ClockThứ Tư, 28/10/2015 14:42

Sửng sốt những lợi ích khi bỏ... rượu bia đủ 4 tuần

TTH.VN - Các nhà nghiên cứu cho biết nếu có một thứ thuốc có thể mang lại kết quả như một tháng bỏ rượu, thì đó sẽ là “một thị trường trị giá nhiều tỉ bảng Anh”.

Những người hay uống bia rượu nên kiêng hoàn toàn thứ đồ uống này một tháng để ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng về sau. Lời khuyên này của các bác sĩ căn cứ trên một nghiên cứu rất ấn tượng của Anh cho thấy kiêng rượu bia có thể chữa lành cho gan, làm giảm huyết áp và giảm cholesterol giảm nguy cơ ung thư và tiểu đường týp 2 như thế nào.

Đây là nghiên cứu thứ hai của bệnh viện Royal Free về lợi ích to lớn của việc bỏ rượu bia.

“Những kết quả khiến người ta phải sửng sốt. Nếu bạn có một thứ thuốc làm được điều này thì nó sẽ là một thị trường nhiều tỉ bảng Anh. Mức giảm mỡ ở gan là 40%, bệnh nhân giảm được khoảng 3kg cân nặng và mức cholesterol trong máu được cải thiện”, GS Kevin Moore, người tham gia cả 2 cuộc thử nghiệm nói.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học London đã theo dõi 102 người cả nam và nữ tương đối khỏe mạnh ở độ tuổi 40 tham gia chiến dịch “tháng Giêng kiêng bia rượu”.

Những phụ nữ này đang uống trung bình 29 đơn vị cồn mỗi tuần (1 đơn vị cồn bằng 10ml hay 8g cồn tinh khiết; một cốc 250ml rượu vang đỏ 12 độ chứa 3 đơn vị cồn), tức là nhiều gần gấp đôi hướng dẫn của chính phủ Anh. Còn nam giới trung bình uống 31 đơn vị cồn, nhiều hơn 10 đơn vị so với khuyến cáo.

Tất cả các đối tượng đều được xét nghiệm máu và siêu âm gan, cũng như trả lời bảng câu hỏi. 4 tuần sau đó, tổn thương xảy ra ở gan do nhiều năm sử dụng bia rượu đã bắt đầu giảm.

Mức độ “cứng của gan” - một chỉ báo của bệnh - đã giảm 12,5%. Tính kháng insulin - một số đo nguy cơ tiểu đường - giảm 28%.

Các đối tượng cũng giảm cân, giảm huyết áp, và nhiều người cho biết sự tập trung và giấc ngủ được cải thiện.

Các nhà nghiên cứu cũng sẽ công bố những thông tin chi tiết hơn cho thấy nguy cơ bị một loại ung thư cũng giảm.

Gautam Mehta, một chuyên gia về gan, cho biết: “Tôi rất phấn khởi. Có một số phát hiện khá mới mẻ. Đây là nghiên cứu quan trọng cho thấy lợi ích của việc kiêng rượu bia 1 tháng. Chúng tôi chỉ chưa nói được là những lợi ích này kéo dài bao lâu và bền vững đến mức nào.”

Các kết quả ban đầu đã được Bộ Y tế Anh kiểm tra, và cơ quan này đang chuẩn bị đưa ra hướng dẫn mới về uống rượu bia an toàn với mức giới hạn thấp hơn hướng dẫn hiện tại, cùng với đó là có 2-3 ngày không uống mỗi tuần để cơ thể có thời gian hồi phục.

Hướng dẫn hiện nay khuyên phụ nữ không nên uống quá 3 đơn vị cồn mỗi ngày hoặc 14 đơn vị cồn mỗi tuần, còn nam giới không quá 4 đơn vị/ngày hoặc 21 đơn vị/tuần.

Một đơn vị cồn tương đương với gần nửa ly rượu vang hoặc gần 1 lon bia tùy theo độ mạnh và kích thước.

Cẩm Tú (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top