ClockThứ Bảy, 28/05/2016 14:44

Suy thoái kinh tế, tử vong do ung thư gia tăng

Hơn 260.000 người chết do ung thư ở các nước giàu không có chăm sóc y tế toàn dân có liên quan đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, đó là kết quả từ một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y học The Lancet.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Harvard, Đại học Oxford, Imperial College London và King’s College London, sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới để xem xét mối liên quan giữa thất nghiệp, chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe cộng đồng và tỷ lệ tử vong ung thư ở hơn 70 quốc gia trong thời gian 20 năm từ 1990-2010.

Kết quả cho thấy tỷ lệ thất nghiệp cứ tăng 1% thì có thêm 0,37 ca tử vong trên 100.000 người từ tất cả các loại ung thư.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng tỷ lệ tử vong do ung thư tăng khi chi tiêu cho y tế công cộng giảm đi.

Đặc biệt, các tác giả ước tính “cuộc khủng hoảng kinh tế 2008-2010 có liên quan với tăng thêm khoảng 260.000 trường hợp tử vong do ung thư” trong các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Tổ chức này có 34 nước thành viên, bao gồm hầu hết các nước phát triển trên thế giới, như Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Nhật.

Tác giả chính của báo cáo, TS Mahiben Maruthappu, Trường Imperial College London, cho biết: “Chúng tôi thấy rằng thất nghiệp tăng có liên quan với tăng tử vong do ung thư, nhưng bảo hiểm y tế toàn diện bảo vệ chống lại những ảnh hưởng này. Điều này đặc biệt đúng với những trường hợp ung thư có thể điều trị, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng.

"Chúng tôi cũng thấy rằng chi tiêu cho y tế công cộng có liên quan chặt chẽ với tỷ lệ tử vong ung thư - cho thấy việc cắt giảm chi phí y tế có thể phải trả giá bằng nhiều sinh mạng”.

Trong bài bình luận về nghiên cứu, TS Graham Colditz, Trường Y Đại học Washington, và TS Karen M Emmons, thuộc Viện Nghiên cứu Quỹ Kaiser, nhận xét rằng, nghiên cứu đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy “việc thực hiện phổ cập bảo hiểm y tế sẽ làm giảm hơn nữa số người mắc bệnh ung thư nhờ áp dụng các phương pháp điều trị dựa trên bằng chứng và chiến lược phòng ngừa đang có trong tay”.

“Bảo hiểm y tế toàn dân được mô tả là khái niệm mạnh mẽ nhất mà y tế công cộng phải cung cấp. Bảo hiểm y tế toàn dân, đặc biệt cho tất cả các bệnh nhân ung thư, sẽ đáp ứng được khuyến nghị của Viện Y học để giảm sự bất bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ khám và điều trị ung thư cho những người dễ bị tổn thương và thiệt thòi. Hơn nữa, bảo hiểm ung thư phổ cập sẽ tạo ra lợi nhuận rất lớn cho khoản đầu tư”.

TS Clive Peedell, bác sĩ chuyên khoa ung thư lâm sàng và là lãnh đạo của Đảng Hành động Y tế Quốc gia, cho biết ông "không ngạc nhiên" trước những phát hiện của báo cáo.

“Nghèo đói làm tăng bất bình đẳng trong y tế. Dịch vụ Y tế quốc dân Anh (NHS) được thành lập chính là vì chăm sóc y tế phổ cập giúp giảm nhẹ tác động này”.

GS Rifat Atun của Đại học Harvard cũng đồng tình rằng có mối liên hệ giữa thiếu chăm sóc sức khỏe toàn dân và tử vong do ung thư: “Nếu không có việc làm, người bệnh có thể bị chẩn đoán muộn, và phải đối mặt với điều trị kém hiệu quả hoặc chậm trễ".

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF hạ dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa hạ dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay xuống còn 4,2%, thấp hơn 0,7% so với dự kiến đưa ra hồi tháng 4 và cũng thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 6,5% của khu vực đạt được trong năm 2021.

IMF hạ dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Return to top