ClockThứ Ba, 09/04/2019 13:30

Sức sống mới ở Phổ Lại

TTH - Ngày 9/3/1951, tại thôn Phổ Lại (xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền), Tiểu đoàn 436 thuộc Trung đoàn 101 phối hợp với dân và quân trong huyện tiến công diệt gọn đại đội cơ động của địch, thu toàn bộ vũ khí, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh. Gần 45 năm sau ngày hòa bình, từ mảnh đất chịu hậu quả chiến tranh nặng nề, Phổ Lại đã trở thành vùng quê trù phú.

Đảng bộ xã Quảng Vinh: Sát cánh cùng dân

Điểm di tích lịch sử Đồn Phổ Lại

Quá khứ hào hùng

Cùng chúng tôi đi trên những con đường rộng, ông Hồ Quốc Tĩnh, Bí thư Chi bộ thôn Phổ Lại tự hào: “Ngày 23/3/1995, Sở Văn hóa - Thông tin, Huyện ủy, UBND huyện Quảng Điền khánh thành bia chiến công diệt đồn Phổ Lại. Đây không chỉ là niềm tự hào, mà còn khắc ghi những cống hiến của bộ đội chủ lực, quân và dân huyện Quảng Điền”.

Những trang sử của Đảng bộ xã Quảng Vinh ghi lại, đúng 18 giờ 15 phút ngày 9/3/1951, lệnh phát hỏa đánh vào đồn Phổ Lại bắt đầu. Các loại pháo cối của ta cấp tập bắn vào các mục tiêu. Do tạo được sự bất ngờ và có sự hiệp đồng chặt chẽ giữa pháo binh, bộ binh và công binh, bộ đội ta lần lượt tiêu diệt các điểm cố thủ của địch.

Sau 3 giờ, quân ta hoàn toàn làm chủ trận địa, đồn Phổ Lại bị tiêu diệt. Chiến công tiêu diệt đồn Phổ Lại đã phá vỡ tuyến phòng ngự của địch trên trục Tỉnh lộ 11 từ An Lỗ về Sịa.

“Sau chiến thắng Phổ Lại và chiến thắng Thanh Hương, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Bí thư Trường Chinh đã gửi thư và điện khen ngợi. Bức điện có đoạn viết: “Trung ương vừa mới nhận được điện báo về chiến thắng của bộ đội ta và Nhân dân Bình Trị Thiên trong trận tiêu diệt đồn Phổ Lại. Lần đầu tiên trên chiến trường Bình Trị Thiên, quân ta tiêu diệt được nhiều sinh lực địch trong thời gian ngắn như thế.…”, ông Võ Dũng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quảng Vinh kể.

Sức sống mới

Chiến tranh đã lùi xa, nhường chỗ cho màu xanh của các loại cây trồng và màu ngói đỏ tươi của những ngôi nhà mới. Những cánh đồng lúa và lạc dài tít tắp. Thanh trà, bưởi xanh, mít Thái… đã đưa lại thu nhập ổn định cho người dân.

Ông Hồ Viết Quý, Trưởng thôn Phổ Lại nhẩm tính: “Toàn thôn có 35% vườn cây ăn quả cho kinh tế khá. Riêng cây chuối cho thu nhập từ 8 đến 10 triệu đồng/sào. Tuy còn khiêm tốn, nhưng đó là kết quả sau nhiều năm vận động người dân cải tạo vườn tạp, mạnh dạn thay thế một số cây trồng có giá trị”.

Xác định thu nhập từ chăn nuôi chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập của người dân, cấp ủy đã vận động người dân trong thôn đầu tư phát triển chăn nuôi theo đàn. “Được sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, lại tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiêm phòng, kỹ thuật chăn nuôi, nghề chăn nuôi đã mang lại kinh tế cho người dân rất cao. Chỉ tính riêng năm 2018, tổng thu nhập về chăn nuôi của thôn hơn 7,3 tỷ đồng”, Bí thư Chi bộ thôn Phổ Lại Hồ Quốc Tĩnh trò chuyện.

Phổ Lại ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Thôn hiện có 6 hộ làm kinh tế trang trại cho thu nhập từ 500 đến 600 triệu đồng/năm. Nhiều hộ có cuộc sống ổn định nhờ kinh tế vườn và gia trại.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Vinh Hoàng Văn Duệ nhận xét: “Phổ Lại được như ngày hôm nay bên cạnh sự nỗ lực tự thân của người dân thì vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên rất quan trọng. Tinh thần đoàn kết, dân chủ luôn được phát huy chính là sức mạnh để Phổ Lại không ngừng vươn lên. Đó cũng là một trong những cách để Phổ Lại luôn giữ vững truyền thống của vùng quê cách mạng”,

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top