ClockThứ Tư, 24/06/2020 14:20

Sư thầy mở lớp ôn thi miễn phí qua mạng

TTH - Không chỉ ôn thi môn ngữ văn cho các sư thầy, sư cô ngay tại chùa, vị sư thầy trẻ Minh Giải ở chùa Huyền Không (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) còn có một lớp dạy miễn phí bằng hình thức livestream trực tiếp thông qua facebook và Youtube cho hơn 140 người đăng ký theo học.

Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế tuyển sinh cử nhân Phật học

Sư thầy Minh Giải hướng dẫn ôn thi miễn phí qua livetream facebook và Youtube

Cứ đến chiều thứ 5 và chủ nhật hàng tuần, sư thầy Minh Giải bắt đầu công việc thầm lặng của mình. Trước bảng đen phấn trắng, cùng với một chiếc điện thoại thông minh được đặt ở góc phù hợp, có thể lấy vừa đủ hình ảnh bảng đen và người dạy, một mic thu giọng nói được đeo bên áo và lớp học cứ thế bắt đầu.

Từ xa, hơn 140 người đăng ký theo học là các tu sĩ, học sinh THPT từ nhiều nơi chăm chú màn hình, bắt đầu nghe theo lời giảng của vị sư thầy. Không chỉ các tu sĩ, học sinh ở Huế, lớp ôn thi đặc biệt này có người học ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng…

“Sau phần trả bài, hôm nay chúng ta sẽ luyện phân tích hình tượng người lính thông qua một đoạn thơ trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng mọi người nhé”, giọng sư thầy chậm rãi trước khi bắt đầu. Vừa ngắt giọng, vị sư thầy từ từ giảng cách phân tích, viết mở bài, thân bài cho đến kết bài với một bài viết hoàn thiện, đảm bảo người học có thể nắm vững kiến thức trọng tâm… Thi thoảng, một vài ý kiến trao đổi, tranh luận. Cứ thế, lớp học kéo dài xuyên suốt trong 2 giờ đồng hồ với rất nhiều nội dung khác nhau, liên quan đến việc ôn thi THPT.

Sư thầy Minh Giải kể rằng, từ thời chưa xuất gia đã từng mở lớp dạy cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội. Vì thế, khi vào Huế xuất gia, tu học cũng muốn làm điều gì đó vừa duy trì niềm đam mê dạy học, vừa để giúp các bạn trẻ yêu thích môn học ngữ văn có lớp học miễn phí. Đó còn là truyền thống của chùa Huyền Không từ lâu nay, với rất nhiều lớp học miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ôn thi miễn phí THPT môn ngữ văn cho các tu sĩ

“Ban đầu mình chỉ dạy ngay tại chùa để giúp cho các sư thầy, sư cô nắm vững kiến thức, tự tin cho kỳ thi THPT sắp tới. Ở những buổi học đó, mình thu âm thu hình sau đó phát lại trên trang facebook và được rất nhiều người đón nhận, đăng ký theo dõi. Nhiều người đề nghị mình mở lớp và sau một thời gian suy nghĩ mình quyết định mở lớp ôn thi ngữ văn THPT online này. Lớp học mở ra ngay thời điểm đại dịch COVID-19 nên rất nhiều người ủng hộ”, sư thầy Minh Giải chia sẻ. Và lớp học trực tiếp thông qua livestream ra đời từ đó. Tất nhiên, lớp học đặc biệt này có một vài yêu cầu được đặt ra với những ai đăng ký theo học đó là sự chăm chỉ, chuyên cần và tinh thần tự học cao.

Để có được lớp học này, sư thầy Minh Giải mất khá nhiều thời gian chuẩn bị từ giáo án, cho đến nghiên cứu các tài liệu liên quan kiến thức xã hội, thời sự để cập nhật cho phần bài giảng của mình. Các nội dung lớp học này còn xoay quanh ôn tập các tác phẩm văn học phục vụ cho phần cảm thụ văn học, rèn luyện kỹ năng viết các bài nghị luận xã hội và kỹ năng lấy điểm tại phần thi đọc - hiểu.

