ClockThứ Ba, 07/02/2017 05:46

Sức trẻ ở đại dương

TTH - Với mục đích tăng cường lực lượng trẻ vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, Câu lạc bộ (CLB) "Ngư dân trẻ" thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) được thành lập cách đây 6 tháng.

 Ngư dân trẻ bắt đầu một chuyến biển mới

Hỗ trợ nhau trong cuộc sống

Từ số lượng ban đầu 25 thành viên, đến nay, CLB "Ngư dân trẻ" đã có 32 thành viên. Các thành viên có tuổi đời từ 26 đến 37. Trong đó, 12 thành viên của CLB là chủ tàu công suất lớn, số còn lại là các lao động trên tàu. Họ tự nguyện gắn kết với nhau trong một tổ chức thống nhất nhằm đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như mang lại hiệu quả hơn trong hành nghề; đồng thời, tăng cường sức trẻ trên biển trước tình hình biển đảo thời gian qua có những diễn biến phức tạp.

Ngư dân Nguyễn Văn Diện, năm nay 37 tuổi cho biết: “Chi phí cho các chuyến biển ngày càng tăng, nhất là nhiên liệu; trong khi đó, giá sản phẩm thủy sản không tăng, thiếu tính ổn định, như việc xảy ra sự cố môi trường biển năm qua khiến nhiều loại hải sản không tiêu thụ được. Lợi nhuận từ các chuyến biển ngày càng giảm đã làm một bộ phận ngư dân không còn mặn mà bám biển”. Từ ngày CLB thành lập, các thành viên luôn hỗ trợ lẫn nhau từ quy trình khai thác, bảo quản sản phẩm, đến việc giúp nhau ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong lĩnh vực khai thác. Họ cùng nhau vươn khơi, hoặc thông qua bộ đàm để chia sẻ khi gặp những nguồn cá lớn; cùng tìm hiểu thị trường để bán được giá cao hơn… Nhờ đó, hầu hết thu nhập của các thành viên tăng hơn trước. Ngư dân Nguyễn Văn Chẽn cho biết: “Trước đây, mỗi tháng thu nhập của chúng tôi chỉ từ 7 đến 8 triệu đồng/người, từ ngày tham gia CLB, tháng nào cũng kiếm từ 15 đến 20 triệu đồng/người nên ai cũng phấn khởi”.

Chủ nhiệm CLB Trần Văn Cường tỏ ra hồ hởi: “Tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong CLB ngày càng thấy rõ. Nhiều người sẵn sàng bỏ vốn giúp đỡ, tạo điều kiện cho các thành viên khác vươn khơi”. Ngoài ra, CLB còn trích quỹ để luân phiên hỗ trợ những thành viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn mỗi tháng 1 triệu đồng và tổ chức những hoạt động vui chơi bổ ích trong những đợt sinh hoạt định kỳ.

Phát huy sức trẻ

Bên cạnh nhiệm vụ khai thác tốt tiềm năng, lợi thế tài nguyên biển, góp phần phát triển kinh tế, các thành viên trong CLB luôn xác định vai trò của mình là góp phần quan trọng trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh quốc gia trên biển. Để các thành viên trong CLB có nhận thức tốt về chính trị, kết hợp có hiệu quả giữa kinh tế với quốc phòng- an ninh, cứ 3 tháng, CLB "Ngư dân trẻ" thị trấn Thuận An lại tổ chức sinh hoạt nhằm phổ biến những điểm mới của Luật Biển Việt Nam và các chủ trương đánh bắt hải sản xa bờ theo quy định của Nhà nước. Ngư dân Trần Văn Cường cho rằng: “Thành viên trong CLB đều có sức trẻ, có kinh nghiệm đi biển, chịu đựng bền bỉ và dẻo dai trước những khó khăn của biển cả và công việc. Vì vậy, nếu được trang bị kiến thức quốc phòng và được sự phối hợp của các đơn vị chức năng, bên cạnh việc khai thác hải sản có hiệu quả, chúng tôi sẽ trở thành lực lượng dân quân biển tích cực trong việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia”.

“Vai trò của ngư dân đánh bắt xa bờ ngày càng quan trọng trước tình hình căng thẳng trên Biển Đông. Mỗi thành viên trong CLB "Ngư dân trẻ" sẽ là một cột mốc trên biển góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Thời gian tới, ngoài việc ủng hộ CLB, chính quyền thị trấn Thuận An sẽ động viên người trẻ thành lập thêm những CLB mới để có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn”- ông Trần Đức Đủ, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An thông tin.

 Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trăn trở giấc mơ vươn khơi

Khi những con sóng bạc đầu không còn xô bờ ồn ào cũng là lúc những con tàu rẽ sóng vươn khơi tìm luồng cá mới, chở theo niềm tin và hy vọng một mùa đánh bắt hải sản bội thu.

Trăn trở giấc mơ vươn khơi
Vững an cư, vui bám biển

100 ngôi nhà cho ngư dân khó khăn được xây mới ở các vùng ven biển 4 huyện: Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và Phong Điền. Từ sự hỗ trợ của Công ty CP Tập đoàn Trường Hải thông qua Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, những mái ấm thấm tình nghĩa cộng đồng giúp ngư dân yên tâm lập nghiệp.

Vững an cư, vui bám biển
Tự tin vươn khơi

Toàn bộ tàu thuyền đã cập cảng, về bờ trước khi không khí lạnh, biển động mạnh đợt này xảy ra. Lượng hải sản chuyến biển đầu năm tuy không lớn, nhưng là lộc khởi đầu cho một năm suôn sẻ, bội thu.

Tự tin vươn khơi
Gian khó vươn khơi

Giá nhiên liệu xăng, dầu tăng cao nhưng giá hải sản lại thấp, trong khi điều kiện khai thác xa bờ không mấy thuận lợi khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Gian khó vươn khơi

TIN MỚI

Return to top