ClockThứ Bảy, 22/04/2017 05:51
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HUẾ

Sức thuyết phục lâu bền từ văn hóa chất lượng

TTH - Nói đến giáo dục là phải nói đến chất lượng. Con đường hình thành chất lượng, giá trị của sản phẩm và quan trọng hơn cả là môi trường để tạo nên chất lượng đó, chung quy lại là văn hoá chất lượng. Nói đến Trường đại học Y dược Huế là nói đến một môi trường văn hoá chất lượng.

Lễ khởi động và ký kết Dự án “Thực hiện chương trình điều dưỡng dựa vào bằng chứng giữa Trường đại học Gachon, Hàn Quốc và Trường đại học Y Dược Huế”

Những dấu ấn

Dấu ấn đầu tiên có sức lan tỏa trong cộng đồng là sự ra đời của mô hình bệnh viện trong trường học tại Trường đại học Y dược Huế cách đây 15 năm. Ngay từ ngày đầu thành lập, Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế đã có quy mô lớn, với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Nhưng chỉ đến năm 2005, khi bệnh viện trường thành lập Trung tâm Xạ phẫu bằng dao gamma với thiết bị xạ phẫu bằng tia gamma định vị 3 chiều, cho phép định vị chính xác các vị trí tổn thương trong não để điều trị, một Trung tâm Gamma đồng bộ đầu tiên ở Việt Nam và các nước Ðông Nam Á, thì Trường đại học Y dược Huế mới tạo dựng được thương hiệu trong hệ thống các trường đại học của cả nước.

Năm 2014, bệnh viện được công nhận bệnh viện công lập hạng 1. Thời gian qua, nhiều bệnh nhân với các bệnh lý khó, hiểm nghèo, từ nhiều cơ sở y tế chuyển đến đã được điều trị thành công. Đã có nhiều kỹ thuật mới được triển khai thành công tại bệnh viện. Trung tâm Nội soi tiêu hoá trực thuộc bệnh viện trường ra đời với sự giúp đỡ của Bệnh viện Đại học Nayoga, Nhật Bản là một trong nhiều sự kiện nổi bật của Thừa Thiên Huế năm 2013. Nơi đây đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới, đầu tiên tại Việt Nam. Trung tâm Can thiệp tim mạch can thiệp thành công nhiều trường hợp khó. Đặc biệt, Trung tâm Nội tiết phụ khoa và y học sinh sản với các kỹ thuật mới đem lại tỉ lệ thành công cao trong thụ tinh ống nghiệm… Trung tâm Xạ phẫu định vị bằng dao gamma Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế được nhận giải thưởng “Cúp vàng Topten Thương hiệu Việt năm 2014”.

Hoạt động khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế

Dấu ấn thứ hai là ở số lượng và quy mô của hội thảo, hội nghị tầm cỡ quốc gia và quốc tế do trường đăng cai tổ chức. Trong 10 năm qua, trường tiếp đón trên 600 đoàn quốc tế từ 35 nước trên thế giới đến làm việc, ký kết hợp tác và tham quan tại trường; tổ chức gần 120 lần hội nghị khoa học, hội thảo quốc tế; tiếp nhận trên 200 SV các nước Hoa Kỳ, Đức, Canada, Pháp, Ý, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan…đến thực tập. Có 18 dự án nghiên cứu hợp tác quốc tế triển khai hiệu quả. Trong 3 kỳ Festival Huế gần đây, đông đảo du khách và người dân Thừa Thiên Huế rất ấn tượng với Festival Khoa học do Trường đại học Y dược Huế tổ chức.

Văn hoá chất lượng hình thành từ đội ngũ

Trong số 469 cán bộ giảng dạy của trường, có gần 14% giáo sư, phó giáo sư, trên 22% TS, hơn 40% Th.S; 7,5% BSCKI; hơn 10% BSCKII. Tuy nhiên, nếu chỉ bằng lòng vào những con số đó thì Trường đại học Y dược Huế sẽ không khác biệt so với nhiều trường đại học tiêu biểu khác. Nhà trường có được một đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có uy tín ở cả 3 lĩnh vực: đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, phương pháp giảng dạy. Vấn đề y đức luôn được đặt lên hàng đầu. Đội ngũ những người thầy đều xứng đáng với khái niệm “Lương y như từ mẫu”. 

