Một dàn nhạc phát ra từ cây đàn
Trước khi giới thiệu lý thuyết, Võ Tuấn Anh, Chủ nhiệm CLB Guitar Fingerstyle khiến chúng tôi “mắt tròn mắt dẹt” với màn biểu diễn solo độc đáo. Đôi tay linh hoạt, nhất là những ngón tay với nhiều kỹ thuật khó đã giúp cây đàn phát huy tác dụng nhiều hơn là âm thanh của một tiếng đàn guitar đệm hát. Tuấn Anh chia sẻ, guitar fingerstyle là hình thức chơi đàn guitar bằng cách sử dụng các ngón tay trên bàn tay một cách độc lập để đảm nhận nhiều phần của một bản nhạc thường đòi hỏi nhiều thành viên của một ban nhạc cùng chơi. Tiếng bass, bồi âm, bộ gõ có thể được thực hiện cùng lúc khi chơi guitar fingerstyle.
Tuấn Anh hướng dẫn cho bạn những kỹ thuật chơi guitar fingerstyle
Tuấn Anh so sánh, sự khác biệt lớn nhất trong guitar fingerstyle là kết hợp được âm thanh của nhiều nhạc cụ như trống jazz, guitar bass, guitar lead, đàn hạc,…do vậy đòi hỏi kỹ thuật rất cao, nhất là sự linh hoạt của bàn tay phải. Theo Tuấn Anh, khi chơi theo phong cách này thì nghệ thuật âm thanh sẽ không chỉ phát ra từ dây đàn mà các bộ phận khác trên cây đàn cũng phát huy được tác dụng, tiêu biểu như mặt đàn.
Theo thầy Nguyễn Quốc Triều, giảng viên khoa Thanh nhạc – Guitar, Học viện âm nhạc Huế, guitar fingerstyle là một phong cách đánh bằng tay mới được dùng cho dòng nhạc mới sau này. Âm phát ra nghe giống một dàn nhạc rất hay, nhưng để chơi được phong cách này thì rất khó, bởi ai chơi được dòng nhạc này phải chơi qua guitar cổ điển. Cái khó nhất là sự kết hợp các kỹ thuật để giả âm thanh của nhạc cụ khác.
Theo đuổi đam mê
Ở Huế, có khá nhiều câu lạc bộ (CLB) và người chơi guitar nhưng dường như guitar fingerstyle vẫn còn khá mới mẻ, số lượng người theo đuổi phong cách chơi guitar này không phải nhiều, do kỹ thuật khó và thiếu người đào tạo, giáo trình hướng dẫn chuyên sâu. Tuấn Anh tâm sự, ở Huế, hầu như CLB guitar fingerstyle gồm khoảng 40 thành viên là “mái nhà chung” lớn nhất tại Cố đô quy tụ những người yêu phong cách guitar này, nhưng tất cả đều là những nghệ sĩ nghiệp dư, đa số là sinh viên yêu nghệ thuật.
Người chơi guitar fingerstyle ở Huế cho biết, để theo đuổi đam mê, cách duy nhất mà các em học là tìm các clip trên Youtube của những nghệ sĩ như Kotaro Oshio, Yuki Masui (Nhật Bản), Sungha Jung (Hàn Quốc), Paddy Sun (Trung Quốc) để tập theo. “Theo em nghiên cứu thì bài Sunflower của Paddy Sun là bài đầu tiên mà nhiều bạn trẻ ở Việt Nam nghe và tập theo dẫn đến sự ra đời cho phong trào guitar fingerstyle ở nước ta. Ngày nay, ở Việt Nam chỉ mới có câu lạc bộ VietNam Fingerstyle là đơn vị chuyên tổ chức các sự kiện để mời các nghệ sĩ nước ngoài về biểu diễn phong cách này. Ngoài ra, cơ hội để phong cách guitar này phổ biến rộng rãi vẫn còn khó ”, Tuấn Anh nói.
Dẫu còn mới mẻ, nhưng với lòng đam mê, nhiều người tin tưởng rằng guitar fingerstyle sẽ phát triển ở Huế. Như lời Nguyễn Ngọc Anh Khoa, người đạt giải khuyến khích trong cuộc thi guitar fingerstyle đầu tiên ở Việt Nam (tổ chức tại Hà Nội): “Ba năm trước em là học sinh lớp 11. Vì yêu thích nên em tự mày mò trên mạng và đi thi rồi may mắn đạt giải. Em tin trong tương lai, guitar fingerstyle ở Huế sẽ phát triển và xuất hiện nhiều tài năng”
“Một bài guitar đệm hát chỉ tập vài tiếng đồng hồ thì với guitar fingerstyle thời gian tập lên đến một tháng, thậm chí cả năm mới xong”, một bạn chơi phong cách guitar cho biết. |
Bài, ảnh: MINH TÂM