ClockThứ Hai, 10/12/2018 14:35

Sức ép nhiều phía đối với Thủ tướng Anh trước phiên bỏ phiếu Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May đang hứng chịu sức ép từ nhiều phía trước phiên bỏ phiếu Brexit tại Quốc hội nước này.

Sunday Times: Thủ tướng Anh dự kiến hoãn bỏ phiếu về BrexitVấn đề Brexit: Thỏa thuận sơ bộ tiếp tục đối mặt thách thức5 ngày quyết định tương lai Thủ tướng Anh và Thỏa thuận Brexit

Quốc hội Anh ngày mai (11/12) sẽ bỏ phiếu để quyết định là liệu có nên phê chuẩn hay bác bỏ thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit) của Thủ tướng Anh Theresa May hay không.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Sky News.

Quyết định này sẽ xác định sự ra đi của nước Anh khỏi ngôi nhà chung cũng như tương lai chính trị của Thủ tướng Anh.

Vào thời điểm này, Thủ tướng Theresa May đang dốc sức để đối phó với những lời chỉ trích nhằm vào thỏa thuận Brexit của Chính phủ Anh, vốn chủ trương duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Liên minh châu Âu khi Anh ra đi vào tháng 3/2019. 

Bà May hôm qua (9/12) đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ nước Anh rơi vào một “tình huống nguy hiểm” nếu thỏa thuận Brexit đạt được tháng trước không được Quốc hội thông qua. Trả lời phỏng vấn tờ Điện tín (the Mail), Thủ tướng May nhấn mạnh việc bác bỏ các đề xuất của bà đồng nghĩa với việc mang lại sự bất ổn nghiêm trọng cho nước Anh.

Giới phân tích và truyền thông dự báo Thủ tướng Anh sẽ khó vượt qua được ải của Quốc hội bởi sự phản đối từ nhiều bên, kể cả những người ủng hộ và phản đối, những người theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu, những người ủng hộ Liên minh châu Âu... Thất bại tại Quốc hội có thể mở ra hàng loạt kịch bản về Brexit như việc Anh ra đi mà không có thỏa thuận nào hoặc nước Anh đối mặt với trưng cầu ý dân thứ 2 về tư cách thành viên. 

Hiện sức ép đối với bà May đang ngày càng gia tăng sau khi nghị sĩ đảng Bảo thủ Will Quince ngày 8/12 tuyên bố từ chức trong chính phủ để phản đối thỏa thuận Brexit. 

Một bộ trưởng giấu tên trong chính phủ cho biết, ông sẽ từ chức nếu cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội vẫn diễn ra. Kể từ khi Thủ tướng May công bố thỏa thuận Brexit sơ bộ đạt được với Liên minh châu Âu, đã có 8 quan chức chính phủ từ chức.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc đua nhiều ẩn số

Ngày 14/2, cử tri Indonesia sẽ đi bỏ phiếu để chọn người kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo, vốn đã nắm quyền 2 nhiệm kỳ.

Cuộc đua nhiều ẩn số
Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza

Sớm nhất là vào ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có thể tiến hành bỏ phiếu về đề xuất yêu cầu Israel và Hamas cho phép viện trợ tiếp cận tới Dải Gaza thông qua các tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không, cùng lúc thiết lập cơ chế giám sát về tiến trình thực hiện hỗ trợ nhân đạo.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza
Return to top