ClockThứ Bảy, 04/06/2016 14:24

Suy nghĩ từ hội thi bơi của học sinh tiểu học

TTH - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức Hội thi bơi truyền thống cấp tỉnh lần thứ 3, năm học 2015-2016 cho học sinh tiểu học. Đã có 115 em đại diện cho khoảng 90.000 học sinh/228 trường tiểu học tham gia.

Xuất phát của học sinh thành phố

Những cố gắng của ngành

Năm nay, hội thi quy tụ được 8 phòng GD&ĐT.

Hội thi bơi ngay từ lần đầu tổ chức được ngành GD&ĐT định hướng thành một hoạt động truyền thống. Lần thứ 3 này đã gặp một số khó khăn về tài chính. Vì thế, tại lễ khai mạc lần này có một số quý thầy chùa trong vai trò mạnh thường quân. Việc các nhà sư tham gia vào hoạt động xã hội nói chung và nhà trường nói riêng cho thấy tính nhân văn của hoạt động.

Hàng năm, Thừa Thiên Huế vẫn có những trường hợp tai nạn đuối nước thương tâm. Để khắc phục, những năm gần đây ngành GD&ĐT quan tâm đến việc dạy cho học sinh biết bơi. Phong trào này đặc biệt phát triển và có hiệu quả cao không phải từ vùng sông nước mà là của Phòng GD&ĐT Huế, đặc biệt là ở Trường THCS Nguyễn Tri Phương, có 100% học sinh được học bơi; trường còn tổ chức được giải bơi truyền thống với sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh.

Cái khó bó cái khôn

Qua phong trào đã nổi lên những đơn vị làm tốt như  Phòng GD&ĐT Huế, Phú Lộc, Phú Vang. Để khuyến khích các đơn vị trực thuộc làm tốt hơn nữa công tác tổ chức dạy bơi cho học sinh, Sở GD&ĐT duy trì Hội thi bơi truyền thống. Mặc dù đã có 8/9 phòng GD&ĐT tham gia, nhưng về số lượng và chất lượng hội thi vẫn chưa có bước chuyển. Hội thi mới chỉ triển khai được ở các phòng, các trường có triển khai dự án, vì thế 115 học sinh tham gia hội thi lần này là con số quá khiêm tốn.

Đã thi thì phải có nhận xét đánh giá. Trước hết về trang phục. Ngày hội mà các vận động viên ăn mặc “quá tuỳ tiện”, có gì mặc nấy. Thứ hai là khâu chuẩn bị chuyên môn. Một chi tiết nhỏ cho thấy các đơn vị chưa có sự chuẩn bị chu đáo là các vận động viên hầu như không có kỹ năng xuất phát ở bể bơi. Hầu hết các VĐV trước khi bước vào cuộc thi không được làm quen với môi trường hồ bơi. Cuối cùng, về phần thưởng, như mọi sân chơi ngoại khoá, kinh phí dành cho khen thưởng vẫn phụ thuộc vào việc vận động được nhiều hay ít. Mức thưởng cao nhất 200.000 đồng thì vẫn là yếu tố tinh thần, các trường vì thế tiện hoặc bị chỉ định thì cho học sinh đi thi chứ thực chất chưa hồ hỡi tham gia.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT trong phát biểu khai mạc đã chân thành cảm ơn các mạnh thường quân cũng như các phòng GD&ĐT đã quan tâm đến phong trào tập bơi của học sinh tiểu học. Đồng thời, đề nghị các đơn vị cấp trường cần quan tâm hơn nữa đến phong trào tập bơi cho học sinh. Đây là một phong trào thiết thực trong việc trang bị kỹ năng sống cho học sinh, nhất là với các em ở vùng đầm phá sông ngòi nhiều.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh tiểu học có nên đem smartphone đến lớp?

Đang giờ học, tiếng chuông điện thoại reo liên tục, cả lớp nháo nhác không biết tiếng kêu phát ra từ đâu. Ngay “chính chủ” cũng ngồi im re, một lúc sau mới phát hiện có người gọi qua facebook… Cô giáo không hài lòng khi khó quản lý lớp học bởi tình trạng đem điện thoại đến lớp vẫn diễn ra.

Học sinh tiểu học có nên đem smartphone đến lớp
Hội thi về tết Huế

Ngày 3/2, Ban tổ chức chương trình tết Huế năm 2024 tổ chức hội thi trình diễn mâm cúng giao thừa ngày tết và không gian trưng bày mâm ngũ quả, mâm bánh truyền thống Huế và bình hoa ngày tết. Tham dự, có UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố, các nghệ nhân ẩm thực và người dân trên địa bàn.

Hội thi về tết Huế

TIN MỚI

Return to top