Thể thao trong nước

Sự trở lại của “tướng” Dũng

ClockChủ Nhật, 09/06/2019 07:14
TTH - Giữa mùa giải 2018, HLV Nguyễn Đức Dũng bất ngờ nói lời chia tay CLB Bóng đá Huế trong sự ngạc nhiên của không ít người hâm mộ bóng đá Cố đô, người được chỉ định thay thế là HLV trưởng U21 Phan Văn Trí.

Thay tướng đổi vận

HLV Nguyễn Đức Dũng

Tuy nhiên, sau những trận đấu đầu mùa giải năm nay, thành tích mà ông Trí cùng các học trò thực sự gây thất vọng cho những người yêu bóng đá Huế, 4 vòng đấu đầu tiên CLB Bóng đá Huế chỉ toàn hòa và thua, xếp cuối ở bảng xếp hạng giải hạng Nhất Quốc gia 2019.

Chứng kiến phong độ bết bát đó, lãnh đạo Đoàn bóng đá Huế đã quyết định đưa HLV Nguyễn Đức Dũng ngồi lại vào chiếc ghế nóng của CLB Bóng đá Huế với hy vọng sẽ vực dậy tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Ngay trong trận đầu tiên nắm quyền ở giải hạng Nhất 2019, HLV dày dạn kinh nghiệm này đã đánh dấu sự trở lại ấn tượng của mình trên băng ghế huấn luyện với chiến thắng đậm đà 4-0 trước Long An trên sân nhà Tự Do.

Chiều 10/5, HLV Nguyễn Đức Dũng lại cho thấy tài cầm quân của mình khi đưa CLB Bóng đá Huế giành chiến thắng 2 - 0 trước đối thủ được đánh giá cao hơn là Đồng Tháp ngay trên sân khách Cao Lãnh. Mới đây nhất, chiều chủ nhật 2/6, CLB Bóng đá Huế đã có chiến thắng “5 sao” trước An Giang qua đó vươn lên xếp vị trí thứ tư của bảng xếp hạng giải hạng Nhất 2019. Như vậy, sau 5 trận cầm quân, “tướng” Dũng đã dẫn dắt các học trò giành 4 trận thắng và chỉ thất bại một trận duy nhất trên sân khách trước đội bóng Phù Đổng.

HLV Nguyễn Đức Dũng (áo khoác) chỉ đạo các học trò trước trận đấu

Nguyễn Đức Dũng là cái tên đã quá quen thuộc của những người yêu bóng đá Huế từ những năm 90 của thế kỷ trước. Chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải, Đức Dũng được anh em trong đội bóng đặt cho biệt danh là Dũng “già” vì anh là cầu thủ có thâm niên cao nhất đội bóng. Anh cũng được HLV Ninh Văn Bảo trao cho chiếc băng đội trưởng của đội bóng Thừa Thiên Huế hồi đó.

Khác với Lê Đức Anh Tuấn ở cánh đối diện với lối chơi kỹ thuật, Nguyễn Đức Dũng chơi đơn giản, chủ yếu dùng sức mạnh và tốc độ để càn lướt ở hành lang phải. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là Đức Dũng luôn có tinh thần chiến đấu rất cao. Anh luôn luôn tập trung trong từng tình huống bóng. Có những lúc, Đức Dũng cũng chịu khó dâng cao và có những cú câu bóng từ biên vào thẳng vòng 16m50 rất khó chịu, trong đó phải kể đến pha ghi bàn từ một cú sút từ biên như thế trong trận đấu gặp Đà Nẵng năm 1999.

Sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu, Nguyễn Đức Dũng chuyển qua công tác huấn luyện với các tuyến trẻ của bóng đá Huế. Anh cũng đã hoàn thành các khóa học của AFC dành cho các HLV.

Khi CLB Bóng đá Huế trở lại với giải hạng Nhất cách đây 6 năm, Nguyễn Đức Dũng đã ngồi vào chiếc ghế HLV thay cho HLV Đoàn Phùng. Nhận xét về người đồng nghiệp trẻ khi đó, HLV Đoàn Phùng nói: “Nguyễn Đức Dũng là một HLV có tính quyết đoán. Điều này rất quan trọng trong công tác huấn luyện. Tuy anh Dũng chưa có nhiều kinh nghiệm trên ghế chỉ đạo, nhưng là một cầu thủ đã từng chinh chiến nhiều năm trên sân trong vai trò đội trưởng, tôi tin rằng anh Dũng sẽ thành công trong vai trò mới của mình...”.

Có lần tiếp xúc với HLV Nguyễn Đức Dũng, chúng tôi đã nhận được sự chia sẻ của anh về những khó khăn của bóng đá Huế nhất là về mặt kinh phí. Anh nói: “Đối với một đội bóng như Huế thì cái chúng tôi đặt lên trên hết đó chính là giáo dục tinh thần cho các cầu thủ. Tôi luôn nói với các em rằng, chúng ta đang được nhiều cổ động viên yêu quý, đồng hành, chúng ta phải biết vượt khó để thi đấu vì danh dự của bóng đá Huế...”.

Lối chơi của CLB Huế dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Đức Dũng cũng khá đơn giản như chính những gì mà anh từng thể hiện trên sân cỏ khi còn thi đấu. Đó là lối chơi triển khai bóng từ hai biên, rồi có những đường chuyền nhanh lên cho các tiền đạo đua tốc độ và dùng kỹ thuật ghi bàn. Trong những mùa bóng trước, các tiền đạo Võ Lý, Trần Thành đã có nhiều bàn thắng từ những tình huống bóng nhanh và đơn giản như thế này.

Sau khi trở lại chiếc ghế HLV trưởng của CLB Bóng đá Huế thay cho HLV Phan Văn Trí, Nguyễn Đức Dũng đã thổi vào lối chơi của Huế một luồng sinh khí mới, đó chính là lối chơi nhanh hơn, cầm bóng nhiều hơn. Đặc biệt, anh rất tin tưởng vào tiền vệ trẻ Nguyễn Hữu Thắng trong vai trò nhạc trưởng, là linh hồn cho lối chơi của đội bóng Cố đô.

Sự tin tưởng này đã được đền đáp trong hai trận đấu gặp Long An và Đồng Tháp, tiền vệ tuyển U22 Việt Nam đã chơi rất tự tin, luôn có những đường chuyền chuyển hướng tấn công cho các cầu thủ tuyến trên và anh đã chơi ăn ý với đồng đội Trần Danh Trung, tiền đạo vừa được HLV Park Hang- seo gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam. Không những thế, Nguyễn Hữu Thắng đã trực tiếp ghi 5 bàn thắng, Danh Trung cũng đóng góp 4 bàn thắng để mang về bốn chiến thắng cho đội bóng Cố đô.

Sự trở lại của HLV Nguyễn Đức Dũng và những chiến thắng khá ấn tượng của anh và các học trò đã đưa CLB Bóng đá Huế lên tốp giữa của bảng xếp hạng giải hạng Nhất 2019. Hy vọng, với nhiệt huyết và kinh nghiệm của mình, Nguyễn Đức Dũng sẽ đưa đội bóng Cố đô có những trận đấu hay để cống hiến cho khán giả.

Bài, ảnh: PHI TÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top