ClockThứ Năm, 19/01/2017 05:51

Sum vầy trong những ngôi nhà mới

TTH - Hàng trăm gia đình chính sách được đón Tết trong ngôi nhà khang trang, vững chãi. Mùa xuân dường như ấm áp hơn bởi những sẻ chia, tri ân với những người không tiếc máu xương cho Tổ quốc.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Đinh Quang Trung​

Niềm vui đong đầy

Những ngày cuối năm, đến thăm ông Đinh Quang Trung ở xã Bình Thành (thị xã Hương Trà), nhìn nét mặt vui khi nói về ngôi nhà mới, chúng tôi như hiểu niềm mong mỏi bấy lâu của một bệnh binh, neo đơn như ông. Ông là hội viên Hội Cựu chiến binh, người đã có nhiều năm tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc tại biên giới phía bắc và làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia. Ông thuộc diện hộ nghèo. Ngôi nhà tình nghĩa rộng 60m2, có giá trị trên 100 triệu đồng do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam hỗ trợ. Biết nhà ông đơn chiếc nên dịp lễ, Tết, mọi người đều tới thăm hỏi, tặng quà động viên. Những món quà dù giản dị nhưng thể hiện tình cảm của mọi người với người lính năm xưa xông pha trận mạc. Ông Trung xúc động: “Vết thương do bom đạn theo tôi hơn nửa đời người. Thỉnh thoảng lại đau nhói vì thời tiết thay đổi, nên gặp khó khăn trong sinh hoạt. Tôi may mắn được Đảng, Nhà nước quan tâm, chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi giúp tôi có động lực để vượt qua khó khăn”.

Cùng với tâm trạng hân hoan đón Tết như ông Trung, ngôi nhà của ông Văn Đức Chắc (85 tuổi), thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền), thương binh - nạn nhân chất độc da cam, cũng tràn ngập tiếng cười. Ông Chắc là một trong số hàng trăm gia đình chính sách ở huyện Quảng Điền được hỗ trợ kinh phí xây mới và nâng cấp nhà. Tuổi già, sức yếu, chỉ trông vào trợ cấp thương tật nên để có kinh phí xây nhà vững chắc, không “trống trước hở sau” chỉ là một niềm mơ ước. Gần cả cuộc đời gắn liền với vùng đất cách mạng, Nhà nước tạo điều kiện cho ông an cư trên chính nơi “chôn nhau, cắt rốn” của mình. Ông Chắt trải lòng: “Gia đình mong ước xây dựng ngôi nhà để an dưỡng lúc về già đã lâu nhưng mãi vẫn không thực hiện được. Đúng lúc, Nhà nước hỗ trợ xây mới nhà ở cho người có công nên gia đình tôi quyết định gom góp, mượn thêm để có mái ấm khang trang để con cháu sum họp mỗi khi Tết đến Xuân về. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ tinh thần để con cháu tôi tiếp tục phấn đấu lao động, sống xứng đáng là gia đình cách mạng gương mẫu”.

Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ 200 triệu đồng xây nhà tình nghĩa

Chung sức

Toàn tỉnh có gần 100 nghìn đối tượng chính sách, trong đó có 24.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Năm qua, chương trình nhà ở cho người có công đã triển khai xây dựng 2.318 ngôi nhà, với tổng kinh phí hơn 61,3 tỷ đồng. Cách làm mỗi nơi một khác, nhưng tấm lòng tri ân người có công với nước thì ở đâu vẫn vậy. Các tổ chức, đoàn thể, cá nhân hỗ trợ người có công dưới nhiều hình thức để xây dựng nhà ở. Những chương trình này đã tạo hiệu ứng xã hội tốt, góp phần giải quyết khó khăn về vấn đề nhà ở, tri ân những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Những hộ gia đình chính sách còn khó khăn, UBND cấp xã đứng ra đăng ký mua nguyên vật liệu với các chủ hàng. Các tổ chức, hội đoàn thể trong vùng đến giúp ngày công. Có nơi, người dân mang những thứ mà nhà mình có sẵn hoặc chưa cần, như: gạch ngói, tôn lợp, cửa… đến để “viện trợ” thêm. Những ngày cuối năm, các hội, đoàn thể cũng bận rộn giúp đỡ những gia đình chính sách, gia đình neo đơn sơn lại cửa, quét vôi tường để ngôi nhà sáng hơn trong mùa xuân mới.

Theo ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, chính quyền địa phương khảo sát cụ thể, đúng đối tượng để thực hiện tốt chương trình xây dựng nhà tình nghĩa. Sau khi phân loại gia đình chính sách nào cần phải xây nhà mới, gia đình nào cần được sửa chữa nhà ở, từ đó vận động, tranh thủ  mọi  nguồn lực để tập trung xây nhà tình nghĩa. Ngoài nguồn vốn của Trung ương cấp 40 triệu đồng đối với nhà xây mới và 20 triệu đồng đối với nhà sửa chữa, các đơn vị, doanh nghiệp và bà con ủng hộ tiền, công lao động giúp đỡ các gia đình xây dựng, sửa chữa nhà. Bình quân mỗi căn nhà xây mới từ 120 đến 150 triệu đồng và sửa chữa từ 70 đến 90 triệu đồng.

Mỗi cuộc đời, mỗi số phận không ai giống ai, nhưng Tết Đinh Dậu này, nhiều gia đình chính sách sẽ được quây quần, sum họp bên nhau trong căn nhà mới thắm đượm nghĩa tình. Những ngôi nhà ấy chính là sự ghi nhận, là niềm động viên giúp gia đình chính sách có cuộc sống ổn định hơn.

Bài, ảnh: HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm tết” do UBND TX. Hương Thuỷ tổ chức diễn ra sáng 31/1. Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động an sinh xã hội trong năm 2024 của địa phương này.

Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn
Dọn nhà, dọn mình đón tết

Là một người cầu toàn, tôi luôn muốn mọi chuyện đều hoàn hảo. Chính vì điều này nên tết với tôi là những ngày bận rộn và tất bật. Bởi cái tính ưa chỗ này phải đẹp, ưng chỗ kia phải gọn gàng, tinh tươm. Cho đến mọi thứ trang trí trong nhà phải bắt mắt. Đồ ăn, thức uống phải dồi dào, sung túc.

Dọn nhà, dọn mình đón tết
Đón tết trong căn nhà mới

Ngày 25/1, Công ty cổ phần cơ điện Công Luận tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã Phong Sơn, huyện Phong Điền tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trương Lịnh, thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn.

Đón tết trong căn nhà mới
Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa

Chiều 3/1, tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức lễ tiễn cán bộ, chiến sĩ ra công tác; phóng viên trên mọi miền đất nước và các lực lượng ra chúc Tết cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên quần đảo Trường Sa. Tham dự có ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Đại tá Ngô Đình Xuyên, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Mang tình cảm của đất liền đến với đảo xa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top