“Giáo dục lòng nhân ái trong sinh viên từ mục tiêu đào tạo bác sĩ  là phải làm cho sinh viên bộc lộ được lòng nhân ái. Tình yêu thương con người thôi thúc sinh viên nỗ lực tìm tòi, tích lũy kiến thức một cách chân chính”. Điều này lý giải vì sao từ giảng đường tới bệnh viện đều không vương một ý niệm nào, dù là nhỏ nhoi về “phong bì”, lợi nhuận. Điều này cũng lý giải vì sao nơi giảng đường đại học tưởng chừng như thiên về làm khoa học, thực hành, thực nghiệm, sinh viên của Đại học Y dược Huế cũng rất đa năng ở nhiều lĩnh vực khác, như văn hoá, văn nghệ và có kỹ năng mềm để giao tiếp, ứng xử, tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp.   

Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo hướng phát triển của Đại học Y dược Huế trong tương lai đảm bảo mang lại cho giảng viên và cán bộ viên chức một môi trường thuận lợi, có thể phát huy toàn bộ năng lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp đào tạo, tạo cho sinh viên môi trường học tập và nghiên cứu khang trang hiện đại, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng với những kiến thức tiên tiến và các kỹ năng cần thiết, tiếp tục phát triển các chương trình liên kết đào tạo, các ngành và chuyên ngành đạt trình độ khu vực và quốc tế; tạo dựng được danh hiệu “Đại học Y dược Huế”, có uy tín, quan hệ quốc tế đa phương, đa dạng đủ sức cạnh tranh, hợp tác bình đẳng với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Văn hoá chất lượng hình thành từ đào tạo “thế hệ vàng”

Ở mỗi trường đại học đều có quá trình tuyển chọn sàng lọc đặc thù và tiêu chuẩn khác nhau. Tuy nhiên, khối trường y dược có yêu cầu cao, thuộc dạng cao nhất trong các khối ngành bậc đại học. Trường chỉ tuyển các em có điểm trên sàn cao nhất. Nhà trường có truyền thống duy trì đảm bảo chất lượng đào tạo một cách xuyên suốt, đồng đều từ lúc các em vào trường cho đến khi ra trường. Đây gọi là duy trì “văn hóa chất lượng” trong đào tạo. Qua 6 năm học, yêu cầu khắt khe từ giáo viên là sinh viên phải có đủ kiến thức - kỹ năng - thái độ đúng đắn về nghề, hay gọi cách khác thì các em phải “tinh thông về y lý, sáng về y đức và giỏi về y thuật”. Những SV xuất sắc trong học tập cũng như trong NCKH là nguồn để nhà trường tuyển dụng, đưa vào đội ngũ cán bộ giảng viên trẻ.

Hướng đào tạo cho cán bộ trẻ được trường cực kỳ chú trọng. Câu chuyện của phát triển bền vững hiểu đơn giản là khi có máy móc, trang thiết bị tối tân nhưng không có con người giỏi thì không thể làm chủ tốt các công nghệ mới ấy. Do vậy, đội ngũ trẻ sẽ làm nên tương lai, sự danh giá cho trường đang được chú trọng đưa đi đào tạo ở nước ngoài, tại những nơi có nền y học tiên tiến nhất. Chúng tôi luôn nghĩ, làm thế nào càng ngày sẽ đào tạo được thế hệ trẻ có bản lĩnh con người Việt Nam chân chính. Cán bộ trẻ phải luôn luôn học và luôn được nhà trường đào tạo một cách nghiêm túc, bài bản và đầy đủ. Hiện tại, đã có nhiều cán bộ trẻ chủ chốt có đủ chuyên môn, kinh nghiệm cần thiết và một “sự sống mới” rất tuyệt vời, đã và đang dần giữ một số vị trí trong các khoa, bộ môn tại Trường đại học Y dược Huế. Trong 5 - 10 năm nữa, các cán bộ trẻ của trường sẽ là thế hệ tiếp bước xứng đáng cho trường phát triển hơn nữa so với thời gian hiện tại.

GS. Cao Ngọc Thành

(Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Huế)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Return to top