ClockThứ Bảy, 10/06/2017 13:06

Sức khỏe cho thí sinh trong mùa thi: Lưu ý của chuyên gia

TTH - Vào mùa thi, chế độ học tập, sinh hoạt và ăn uống như thế nào sẽ tăng hiệu quả học tập và đảm bào sức khỏe cho các sĩ tử trong thời gian này?

Mùa thi không phải cứ học nhiều là tốt, mà cần có thời gian nghỉ ngơi, giải lao giữa giờ, không chỉ giúp cơ thể được thư giãn mà còn tạo sự sảng khoái, thoải mái, tránh căng thẳng về tâm lý… Việc nghỉ ngơi thư giãn cũng không nên xem thường, vì nếu giải lao không đủ hay không đúng cách sẽ gây phản tác dụng cho việc ôn tập của các sĩ tử. Nhiều người hay có thói quen giải lao là vào internet đọc báo, chơi game, lướt facebook hay các mạng xã hội khác. Đây không phải là thói quen tốt nếu sử dụng quá nhiều. Thời gian này, cơ thể cần được nghỉ ngơi, nhất là mắt và não bộ vì trước đó nó đã hoạt động quá nhiều gây mỏi, căng thẳng…

“Thời gian ngủ trung bình ở lứa tuổi các em khoảng 6-8 tiếng một ngày, buổi trưa nên có giấc ngủ ngắn khoảng dưới 1 tiếng và cần tạo môi trường tốt cho giấc ngủ. Quan trọng là sau khi ngủ dậy, các em cảm thấy sảng khoái, thoải mái và không còn cảm giác thiếu ngủ. Ngoài ra, cần vận động khoảng 30 phút mỗi ngày, tối thiểu 5 ngày mỗi tuần”, ThS. Hoàng Thị Bạch Yến, Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng & An toàn thực phẩm (Trường đại học Y dược Huế) chia sẻ.

Võ Đăng Khoa, học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Trường Tộ, TP. Huế cho biết: “Em thường xuyên thức khuya để học bài, tối nào thức khuya đói bụng thì ăn mì gói”. Không chỉ riêng Khoa mà rất nhiều học sinh, sinh viên cứ tới kỳ thi thì lại thức khuya ôn tập, có người quên ăn và lạm dụng thức uống có chất kích thích. “Sáng nào mình cũng uống 1 ly cà phê, đến mùa thi đêm nào thức học thì uống thêm nước tăng lực”, Lê Diên Hoàng, sinh viên năm 3 trường đại học Nông Lâm Huế tâm sự.

ThS. Hoàng Thị Bạch Yến chia sẻ thêm: “Ở lứa tuổi các em, năng lượng rất quan trọng, không chỉ cần thiết cho học tập, lao động mà còn để cơ thể phát triển. Trung bình, mỗi ngày, các em cần khoảng 2300 Kcal (nữ) và 2700 Kcal (nam). Tuy nhiên, trong giai đoạn này, do lo lắng, căng thẳng học thi, có người quên cả ăn nên cơ thể thường thiếu năng lượng. Để cơ thể nhận đủ năng lượng, các em cần ăn đủ 3 bữa chính (mỗi bữa phải được khoảng 2 chén cơm hoặc có thể thay bằng bún, phở, bánh mì…)”.

Ngoài ra, cơ thể các em cũng nên nhận đủ chất sắt, là chất cần thiết để tạo máu nhưng rất dễ bị thiếu trong chế độ ăn. Khi thiếu chất sắt, cơ thể dễ bị thiếu máu dẫn đến tình trạng hay mệt mỏi, học kém tập trung, và dễ buồn ngủ trong giờ học. Thiếu sắt còn làm chậm quá trình suy nghĩ. Chất sắt có nhiều trong huyết, gan, thịt đỏ, cá hoặc rau xanh và các loại đậu. Nên ăn thêm trái cây tươi giàu vitamin C sau bữa ăn chính như cam, bưởi, táo, đu đủ để giúp hấp thu tốt chất sắt. Và một khoáng chất không thể thiếu nữa là Iốt, vì nếu thiếu chất này sẽ làm cho hoạt động trí não bị trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu bài trong giờ học.

Bên cạnh bữa chính, cha mẹ nên cho các em ăn thêm 2 - 3 bữa phụ như sữa, yaourt, trái cây, chè đậu… Hạn chế các loại đồ uống có chứa caffein và đảm bảo an toàn thực phẩm và nhớ uống đủ lượng nước hàng ngày, ThS. Hoàng Thị Bạch Yến khuyên.

Mai Anh – Quang Minh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính

Từ ngày 19-21/3, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh đón đoàn công tác Quỹ BV&PTR tỉnh Hà Tĩnh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính
Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

TIN MỚI

Return to top