ClockChủ Nhật, 18/12/2016 10:58

Syria đạt đuợc thỏa thuận mới về hoạt động sơ tán tại Aleppo

Một thỏa thuận mới vừa đạt được giữa chính phủ Syria và các phiến quân tại thành phố Aleppo về việc nối lại việc sơ tán dân thường và nhóm vũ trang.

Aleppo: Trận chiến đã đến hồi kếtPhiến quân rút khỏi Aleppo, chấm dứt nhiều năm xung độtNga đưa 50.000 thường dân ra khỏi Đông Aleppo trong 2 ngày đêm

Một số báo cáo ngày 17/12 trích dẫn nguồn tin từ chính phủ Syria cho biết, thỏa thuận mới sẽ chứng kiến việc nối lại hoạt động sơ tán tại Aleppo. 

Thỏa thuận này đã đạt được sau khi các phiến quân nhất trí cho phép dân thường ra khỏi hai ngôi làng bị phiến quân bao vây là Fua’a và  Kefraya ở tỉnh Idlib. 

syria dat duoc thoa thuan moi ve hoat dong so tan tai aleppo hinh 1
Lệnh ngừng bắn ở Aleppo đang có hiệu lực để mở đường cho việc sơ tán những người mắc kẹt trong vùng chiến sự. (Ảnh: AFP).
 
Trong khi đó, cùng ngày, phát biểu trên kênh truyền hình al-Arabiya al-Hadath, quan chức của phe đối lập tại Syria Al-Farouk Abu Bakr cũng lên tiếng xác nhận đã đạt được một thỏa thuận mới nhằm hoàn tất việc sơ tán tại những khu vực do phiến quân nắm giữ ở phía Đông thành phố Aleppo, vốn bị đình trệ do lực lượng chính phủ yêu cầu 2 ngôi làng bị phiến quân bao vây cũng phải được sơ tán. 

Theo ông, thỏa thuận này bao gồm việc sơ tán khỏi 2 ngôi làng kể trên ở Idlib, cũng như khỏi 2 thị trấn Madaya và Zabadani. 

Theo ước tính, hàng nghìn dân thường và các tay súng chống đối đã rời khỏi khu vực phía Đông Aleppo trong ngày 15/12 theo thỏa thuận, nhằm cho phép chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad giành lại quyền kiểm soát toàn bộ thành phố này sau nhiều năm giao tranh. 

Tuy nhiên, chiến dịch này đã bị dừng đột ngột một ngày sau đó khi Chính phủ Syria cáo buộc phiến quân vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Hoạt động sơ tán này diễn ra trong khuôn khổ một lệnh ngừng bắn do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga làm trung gian./. 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Return to top