Giáo dục Tin tức giáo dục
Sửa đổi thông tư 30 theo hướng đánh giá mức A, B, C
Thay đánh giá Đạt hay Không đạt bằng ba mức A, B, C; bỏ Sổ theo dõi chất lượng giáo dục để giảm tải cho giáo viên... là nội dung sửa đổi của Thông tư 30 đang được Bộ Giáo dục lấy ý kiến.
Cuối năm, mỗi giáo viên phải ghi hàng chục cuốn sổ theo dõi chất lượng giáo dục của học sinh.
Ngày 27/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu dự thảo thông tư 30 (bỏ chấm điểm học sinh tiểu học) sửa đổi nhằm lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành chính thức vào đầu năm học 2016-2017. Có 3 đề xuất thay đổi quan trọng.
Lượng hóa bằng ba mức A, B, C
Thông tư 30 trước đây đánh giá kết quả học tập chỉ có Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành, Đạt hay Chưa đạt, chưa trả lời được câu hỏi đạt thế nào. Dự thảo sửa đổi theo hướng giữa và cuối mỗi học kỳ, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên, chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học để đánh giá học sinh theo 3 mức A, B, C.
Mức A học sinh nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục.
Mức B học sinh nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục.
Mức C chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục.
Năng lực, phẩm chất của học sinh cũng được đánh giá theo 3 mức trên. Các em mức A nhận thức đầy đủ, làm tốt, hứng thú, tự tin. Mức B nhận thức được, làm được, chưa thật hứng thú, chưa thật tự tin và mức C là nhận thức chưa đầy đủ, chưa làm được, chưa hứng thú và thiếu tự tin. Giáo viên được chủ động trong đánh giá, không nhất thiết phải ghi nhận xét hàng ngày.
Dự thảo giữ nguyên cách đánh giá bằng điểm số thông qua các bài kiểm tra cuối kỳ, cuối năm. Riêng học sinh lớp 4 và 5 sẽ có thêm bài kiểm tra giữa kỳ 1 và giữa kỳ 2 môn Toán, Tiếng Việt để tiếp cận với yêu cầu của bậc THCS. Bài kiểm tra định kỳ được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân, không dùng để so sánh em này với em khác.
Bớt sổ sách, giảm tải cho giáo viên
Sau hai năm thực hiện, điều kiến các giáo viên kêu ca nhất về thông tư 30 là hàng tháng phải ghi nhận xét quá nhiều. Dự thảo lần này cho giáo viên được quyền chủ động khi nào nhận xét bằng lời, khi nào viết nhận xét cho phù hợp.
Theo thông tư 30 hiện nay, hồ sơ đánh giá của học sinh gồm có học bạ, sổ theo dõi chất lượng giáo dục, bài kiểm tra định kỳ cuối năm học, phiếu hoặc sổ liên lạc với phụ huynh, giấy khen, chứng nhận thành tích học sinh trong năm học (nếu có). Sau sửa đổi, hồ sơ sẽ chỉ còn học bạ, bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp. Bảng tổng hợp thay thế Sổ theo dõi chất lượng giáo dục cũ. Giữa và cuối kỳ, giáo viên chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá học sinh vào bảng tổng hợp và lưu tại trường suốt thời gian học sinh theo học.
Ngoài ra, giáo viên có sổ cá nhân để ghi chép, theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh, lưu ý đến em chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội, đảm bảo tổng hợp kết quả đánh giá khách quan, công bằng và khi cần thiết giải trình với cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh.
Khen thưởng cụ thể hơn
Giấy khen từng mặt - một biểu hiện áp dụng máy móc Thông tư 30 trong khen thưởng.
Dự thảo quy định cụ thể việc khen thưởng phù hợp, dễ hiểu, dễ thực hiện, gồm khen thưởng cuối năm và khen thưởng đột xuất. Việc khen thưởng cuối năm có ba mức:
Học sinh hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện, kết quả đánh giá môn học, năng lực, phẩm chất đạt mức A, bài kiểm tra định kỳ cuối năm các môn đạt từ 9 trở lên.
Học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập, rèn luyện, kết quả đánh giá có ít nhất 50% môn học đạt mức A, các môn còn lại đạt mức B, năng lực, phẩm chất đạt mức A hoặc B, bài kiểm tra định kỳ cuối năm các môn học đạt từ 7 trở lên.
Học sinh có thành tích vượt trội hoặc tiến bộ vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc ít nhất một năng lực, phẩm chất được giáo viên giới thiệu và tập thể lớp công nhận.
Theo VnExpress
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 1: Khám phá cuộc sống quanh ta (25/02)
- Cẩn trọng khi đưa học sinh đi trải nghiệm (24/02)
- Khi thầy cô quan tâm học trò (24/02)
- Chủ động phương án phòng, chống dịch khi sinh viên trở lại Huế (23/02)
- Địa chỉ tốt của giáo dục mầm non Phong Điền (22/02)
- Hội đồng trường định hướng chiến lược & đảm bảo tính dân chủ (21/02)
- Không thể ngày một, ngày hai (20/02)
- Hướng dẫn xếp lương giáo viên trường trung học phổ thông (20/02)
-
Địa chỉ tốt của giáo dục mầm non Phong Điền
- “Năm dịch”, không vắng những giải cao
- Đại học Huế công bố phương án tuyển sinh trình độ đại học năm 2021
- Sẻ chia không khí tết với sinh viên Lào đang ở Huế
- Đừng phụ lòng bố mẹ, các bạn nhé
- Thứ hạng thế giới của Đại học Huế tăng bậc trên bảng xếp hạng Webometrics
- Ấm lòng sinh viên trước khi về quê đón tết
- Học cho mình và cho cả nhà
- 61 học sinh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen
- Chương trình hành động của hội sinh viên mang lại kết quả tốt
-
Hội đồng trường định hướng chiến lược & đảm bảo tính dân chủ
- Hướng dẫn xếp lương giáo viên trường trung học phổ thông
- Chủ động phương án phòng, chống dịch khi sinh viên trở lại Huế
- Không thể ngày một, ngày hai
- Địa chỉ tốt của giáo dục mầm non Phong Điền
- Khi thầy cô quan tâm học trò
- Cẩn trọng khi đưa học sinh đi trải nghiệm
- Lịch đi học trở lại của 63 tỉnh, thành phố
- Giáo dục địa phương, đừng làm học sinh… sợ - kì 1: Khám phá cuộc sống quanh ta