ClockThứ Sáu, 01/02/2019 13:15

Sức hút từ Chân Mây - Lăng Cô

TTH - Từ một vài dự án (DA) kinh doanh dịch vụ du lịch, công nghiệp và cảng biển, đến nay Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (KKT CM - LC) đã thu hút gần 50 DA với tổng vốn đăng ký trên 76.000 tỷ đồng. Quý I/2019, vùng đất này tiếp tục đón nhận thêm 4 DA quy mô lớn với tổng vốn đăng ký trên 15.000 tỷ đồng.

Hơn 40 du thuyền sẽ cập cảng Chân Mây trong năm 2019“Miền đất hứa” cho các nhà đầu tưXứng tầm Cảng nước sâu Chân Mây

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban ngành nghiên cứu mô hình Khu du lịch quốc tế Minh Viễn sẽ hoàn thành giai đoạn I vào cuối năm 2019

Dấu ấn 2019

Cuối năm 2018, KKT CM - LC đón nhận DA lớn với tổng mức đầu tư 368 triệu USD, là DA Khu du lịch (KDL) quốc tế Minh Viễn - Lăng Cô do Công ty CP quốc tế Minh Viễn làm chủ đầu tư. Được xây dựng trên diện tích 102ha, bao gồm hệ thống khách sạn, khu resort, trung tâm hội nghị và các dịch vụ bổ trợ đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao. Theo kế hoạch, DA sẽ hoàn thành, đưa vào hoạt động vào quý I/2024, trong đó giai đoạn I của DA sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019 với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Minh Viễn, ông Lương Chính Kiên cho rằng, Chân Mây - Lăng Cô là vùng đất năng động và có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch, dịch vụ. Là DN có 25 năm kinh nghiệm trong hoạt động xây dựng các khu resort và dịch vụ du lịch trên thế giới nên chúng tôi sẽ mang đến cho vịnh Lăng Cô một địa chỉ du lịch và nghỉ dưỡng ấn tượng, hấp dẫn với những khu resort nằm dọc bờ biển huyền thoại này, góp phần tạo diện mạo mới cho KKT CM - LC.

Ngày 23/1, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Kim Long Motors Huế triển khai xây dựng DA sản xuất lắp ráp ôtô Kim Long với tổng vốn đăng ký 4.000 tỷ đồng, đây là một trong những DA quy mô lớn được cấp phép trong năm 2019, đánh dấu sự phát triển của KKT CM - LC, tạo bước đột phá để tiếp tục thu hút thêm nhiều DA mới.

Phó Trưởng ban quản lý (BQL) KKT, công nghiệp tỉnh, ông Lê Văn Tuệ thông tin, cùng với DA sản xuất lắp ráp ôtô Kim Long, quý I/2019, Ban sẽ hoàn tất thủ tục để cấp phép đầu tư cho 3 DA lớn, trọng điểm tại KKT CM- LC với tổng mức đầu tư trên 10.000 ngàn tỷ đồng, như DA KDL Lăng Cô - Đầm Lập An, diện tích xây dựng 126ha, vốn đăng ký 8.000 tỷ đồng, đây là DA nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư theo Quyết định số 2695 của UBND tỉnh; DA KDL Bãi Cả với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng và DA chợ Lăng Cô với tổng vốn đăng ký 85 tỷ đồng.

Ông Tuệ cho biết, cùng với công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư, năm 2018, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi 8 DA chậm triển khai; dự kiến trong quý I/2018 tiếp tục thu hồi DA Khu nghỉ dưỡng sân Golf của Công ty CP Đầu tư phát triển Phong Phú - Lăng Cô. DA này được phê duyệt tổng diện tích thuê đất 292ha, vốn đăng ký 5.230 tỷ đồng vào năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng. Hiện, Ban đang rà soát các thủ tục pháp lý để thu hồi vì DA không đủ các điều kiện để tiếp tục đầu tư. Song song với thu hồi các DA chậm triển khai, Ban tăng cường công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư để giao đất cho các nhà đầu tư có đủ tiềm lực để lấp đầy diện tích tại KKT.

Tăng cường kêu gọi lĩnh vực công nghiệp 

Một trong những điểm nhấn của KKT CM - LC trong vài năm tới là hình thành nhiều DA du lịch chất lượng cao. Sau khi đưa vào hoạt động giai đoạn I khoảng tháng 4/2019, KDL nghỉ dưỡng Địa Trung Hải do Tập đoàn Vicoland làm chủ đầu tư sẽ tiếp tục xây dựng giai đoạn II với vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng; KDL Laguna sẽ đưa giai đoạn II vào hoạt động với tổng mức đầu tư lên đến 1 tỷ USD vào năm 2020; giai đoạn I của KDL Minh Viễn sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019, tạo động lực phát triển du lịch của tỉnh nói chung và khu vực Lăng Cô nói riêng.

Xuất, nhập hàng qua Cảng Chân Mây

Cùng với lĩnh vực du lịch, hạ tầng kỹ thuật tại KKT đang được đầu tư đồng bộ nhằm giảm tải cho Cảng Chân Mây khi Bến số 1 quá tải và vượt gấp đôi công suất thiết kế. Hiện, công trình Bến số 2, Bến số 3 đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến cuối năm 2019 sẽ đưa vào khai thác Bến số 3, cuối năm 2020 hoàn thành Bến số 2, nâng công suất cả 3 bến lên 6 triệu tấn hàng hóa qua cảng mỗi năm. Năm 2020 sẽ hoàn thành DA đê chắn sóng, đảm bảo cho các bến cảng khai thác ổn định, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các bến container và đảm bảo an toàn cho tàu container cập bến.

Hạ tầng giao thông ở KKT đang dần hoàn thiện, tạo chuỗi giao thông liên hoàn giữa các DA du lịch, công nghiệp và cảng biển. Cuối năm 2018, DA đường đông đầm Lập An với chiều dài 5km, vốn đầu tư 126 tỷ đồng đã khởi công, dự kiến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành. Hiện, Ban đang triển khai đầu tư xây dựng tuyến phố đi bộ đường Nguyễn Văn nhằm tạo điểm nhấn, sức lan tỏa để phát triển dịch vụ du lịch cho cả KKT CM- LC.

Ông Lê Văn Tuệ cho rằng, năm 2019 KKT CM- LC thật sự là một đại công trường với nhiều DA trên các lĩnh vực du lịch, công nghiệp và hạ tầng cảng biển được đầu tư và hoàn thiện. Để lấp đầy diện tích ở KKT, ngoài việc đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các DA trọng điểm để hoàn thành trong năm 2019 và các DA cấp phép hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng để khởi công, Ban tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư để thu hút thêm nhiều DA quy mô lớn, trong đó tập trung thu hút các DA sản xuất công nghiệp để phát triển lĩnh vực công nghiệp; tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, phát triển các loại hình dịch vụ ở khu vực thị trấn Lăng Cô.

Năm 2019, BQL KKT, công nghiệp đặt chỉ tiêu thu hút các DA đầu tư với tổng vốn đăng ký từ 3.000 - 4.000 tỷ đồng, trong đó đẩy mạnh công tác đầu tư các DA trọng điểm, như: DA Laguna Lăng Cô giai đoạn 2, KDL quốc tế Minh Viễn Lăng Cô, DA Bến số 2 - Bến số 3 Cảng Chân Mây, DA đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây…

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Return to top