ClockThứ Sáu, 26/02/2016 16:17

Susu Xanh - Điểm cung cấp rau sạch cho các bà nội trợ

TTH - Phần lớn, chị em nội trợ vẫn luôn e ngại về những mặt hàng rau củ ở chợ với nguồn gốc không rõ ràng, nguy cơ nhiễm hóa chất độc hại cao. Nắm bắt được tâm lý này, một nhóm bạn trẻ đã mạnh dạn mở một cửa hàng rau sạch, chuyên cung cấp những sản phẩm rau củ được trồng theo hướng hữu cơ nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng rau an toàn đang tăng tại thành phố.

Nguồn gốc rõ ràng

Mới mở cửa được gần hai tháng, nhưng cửa hàng Susu Xanh (số 30, đường Đống Đa, TP Huế) là chỗ lui tới thường xuyên và dần trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều chị em nội trợ.

Với nguồn gốc rõ ràng, giá cả phải chăng, rau sạch Susu Xanh dần trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều chị em nội trợ

Chị Lan (giáo viên Trường THCS Tôn Thất Tùng) cho biết, hơn một tháng nay chị chuyển sang mua rau ở cửa hàng Susu Xanh. Thông qua giới thiệu của bạn bè, chị tìm đến cửa hàng và sau khi sử dụng sản phẩm chị hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng, độ an toàn của các loại rau được bán ở đây.

Còn chị Nga (ở đường Đống Đa) cũng chia sẻ, thường thì chị đi chợ sau giờ làm việc nên rau ở chợ không còn tươi. Đồng thời, dư luận về rau bị nhiễm độc khiến chị lo lắng. Tâm lý của chị Nga cũng là tâm lý chung của đại đa số chị em đối với vấn đề an toàn thực phẩm. “Từ khi mua rau ở cửa hàng Susu Xanh chị phần nào yên tâm hơn. Vì rau ở đây không những có nguồn gốc rõ ràng mà được kiểm tra chất lượng chặt chẽ. Từ khi biết đến và mua rau ở cửa hàng, chị rất an tâm và giới thiệu cho nhiều người thân, bạn bè tới đây mua hàng” – chị Nga bộc bạch.

Hỏi về ý tưởng hình thành cửa hàng rau sạch, bạn Nguyễn Xuân Bách (sinh năm 1992), trưởng nhóm cho hay, thành viên trong nhóm là cộng tác viên cho Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển xã hội (CSRD), được tham gia các đề tài nghiên cứu về tác hại của thuốc bảo vệ thực vật đối với các loại nông sản. Qua tìm hiểu, thấy hằng ngày, người tiêu dùng đang đối mặt với nguy cơ nhiễm độc từ những thực phẩm không an toàn. Mặt khác, đối với một số người trồng rau sạch lại khó bán được sản phẩm, vì khi bán ở chợ thực phẩm sạch, bẩn lẫn lộn, không dễ gì phân biệt, tạo tâm lý dè chừng của người mua. Từ đó, Bách và các bạn trong nhóm nảy sinh ý tưởng mở một cửa hàng cung cấp rau củ quả sạch. Ngoài nguồn kinh phí do Trung tâm CSRD hỗ trợ, các thành viên trong nhóm chịu trách nhiệm tìm các nguồn cung cấp rau đảm bảo chất lượng. Nhóm đến tận vườn, kiểm tra về quy trình trồng rau với phương châm 5 không (không phân hóa học, không thuốc trừ sâu, không chất kích thích, không chất bảo quản, không biến đổi gen), sau đó mới nhập hàng về bán.

Nguyễn Thị Kim Thoa (thành viên của nhóm) cho biết: “Hiện tại, nhóm em đã tìm được 7 nguồn hàng cung cấp rau sạch số lượng lớn và thường xuyên. Địa chỉ, quy trình và phương pháp trồng của các vườn rau đều được thông tin đầy đủ ở trên pano của cửa hàng”. Thoa cho biết thêm, trung bình mỗi ngày cửa hàng đón khoảng gần 30 khách, có nhiều khách qua đường thấy cửa hàng rau xanh, tò mò dừng lại xem rồi mua ủng hộ. Đa số khách của cửa hàng đều trở lại sau khi dùng thử sản phẩm.

Tạo dựng uy tín

“Đặc sản của cửa hàng em là măng tây, giá lại “mềm” chỉ 130 ngàn/kg. Măng tây là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, lại có tác dụng chữa bệnh; các loại rau, nấm giá cả cũng rất phải chăng, đảm bảo rẻ hơn ở chợ…”. Sau khi giới thiệu sản phẩm cho một vị khách nam lần đầu vào cửa hàng, bạn Hoài Tâm (thành viên nhóm) tự tin: “Mặc dù, đợt sau tết, ở chợ, các sản phẩm rau xanh tăng gấp 2 - 3 lần, nhưng cửa hàng em vẫn bán đúng giá niêm yết giống ngày thường. Lượng khách tìm đến cửa hàng vì thế cũng tăng lên đáng kể. Không chỉ tìm nguồn rau đảm bảo chất lượng, rau ở cửa hàng Susu Xanh được bảo quản hoàn toàn bằng các phương pháp tự nhiên, không sử dụng hóa chất. Khách hàng có thể kiểm tra các sản phẩm bán tại cửa hàng trực tiếp bằng máy đo SOEKS với tính năng phát hiện nồng độ Nitrate (do Bộ Y tế cấp phép)”.

Câu chuyện về thực phẩm “bẩn” tuy không mới nhưng vẫn luôn là nỗi lo dai dẳng của người tiêu dùng. Một bộ phận sản xuất vì lợi nhuận trước mắt mà bất chấp sức khỏe người tiêu dùng. Vì vậy, mô hình cung ứng rau sạch như Susu Xanh là hướng đi tích cực, cần nhân rộng.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top