ClockThứ Tư, 08/03/2017 22:05

Sự nóng lên có thể phá huỷ 4/5 đại dương thế giới vào năm 2050

TTH - Các nhà khoa học cảnh báo rằng, sự nóng lên toàn cầu có thể phá huỷ 4/5 đại dương thế giới vào năm 2050, nếu lượng khí thải nhà kính tiếp tục gia tăng, đe doạ đến nguồn cá - nguồn lương thực chính của 1 tỷ người hiện nay.

 Nước biển nóng lên ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đại dương trên thế giới. Ảnh: Reuters

“Đến năm 2050, khoảng 4/5 bề mặt đại dương sẽ bị ảnh hưởng bởi quá trình axit hóa đại dương và sự nóng lên của nước biển”, nhà nghiên cứu Stephanie Henson thuộc Trung tâm Hải dương học Quốc gia Anh dự báo và cho biết thêm rằng, giảm thiểu phát thải khí nhà kính - phù hợp với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, có thể hạn chế tác động lên 2/3 đại dương vào năm 2050, cho phép sinh vật biển có nhiều thời gian hơn để thích nghi với điều kiện mới.

Theo các chuyên gia ở Đức, Mỹ, Pháp, Na Uy và Anh, biết được những tác động này là điều rất quan trọng, khi 1/7 dân số thế giới phụ thuộc vào đại dương như là nguồn cung cấp chính lượng protein cho con người.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới

Biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Theo đó, môi trường vùng nuôi, ao nuôi cũng có nhiều biến động, thay đổi đặt ra yêu cầu với người nuôi thủy sản phải có những biện pháp thích ứng, phù hợp.

Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới
Return to top