ClockThứ Ba, 29/03/2016 13:40

Sữa mẹ, vắc-xin mới có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh

TTH.VN - Sữa mẹ và các loại vắc-xin thế hệ mới đang làm giảm nguy cơ nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh, Reuters hôm nay (29/3) trích dẫn kết quả của một nghiên cứu từ Mỹ cho thấy.

Nga: Tỷ lệ tử vong sơ sinh giảm, tuổi thọ trung bình tăng

Sữa mẹ có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh. Ảnh: The StraitsTimes

Trước đó, khoảng 46% trẻ sơ sinh có khả năng bị nhiễm trùng tai ít nhất một lần trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm ít nhất 60% gần đây kể từ những năm 1990, các nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Pediatrics.

Trẻ sơ sinh trong nghiên cứu này có rất ít khả năng bị nhiễm trùng tai bởi chúng được nuôi bằng sữa mẹ và được tiêm vắc-xin ngừa bệnh cúm và phế cầu khuẩn, loại vi khuẩn có thể gây ra nhiễm trùng tai, xoang, phổi và máu.

"Cha mẹ nên chắc chắn rằng, con của họ được tiêm vắc-xin ngừa cúm và vi khuẩn theo khuyến cáo, bé được bú sữa mẹ, tránh tiếp xúc với khói thuốc lá và phơi nhiễm với bệnh nhân bị cảm lạnh thông thường", theo Tiến sĩ Tasnee Chonmaitree, tác giả nghiên cứu đến từ Đại học Texas Medical Branch.

Bà Chonmaitree và các đồng nghiệp của mình đã theo dõi 367 em bé khỏe mạnh trong suốt năm đầu đời và kết luận rằng, cho con bú làm giảm đáng kể nguy cơ của cả hai bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và nhiễm trùng tai.

Bên cạnh đó, trẻ em được sinh ra sau năm 2010 đã được tiêm một phiên bản mới hơn của vắc-xin phế cầu khuẩn và có thể được bảo vệ tốt hơn để chống lại các chủng vi khuẩn gây nhiễm trùng tai.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Sciencedaily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top