ClockThứ Ba, 01/11/2022 13:30

Sức trẻ tình nguyện thắp sáng biên cương

TTH - Màu áo xanh của các đội viên trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN), Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92 đã trở thành thân thuộc với người dân vùng cao A Lưới. Bằng tình yêu quê hương, cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, các đội viên TTTTN đã góp sức mình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa mới làm thay da, đổi thịt vùng biên cương.

Phát động Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”Tình nguyện hè tập trung: “Làm dân tin - đi dân nhớ - ở dân thương”Đưa trí thức trẻ đến các khu kinh tế - quốc phòngGiúp dân thoát nghèoVững chãi nơi biên cương

Đội viên trí thức trẻ tình nguyện khám bệnh cho Nhân dân

Khi được hỏi về lý do để tham gia đội TTTTN, đội viên Lê Lý Sơn cho biết: Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Huế, Khoa Lịch sử, tôi đã làm đơn đăng ký dự tuyển, và vinh dự trúng tuyển trở thành đội viên TTTTN của Đoàn 92.

"Trên vùng cao còn nhiều khó khăn vất vả, một số trẻ em do hoàn cảnh thiếu thốn phải bỏ học giữa chừng, ở những bản làng xa xôi vẫn còn trẻ em thất học... Từ khi trở thành TTTTN, em đã cùng các đội viên tích cực tham gia công tác tuyên truyền, vận động người dân quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình. Một số gia đình do điều kiện kinh tế khó khăn, ở xa trường học không có điều kiện mua sắm phương tiện để các em đi học, em cùng các đội viên TTTTN đã thu gom phế liệu và tình nguyện quyên góp kinh phí để mua xe đạp cũ và các phụ tùng cần thiết đưa về tu sửa thành xe tốt tặng các em làm phương tiện đến trường", Sơn nói.

Cũng là người con của quê hương A Lưới, Đội trưởng TTTTN Đào Thị Hảo tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Huế, ngành Giáo dục thể chất tâm sự: Trên địa bàn có nhiều sông hồ, khe suối được chứng kiến nhiều vụ đuối nước thương tâm; mong muốn được dạy cho trẻ biết bơi để thoát hiểm đuối nước là trăn trở có từ rất lâu rồi. Khi được tuyển dụng vào công tác trong đội TTTTN của Đoàn 92, em đã đề xuất biện pháp trong tổ chức dạy bơi và bồi dưỡng những kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ và được chỉ huy đơn vị đồng tình, ủng hộ. Mọi công tác bảo đảm từ bể bơi, tổ giáo viên và vật chất phục vụ lớp học đều được đơn vị đảm nhiệm. Giáo trình học tập theo chương trình cơ bản, các em nhỏ rất thích. Tổ giáo viên đã hướng dẫn chi tiết từ các động tác khởi động trước khi bơi, sau đó dạy những kỹ năng lấy hơi và thở nước, nổi trên mặt nước, đạp chân… nên các em biết bơi rất nhanh. Các em còn được trang bị kiến thức về kỹ năng cứu đuối và tự cứu đuối cho mình khi không may bị rớt xuống nước có thể tự trườn vào bờ; một số kỹ năng quăng phao cứu đuối, kêu cứu để cứu nguy cho người khác.

Chị Đoàn Thị Minh Ngọc nhà ở xã Hương Phong, huyện A Lưới chia sẻ: Tôi có hai con được các cô chú trong đội TTTTN của Đoàn 92 dạy bơi. Chỉ sau hơn 10 ngày học bơi ở đây, hai con của tôi đã bơi thành thạo, cháu đã tự bơi qua 2 vòng bể bơi này.

Đội viên TTTTN Lê Thị Thanh thông tin: Các chương trình khám bệnh và tư vấn, cấp thuốc cho Nhân dân trên địa bàn đã được đội ngũ TTTTN tích cực tham gia. Chúng tôi phấn khởi, xác định đây là niềm hạnh phúc khi được phục vụ bà con. Ngoài việc vận động bà con nâng cao ý thức trong phòng, chống bệnh tật, nhất là việc ăn uống hợp vệ sinh, chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền nếp sống văn hóa mới cho bà con.

Những việc làm thường nhật của các đội viên TTTTN ở Đoàn KT-QP 92 thể hiện sự nỗ lực, cố gắng, tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, mong muốn được cống hiến, xây dựng quê hương. Bằng tấm lòng và các việc làm tưởng chừng như đơn giản mà mang đầy ý nghĩa của các đội viên TTTTN đã và đang từng bước phát huy hiệu quả, giúp người dân vùng bản thay đổi nếp nghĩ, cách làm; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an ninh quốc phòng trên địa bàn chiến lược trên vùng cao A Lưới. Đây cũng là ấp ủ, mong muốn thật giản dị của các chàng trai, cô gái và luôn được người dân tin yêu được gọi bằng chính cái tên của họ - trí thức trẻ tình nguyện.

Bài, ảnh: Xuân Bính

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Sức trẻ của cây bút “90 xuân”

Trước thềm xuân Giáp Thìn – 2024, nhà giáo Trương Quang Đệ vừa gửi đến bạn đọc cuốn sách mới BÂNG KHUÂNG CẢM XÚC VỀ THỜI CUỘC (II). Sinh năm 1935, Xuân này thầy Trương Quang Đệ lên tuổi 90, nhưng cuốn sách trên 300 trang với 64 tiểu mục vẫn tràn đầy sức sống, có thể ví với một vườn hoa đủ hương sắc.

Sức trẻ của cây bút “90 xuân”

TIN MỚI

Return to top