ClockThứ Năm, 29/12/2016 14:15

Sửa luật GTĐB: Cần quan tâm đến đường bộ cao tốc

Hiện nay, nhiều nước đã có luật riêng cho đường cao tốc, trong đó quy định rõ chính sách hỗ trợ của Chính phủ để đầu tư, phát triển đường cao tốc, tuy nhiên ở Việt Nam điều này vẫn chưa được thực hiện. Việc quản lý, vận hành các tuyến cao tốc này cũng bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi phải sớm sửa luật để khai thác hiệu quả.

Chưa phân định rõ trách nhiệm

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Otofun chia sẻ, hiện chúng ta chưa có quy định rõ về trách nhiệm của cơ quan quản lý, bảo trì, vận hành đường cao tốc. Có không ít vụ TNGT xảy ra trong khi đơn vị quản lý, vận hành chăm sóc cây ở dải phân cách mà chưa được quy trách nhiệm cụ thể. Việc quản lý thiếu chặt chẽ khiến tình trạng các phương tiện tham gia giao thông vẫn thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc; người dân sinh sống dọc theo đường cao tốc phá rỡ hàng rào, ném đá vào các phương tiện lưu thông trên đường...

“Điều này làm tăng nguy cơ mất ATGT, khiến cho lái xe lưu thông trên đường rất căng thẳng, gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông”, ông Thắng nói.

Ở góc độ đơn vị quản lý, vận hành, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Trung tâm giám sát giao thông, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng, cơ sở pháp lý hiện tại thiếu rõ ràng, gây không ít khó khăn trong quá trình đầu tư, vận hành đường cao tốc. Những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang, tài sản đường cao tốc chủ đầu tư không tự xử lý được do không có thẩm quyền, trong khi sự quan tâm của chính quyền địa phương trong bảo vệ tài sản, hành lang đường cao tốc chưa “mặn mà”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, thời điểm xây dựng Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008, Việt Nam chưa có km đường cao tốc nào nên chưa quy định rõ. Hiện các quy định liên quan đến quản lý đường cao tốc chủ yếu được đề cập ở các văn bản dưới Luật như Nghị định, Thông tư. Nếu không điều chỉnh kịp thời sẽ khó quản lý khai thác hiệu quả.

Chuẩn hóa luật để phù hợp thông lệ quốc tế

Ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc cho biết, hiện đã có các văn bản quy phạm pháp luật quy định về đường cao tốc như: Nghị định 32, Thông tư 90. Song đây chỉ là các văn bản quy định mang tính chất ban đầu, cần tiếp tục bổ sung sửa đổi để hoàn thiện hơn. Bên cạnh đó,  các mô hình quản lý về đường cao tốc đang tồn tại 3 mô hình: Cục quản lý đường bộ cao tốc, VEC và các nhà đầu tư BOT. Khi sửa đổi, bổ sung luật tới đây cũng cần phải phân biệt rõ và quy định cụ thể chức năng nhiệm vụ của từng mô hình.

 “Khi sửa đổi, bổ sung luật GTĐB năm 2008, cần bổ sung một chương về đường cao tốc để có khung pháp lý quy định đầy đủ các nội dung trong quy hoạch, đầu tư, quản lý, khai thác đường cao tốc; Nâng lên thành luật một số quy định trong văn bản quy phạm pháp luật đã ổn định và phù hợp với thực tế. Nội dung sửa đổi, bổ sung phải đáp ứng yêu cầu đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác đường cao tốc và nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là chú ý đến cải cách thủ tục hành chính. Kiện toàn bộ máy và quy định chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành”, ông Tùng kiến nghị.

Ở góc độ công tác nghiên cứu, Trung tá Lê Hữu Trí, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu ATGT (Học viện CSND) cho rằng, Việt Nam đã tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ. Vì vậy, cần chuẩn xác các quy định có liên quan về đường cao tốc để phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ở một góc độ khác, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng, Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, để đảm bảo an toàn cần cấm hoàn toàn xe máy lưu thông trên đường cao tốc. Cần có quy định cụ thể về tổ chức giao thông, đặc biệt là việc cảnh báo từ xa khi bảo trì bảo dưỡng, có sự cố trên cao tốc. Bên cạnh đó, cần chuẩn hóa dải phân cách để hạn chế tối đa việc phải tưới nước, bảo trì, bảo dưỡng.

Đường cao tốc có những đặc thù khai thác riêng so với các loại đường khác. Vì vậy, cần có một mục riêng dành cho đường cao tốc”. Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng, Ủy ban ATGT Quốc gia.

 

Theo Lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top