Thế giới

Syria: 120.000 người phải di dời do các vụ bạo lực trong tháng 10

ClockThứ Ba, 27/10/2015 07:05
TTH.VN - Tờ Reuters sáng nay (27/10) dẫn lời bà Vanessa Huguenin, phát ngôn viên của Văn phòng Điều phối nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết, ít nhất 120.000 người phải di dời do các vụ bạo lực đang diễn ra tại các tỉnh Aleppo, Hama và Idlib của Syria kể từ đầu tháng 10 năm nay.


Thường dân chạy trốn các vụ bạo lực ở miền Nam Aleppo, Syria ngày 21/10. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) ngày 26/10, bà Vanessa Huguenin nói thêm, con số này tăng gấp đôi so với báo cáo được công bố trước đó là 50.000 người. Hầu hết thường dân di dời nơi ở ngay trong địa bàn tỉnh của họ, nhưng một số người tìm cách chạy đến khu vực Qah gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng theo bà Huguenin, “họ chủ yếu cần lều trại, những vật dụng gia đình cơ bản, thực phẩm, nước uống và các điều kiện vệ sinh”; bên cạnh đó, 6 trạm y tế di động đã được xây dựng ở tỉnh Aleppo để giúp người bị thương.
Phát ngôn viên của OCHA nhấn mạnh rằng, những cuộc đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức nhằm kêu gọi thêm nguồn hỗ trợ nhân đạo bổ sung cho người dân phải rời bỏ nhà cửa.
Trong báo cáo đầu tiên về tác động nhân đạo của các cuộc tấn công tại Syria, OCHA cho hay, một số bệnh viện và cơ sở y tế bị không kích 6 lần từ ngày 1- 23/10, khiến nhiều người thiệt mạng bởi bom chùm, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.
Báo cáo cũng lưu ý, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phong tỏa các con đường từ Hama đến Aleppo vào ngày 23/10, kéo theo nhiều nguy hiểm cho 700.000 người dân sống trong khu vực thành phố phía tây Aleppo. Ngoài ra, một cuộc không kích vào ngày 13/10 đánh trúng một nơi sản xuất lúa mì đang cung cấp 100 tấn bột mỗi ngày, phục vụ cho 5.000 gia đình tại khu vực nói trên.
Trong một diễn biến khác, tỉnh Idlib và Hama chứng kiến ít nhất 100.000 người di dời nhà cửa, theo các tổ chức nhân đạo địa phương. Tại tỉnh Aleppo, ít nhất 44.568 người chạy trốn khỏi các thị trấn al-Hader, Tel ed-Daman và Jebel Saman từ ngày 15 đến 25/10. “Al-Hader, một thị trấn với dân số 25.000 người đã nhanh chóng trở thành nơi không người ở chỉ trong tuần qua”, báo cáo nói thêm.
Kể từ tháng 3/2011, cuộc khủng hoảng nghiêm trọng tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người và làm hơn một triệu người bị thương. Theo Liên Hợp Quốc, cuộc khủng hoảng cũng khiến hơn 7,3 triệu người Syria phải di dời nhà cửa trong nước, và buộc hơn 4 triệu người khác phải lánh nạn ở các nước láng giềng.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top