Thế giới

Sức khỏe của 1/5 dân số châu Âu bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm tiếng ồn

ClockThứ Sáu, 06/03/2020 14:37
TTH.VN - Cơ quan Môi trường châu Âu mới đây cho biết, mức độ ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng ở Liên minh châu Âu đã và đang khiến khu vực không thể đáp ứng các tiêu chuẩn đã đề ra.

Tiếng ồn do con người tạo ra là một “nguồn gây ô nhiễm toàn cầu”Các tổ chức quốc tế lên tiếng giúp đỡ khắc phục hậu quả sau trận động đất ở Iran-IraqMỹ-Ả Rập Saudi kêu gọi quốc tế tăng cường khôi phục ổn định cho Syria“Khủng hoảng tị nạn là hậu quả của chính sách yếu kém, ISIS và biến đổi khí hậu”

Vấn đề ô nhiễm tiếng ồn ở châu Âu đang ngày càng nghiêm trọng. Ảnh minh họa: AP/VTV.vn

Cụ thể, mục tiêu cho năm 2020 về giảm ô nhiễm tiếng ồn, tiến tới mức độ phơi nhiễm tiếng ồn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ không thể đạt được.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh mức độ ô nhiễm tiếng ồn mà 113 triệu dân EU đối mặt đang ngày càng tăng lên nghiêm trọng, cao hơn so với chuẩn mực đưa ra bởi WHO. Khoảng 1/5 dân số khu vực phải chịu mức độ ồn đến nỗi sức khỏe bị ảnh hưởng.

Về nguyên nhân, tăng trưởng đô thị nhanh chóng được coi là tác nhân chính, với tiếng ồn gây nên từ xe cộ là tồi tệ nhất. Ngoài ra, ô nhiễm tiếng ồn từ đường sắt, hàng không và ngành công nghiệp nặng cũng góp phần tác động.

Đáng chú ý, giới chuyên gia cảnh báo vấn đề có thể sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn khi “nhu cầu di chuyển trong tương lai tăng lên”.

Cả EU và WHO đều coi mức độ ồn trên 55 decibel có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Kết quả của một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, tiếp xúc với ô nhiễm tiếng ồn gây nên 12.000 ca tử vong sớm và 48.000 trường hợp đau tim do hẹp mạch vành. 22 triệu người đang phải chịu “sự khó chịu mãn tính” và 65 triệu người dân EU bị rối loạn giấc ngủ mãn tính do ô nhiễm tiếng ồn.

Tiếng ồn cũng được cho là một trong số những nguyên nhân của chứng rối loạn nhận thức ở 12.500 trẻ em trên khắp châu Âu.

Trước tình hình này, giới chuyên gia đề nghị cần giảm tần suất hoạt động của giao thông, cải tạo mặt đường bằng phẳng hơn... Sử dụng xe đạp, xe điện và phương tiện công cộng nhiều hơn cũng là một trong số những biện pháp hữu hiệu để giảm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đáng báo động ở Liên minh châu Âu.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top