ClockThứ Ba, 08/02/2022 13:00

Súng, vật liệu nổ: Hiểm họa khôn lường

TTH - Dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cho cơ quan chức năng và lực lượng công an, nhưng vẫn còn tình trạng người dân lén lút dùng vũ khí, vật liệu nổ vào mục đích cá nhân, nhất là săn bắn động vật hoang dã. Từ thực tế này, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã triển khai các biện pháp, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm.

Khơi gợi tinh thần tự giácVận động, thuyết phục, kết hợp xử lý nghiêmNgười dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí

Công an xã Quảng Phú (Quảng Điền) phát hiện 2 đối tượng sử dụng 2 khẩu súng để săn bắn trái phép

Trung tuần tháng 1/2022, khi đang tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn, Công an xã Lộc Điền (Phú Lộc) phát hiện Nguyễn Văn Cảm (SN 1991) trú xã Lộc Điền sử dụng súng hơi, lén lút để săn bắn chim trời. Qua đó, Công an xã Lộc Điền đã thu giữ 1 khẩu súng hơi, thân súng và ống ngắm cùng nhiều kim loại có hình viên đạn.

Tương tự, qua tuần tra, kiểm soát địa bàn, lực lượng Công an xã Quảng Phú (Quảng Điền) cũng đã phát hiện Nguyễn Văn Hà (SN 1988), trú tại xã Quảng Phú và Hoàng Văn Thiệu (SN 1992), trú tại phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà) đang sử dụng 2 khẩu súng để săn bắn trái phép.

Hà và Thiệu khai nhận, 2 khẩu súng trên được đặt mua trên mạng và thường xuyên dùng thuyền đi dọc theo các bờ tại thôn Bao La - Đức Nhuận (Quảng Điền) để săn bắn động vật.

Trước đó, cuối tháng 12/2021, trong lúc tuần tra, Công an xã Giang Hải (Phú Lộc) phát hiện một nhóm đối tượng dùng súng để săn bắn động vật hoang dã trái phép. Khi lực lượng công an truy bắt, các đối tượng đã bỏ chạy để lại 1 xe mô tô, 120 viên đạn và 1 chai cồn. Sau đó, 4 đối tượng vi phạm đã đến cơ quan công an trình diện và giao nộp lại súng bắn cồn.

Trong lúc tuần tra, kiểm soát, tại tiểu khu 385, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Bạch Mã đã phát hiện 6 đối tượng có hành vi vận chuyển động vật hoang dã trái phép và nhiều tang vật như súng tự chế, rựa, đèn pin. Ngay sau đó, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Bạch Mã phối hợp với Công an huyện Nam Đông xác minh, điều tra, xử lý. 

“Vũ khí, vật liệu nổ, nhất là súng là công cụ rất nguy hiểm để các đối tượng sử dụng giải quyết mâu thuẫn. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ của người dân thì vấn đề bám nắm địa bàn, quản lý cư trú, xác định rõ từng đối tượng là vấn đề đặt ra của lực lượng công an”, một cán bộ Công an xã Quảng Phú chia sẻ.  

Từ thực tế cho thấy, nhiều người sử dụng súng nhằm mục đích săn bắn thú rừng hoặc các loại động vật hoang dã trong tự nhiên. Tuy nhiên, hậu quả của việc sử dụng súng hơi không chỉ dừng lại ở mục đích săn bắn mà còn có thể thiệt hại về tính mạng, sức khỏe con người khi do lỗi cố ý hoặc vô ý của người sử dụng. Vì vậy việc pháp luật quy định nghiêm cấm khi sử dụng loại súng này là vô cùng quan trọng.

“Thời gian gần đây, qua nắm tình hình địa bàn cho thấy, rất nhiều đối tượng đã đặt mua súng hơi tự chế qua mạng xã hội để sử dụng vì mục đích cá nhân. Mỗi khẩu súng được các đối tượng đặt mua qua mạng với giá từ 10-15 triệu đồng. Nếu trong quá trình sử dụng súng hơi mà dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như để lại thương tích, thiệt hại đến sức khỏe hoặc làm chết người, thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình”, Thượng tá Đoàn Minh Hải, Trưởng Công an huyện Phú Lộc cho biết.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, trong vòng 2 tuần qua, công an các xã trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ nhiều súng hơi tự chế để săn bắn động vật hoang dã. Hiện, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang triển khai các phương án, với mục tiêu đặt ra là, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, nhất là sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, đe dọa đến tính mạng người dân.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh dại trên người, nhưng cả nước đã ghi nhận 23 ca tử vong do bệnh dại ở 22 tỉnh, tăng 13 ca so với cùng kỳ năm trước và gần 70 ngàn người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại (tăng 11% so với cùng kỳ năm trước).

Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường
Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo

Cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo nổ là vấn đề đáng quan tâm.

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Hiểm họa từ việc vượt rào chắn

Việc không tuân thủ quy tắc giao thông của một số người dân khi đi qua những điểm giao cắt đường bộ - đường sắt như vượt rào chắn khi đã có tín hiệu cảnh báo, không chấp hành hiệu lệnh, biển chỉ dẫn là những hành vi vô cùng nguy hiểm, đã và đang là nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn giao thông.

Hiểm họa từ việc vượt rào chắn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top