ClockThứ Ba, 13/12/2016 14:36

Suy ngẫm về tác hại của thuốc lá

TTH.VN - “Nhớ ai như nhớ thuốc lào / Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên”

Câu thơ dân gian đã phản ảnh một phần nào tình trạng nghiện thuốc lá, thuốc lào của nhiều người. Vì sao khó dứt bỏ tình trạng hút thuốc đến như vậy? Vì sau khi “rít” một hơi thuốc vào phổi, chỉ vài giây sau chất Nicotin sẽ được não tiếp nhận, người hút có thể thấy trí óc sáng suốt và làm việc có hiệu quả hoặc trong những lúc căng thẳng lo âu, thuốc lá có thể làm cho người hút cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn. Vì thuốc lá là một loại cây có độc, nhất là những lá già, có hàm lượng Nicotin cao. Hoạt chất chủ yếu của thuốc lá hoặc thuốc lào là chất Nicotin. Nếu dùng lâu dài sẽ gây lệ thuộc và độc hại cho cơ thể.

Trên thực tế nếu càng hút thuốc thì mỗi ngày lượng thuốc càng tăng lên và trở nên phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc lá. Nếu không hút hoặc giảm liều đột ngột người hút sẽ xuất hiện hội chứng cai như cảm thấy mệt mỏi hơn, khó tập trung tư tưởng, cáu gắt và suy sụp tinh thần. Nhưng tiếc rằng phần lớn người nghiện thuốc lá không ý thức được điều này khi họ hút thuốc mà không thấy sảng khoái thì có khuynh hướng tăng liều, nên càng lúc càng nghiện nặng và bản thân và gia đình, cộng đồng phải gánh chịu những hậu quả rất nặng nề.

Những tác hại do hút thuốc lá gây ra không những ở chính những người sử dụng nó mà ngay chính những người không sử dụng cũng bị ảnh hưởng sức khỏe không nhỏ do hút phải thuốc lá thụ động từ nguồn khói chính và khói phụ của điếu thuốc. Ở những người hút thuốc lá chủ động thì dễ mắc những bệnh về đường hô hấp trên như viêm mũi mãn tính, viêm họng mãn tính, viêm thanh quản mãn tính, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản… hoặc đường hô hấp dưới như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, giãn phế quản, ung thư phổi… Ở những người không hút thuốc lá mà chỉ hít phải khói thuốc lá (còn gọi là hút thuốc lá thụ động), nhất là người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em cũng dễ mắc các bệnh viêm phế quản, phổi, các bệnh lý cấp về tai mũi họng và ảnh hưởng đến bào thai…

Ngoài ra, theo nhiều công trình nghiên cứu khoa học cho thấy hút thuốc lá ảnh hưởng xấu và lâu dài cho sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ. Ở người phụ nữ hút thuốc lá, buồng trứng làm giảm chức năng sinh sản, xảy ra quá trình mất trứng và thời kì mãn kinh có thể đến sớm vài ba năm. Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Ở nam giới hút thuốc lá có thể làm giảm số lượng tinh trùng và làm gia tăng tỉ lệ chết của tinh trùng cũng như những bất thường về hình dạng, chức năng của tinh trùng và rối loạn cương dương.

Do đó,  trong gia đình cha mẹ không nên hút thuốc lá và không được hút thuốc trong nhà vì ảnh hưởng đến sức khỏe cho các thành viên gia đình và dễ làm cho con cái bị nghiện và bắt chước theo.

Đăng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top