ClockThứ Tư, 17/02/2016 15:10

Syria không phải là “trận đấu” giữa Obama và Putin

TTH.VN - PressTV hôm nay (17/2) dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, Nga đã thực hiện một sai lầm chiến lược trong việc hỗ trợ Chính phủ Syria, và cuộc xung đột tại đất nước Trung Đông này “không phải là một trận đấu” giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Washingtontimes

Chính quyền Obama đang hứng chịu nhiều chỉ trích cho rằng, Mỹ làm quá ít để kiềm chế chiến dịch quân sự của Nga tại Syria.

Phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh ở California, Tổng thống Obama dự đoán Syria sẽ trở thành một “vũng lầy” cho Nga, đồng thời khẳng định: “Đây không phải là một trận đấu giữa tôi và Tổng thống Putin”.

Theo ông Obama, chiến dịch không quân của Nga tại Syria sẽ không bền vững trong thời gian dài. “Nga sẽ có được gì khi trở thành đồng minh với một đất nước đã bị phá hủy hoàn toàn, và hiện nay Moscow đã bỏ ra hàng tỷ USD trong cuộc xung đột này. Điều đó thực sự khá tốn kém”.

Sức mạnh không quân của Nga dường như làm thay đổi diễn biến của các cuộc xung đột ở Syria, mà gần đây đã có những bước phát triển mới trong cuộc chiến chống lại các tay súng cực đoan sau gần 5 năm chiến đấu.

Cũng theo Tổng thống Mỹ, sự can thiệp của ông Putin sẽ tạo ra nhiều khó khăn hơn cho thỏa thuận ngừng bắn của Liên Hợp Quốc.

Được biết, sau nhiều ngày đàm phán tại Munich, các nhà ngoại giao từ 17 quốc gia, trong đó có Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Iran đã nhất trí để thiết lập một thỏa thuận “đình chiến” tạm thời ở Syria trong vòng một tuần hôm 11/2.

Nhóm Hỗ trợ Quốc tế Syria (ISSG) cũng kêu gọi việc tiếp cận nhân đạo nhanh chóng tới các thị trấn bị bao vây của Syria.

Trong tuần này, ông Obama và ông Putin đã có cuộc điện đàm và đồng ý thực hiện thỏa thuận Munich, cũng như cố gắng chấm dứt sự thù địch làm sâu sắc thêm sự căng thẳng giữa Washington và Moscow.

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & Nbcnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top