Ngoài ra, mỗi buổi học, người học được sư thầy Minh Giải đưa ra những vấn đề luyện thi cho từng tác phẩm, tác giả, từ đó các bạn nắm vững, hệ thống lại kiến thức đã học một cách hiệu quả. Sau buổi học, còn có bài tập để người học tự làm và nộp lại, sư thầy Minh Giải sẽ chấm và cho ý kiến, giúp người học tiến bộ qua thời gian.

Vì là học online, nên tất cả bài tập ra về nhà sau đó cũng được nộp online thông qua một file gửi vào gmail hoặc messenger của facebook. Tất cả được sư thầy Minh Giải đọc một cách cẩn thận, và sửa từng chút một. “Rất vui vì các bạn chăm chỉ và cố gắng nên mình cũng phải dốc sức để giúp đỡ. Có những đêm nhận bài hay những thắc mắc liên quan đến nội dung ôn thi của các bạn gửi về rất nhiều mình cũng phải chịu khó thức khuya để đọc và trao đổi. Dù mệt nhưng thấy các bạn tiến bộ qua từng buổi học, điều đó làm động lực để mình duy trì lớp học online này”, sư thầy Minh Giải trải lòng.

Nhiều học sinh đăng ký theo dõi, học ở lớp học của sư Minh Giải qua kênh facebook và Youtube đã gửi rất nhiều lời cảm ơn và chia sẻ kênh học này đến với những người chưa biết. Bạn Lạc Nhân (lớp 12 Trường THPT Phan Đăng Lưu, Phú Vang) - người đăng ký theo dõi lớp học nói rằng, bên cạnh kiến thức được học ở trường, kiến thức ở lớp học online này giúp bản thân nắm vững hơn những gì đã được học trước đó. Ngoài ra, cách giảng dạy, giúp người học tiếp cận vấn đề cũng khá mới lạ nhưng dễ nhớ nên cảm thấy tự tin trước ngày đi thi tốt nghiệp THPT.

Nói về việc làm này, sư Tâm Bảo –vị sư cao niên của chùa Huyền Không nhận xét, đó là một công việc thầm lặng, nhưng vô cùng ý nghĩa. Không chỉ giúp cho các vị tu sĩ ôn luyện, mà còn là nơi để nhiều em học sinh đang trong giai đoạn ôn luyện kiến thức trước ngày “vượt vũ môn”. Nhà chùa rất ủng hộ việc ôn luyện thi vừa ngay tại chùa, và thông qua mạng xã hội của sư Minh Giải. “Sư Minh Giải là người có nền tảng kiến thức tốt. Nắm chắc được vấn đề và đặc biệt có kỹ năng truyền cảm đến với người học. Vì thế, việc ôn luyện này rất thuận lợi, người học cũng tiếp cận được vấn đề nhanh. Dù dạy tại chùa hay qua kênh online, người học cảm thấy rất thoải mái”, sư Tâm Bảo đánh giá.

Những ngày này, sư thầy Minh Giải đang chạy nước rút ôn luyện cho các học viên, cung cấp những kiến thức vững vàng giúp mọi người có thể tự tin bước vào phòng thi, đạt điểm cao. “Mình hy vọng, qua lớp học này, ít nhiều sẽ giúp đỡ được các bạn có kiến thức tốt nhất để chinh phục giấc mơ sau 12 năm đèn sách. Nếu được, trong thời gian tới mình sẽ tiếp tục mở lớp dạy ngữ văn cho các đối tượng khác, không riêng gì ôn thi”, sư thầy Minh Giải mong muốn.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1.000 bệnh nhân mua hàng miễn phí ở gian hàng 0 đồng

Chiều 24/3, Phòng Công tác xã hội – Chăm sóc khách hàng (CTXH-CSKH) Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức “Gian hàng 0 đồng” chia sẻ yêu thương đối với bệnh nhân (BN) nghèo đang điều trị tại các khoa, phòng.

1 000 bệnh nhân mua hàng miễn phí ở gian hàng 0 đồng
Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top