địa phương.

Vinh Mỹ hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Mô hình sản xuất rau hữu cơ ở thôn 2, xã Vinh Mỹ cho thu nhập cao

Khu sản xuất rau xanh theo mô hình hữu cơ rộng hơn 1.500m2 của gia đình anh Hoàng Bỉnh ở thôn 2, xã Vinh Mỹ thật ấn tượng với đủ các loại rau quả.

Diện tích khu vườn được chia thành nhiều luống theo loại rau quả dài, ngắn ngày khác nhau. Anh Bỉnh phấn khởi cho biết: Được cấp ủy Đảng trong thôn tuyên truyền vận động, đưa đi học tập các mô hình sản xuất rau hữu cơ ở địa phương khác, gia đình tôi mạnh dạn vay vốn để đầu tư vào đây, tổng cộng đến nay gần 120 triệu đồng. Hiện tại, mỗi ngày tôi thu hoạch các loại rau khoảng 300 ngàn đồng, vào mùa bầu, bí, dưa leo thu hoạch tăng lên 350 – 400 ngàn đồng/ngày. Nguồn rau sạch, thị trường ưa chuộng nên giá cả ổn định hơn. Từ hiệu quả mô hình này, nhiều hộ trong thôn đã chuyển đổi đất vườn kém hiệu quả sang sản xuất rau theo mô hình hữu cơ, cho thu nhập khá cao.

Ông Huỳnh Kinh, cùng ở thôn 2, xã Vinh Mỹ chia sẻ: Được sự vận động và hỗ trợ của cấp ủy chi bộ thôn, gia đình tôi đã chuyển đổi sang mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ. Sau vài tháng đầu xuống giống, đã cho thu nhập khá cao, với hơn hai sào, ước tính đem lại tiền lãi gần 20 triệu đồng.

Thôn 2, xã Vinh Mỹ có 6 tổ dân cư, với 285 hộ (815 khẩu), trong đó có 18 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo. Trước đây, nhiều diện tích đất vườn sản xuất của bà con trong thôn hiệu quả kinh tế thấp, nên nhiều gia đình không mặn mà với nghề trồng trọt. Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu, tham quan các cơ sở trồng rau theo hướng hữu cơ cho thu nhập cao, cấp ủy chi bộ thôn đã họp thống nhất và đề ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo phát triển mô hình kinh tế hộ. Bí thư Chi bộ thôn 2, ông Lại Văn Hiển thông tin: Cấp ủy chi bộ đã tiến hành khảo sát trong địa bàn, tập trung vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân chuyển đổi những diện tích đất thích hợp sang sản xuất mô hình trồng rau sạch hữu cơ để nâng cao thu nhập cho bà con.

Quá trình triển khai, các đảng viên và chi ủy viên được phân công tìm hiểu, nắm bắt về nguyện vọng, nguồn lực đầu tư, kinh nghiệm trồng trọt, nguồn giống cây trồng, đầu ra sản phẩm… để có giải pháp lãnh đạo phát triển hiệu quả. Với sự thống nhất, quyết tâm cao của toàn chi bộ, đến nay trong thôn đã có hàng chục hộ sản xuất rau an toàn bán sản phẩm ra thị trường với thu nhập bình quân 250 ngàn đồng/ngày, có hộ đạt 500 – 600 ngàn đồng/ngày, góp phần nâng cao thu nhập gấp nhiều lần trên một đơn vị sản xuất cho bà con.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vinh Mỹ Phan Như Ý cho biết, Bí thư chi bộ thôn 2 đã năng động, kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nguyện vọng của bà con, nên huy động được nguồn lực trong dân đầu tư phát triển mô hình trồng rau an toàn nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình. Sau hai năm triển khai nghị quyết, Chi bộ thôn 2 đã có hơn 20 hộ sản xuất rau sạch chất lượng cao với quy mô vừa, gần 10 hộ trồng theo hướng hữu cơ với quy mô lớn, hơn 40% số hộ đã chuyển đổi mô hình sản xuất rau sạch an toàn cung ứng cho thị trường.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người ở thôn 2 đạt 42,5 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 22 triệu đồng so với năm 2015 và cao hơn mức thu nhập bình quân của xã; tỷ lệ hộ nghèo đến nay còn 6,3%.

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế hộ gia đình, Chi bộ thôn 2 còn tổ chức phong trào vận động hiến đất, giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng; vận động các cụm dân cư đóng góp kinh phí lắp đặt điện chiếu sáng ở 4 tuyến đường trục, chiều dài hơn 8,5km, với số tiền dân đóng góp hơn 500 triệu đồng. Hiện tại, toàn thôn có trên 90% số tuyến đường liên thôn, liên xóm có điện chiếu sáng.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

“Năm 2024 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng - năm tăng tốc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; năm tạo dấu mốc đặc biệt trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, vì vậy, chúng ta phải dồn sức, nỗ lực, quyết tâm cao để có thể về đích thắng lợi”, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo như vậy khi kết luận Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13, khóa XVI chiều 5/12.

Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ
Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”

Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH), các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK). Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã triển khai các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp, lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua “DVK”...

Lan tỏa các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”
Tổ phụ nữ liên kết trồng rau an toàn

Từ phong trào nhỏ của chị em một chi hội phụ nữ tại xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, mô hình liên kết trồng rau sạch đã tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều hội viên và góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện.

Tổ phụ nữ liên kết trồng rau an toàn
Chi hội phó năng động, nhiệt huyết

“Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm với mỗi công việc được giao…” là nhận xét chung của cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ Phòng Chính trị khi nhắc đến Thượng úy QNCN Phan Thị Ngọc Anh, nhân viên Ban Tuyên huấn, Chi hội phó Hội Phụ nữ Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh.

Chi hội phó năng động, nhiệt huyết
Phú Lộc: Xâm thực biển hơn 4km

Sáng 16/11, thông tin từ lãnh đạo UBND xã Giang Hải và xã Vinh Mỹ cho biết hơn 4km bờ biển của hai địa phương đang bị xâm thực, sạt lở.

Phú Lộc Xâm thực biển hơn 4km
Return to top