ClockThứ Hai, 04/07/2016 05:57

Syria cải tổ nội các nhằm thúc đẩy nền kinh tế

TTH.VN - Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ban hành một nghị định cải tổ nội các trong nỗ lực nhằm cải thiện nền kinh tế èo ọp của quốc gia Ả Rập bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng này, tin từ PressTV cho biết.

Tổng Tham mưu trưởng Iran làm tư lệnh các lực lượng ở Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad . Ảnh: Reuters

Nội các mới, vừa được công bố vào hôm qua (3/7), bao gồm một số thành viên chủ chốt từ nội các tiền nhiệm như Ngoại trưởng Walid al-Moallem và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ibrahim al-Shaar.

Bộ trưởng Quốc phòng Fahd Jassem al-Freij vẫn tiếp tục giữ vị trí của mình trong chính phủ, trong khi ông Adib Mayalleh - cựu Thống đốc Ngân hàng trung ương - được bổ nhiệm với vai trò Bộ trưởng Kinh tế và Thương mại nước ngoài.

Bộ trưởng Mayalleh nổi tiếng ở Syria với nhiều nỗ lực trong việc bảo vệ đồng tiền nội địa, sau khi loại tiền tệ này sụt giảm mạnh so với đồng USD trong những năm gần đây.

Cuộc cải tổ diễn ra hơn 2 tháng sau khi Syria tiến hành bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội. Ngày 22/6 vừa qua, Tổng thống Assad đã chỉ định Bộ trưởng Điện lực Imad Khamis trở thành Thủ tướng, đặt ông Khamis vào nhiệm vụ thành lập chính phủ mới.

Những thay đổi trong chính phủ Syria diễn ra trong bối cảnh quốc gia này vẫn đang phải vật lộn với một cuộc chiến tranh tàn phá nghiêm trọng với các chiến binh, nhất là ở khu vực phía đông và đông bắc đất nước. Cuộc chiến, mà Syria đổ lỗi do các quốc gia nước ngoài, đã làm đất nước tổn thất hơn 200 tỷ USD – một con số thiệt hại không nhỏ ở đây, theo nhận định của PressTV. Tổng thống Assad và các quan chức khác nhấn mạnh rằng, cuộc cải tổ hiện này được xem là một động thái quan trọng để cải thiện nền kinh tế.

Chính phủ ở Damascus vẫn đang kiểm soát được phần lớn lãnh thổ Syria, trong khi lực lượng quân đội – được hậu thuẫn của đồng minh, đã đẩy lùi được các nhóm khủng bố ra khỏi các trung tâm dân cư chính ở phía bắc và phía đông.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Irannews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top