ClockThứ Sáu, 18/03/2016 14:13

Syria: Ngày càng có nhiều nhóm cam kết tuân thủ ngừng bắn

Bất chấp những trường hợp vi phạm lẻ tẻ, lệnh ngừng bắn ở Syria đang ngày càng được nhiều bên liên quan cam kết tuân thủ.

Lệnh ngừng bắn ở Syria có thể là “cơ hội cuối cùng để ngăn chặn bạo lực”Nga đạt được gì sau 5 tháng với 9.000 đợt không kích ở Syria?

Lệnh ngừng bắn ở Syria cơ bản đã được thực thi. (Ảnh: TASS)

Hãng tin TASS ngày 18/3 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, số lượng các nhóm vũ trang cam kết thực thi các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn đã đạt đến con số 43.

Thông tin đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Trong vòng 24 giờ qua, chúng tôi đã nhận được cam kết từ chỉ huy của một trong những nhóm hoạt động ở tỉnh Homs của Syria. Như vậy, số lượng các nhóm vũ trang cam kết thực hiện nghiêm việc chấm dứt chiến sự đã đạt đến con số 43”.

Tuy nhiên, Bộ này cũng cho biết, trong ngày 17/3, đã có ít nhất 9 lần lệnh ngừng bắn ở Syria bị vi phạm. Trong đó có các trường hợp ở Aleppo, Damascus và Idlib.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Các chiến binh của nhóm Liva Sultan Murad – một trong những nhóm đối lập chính ở Syria đã hai lần nã súng cối vào các đội tự vệ của người Kurd ở thành phố Aleppo từ căn cứ của nhóm này ở huyện Ashrafia, Sakan-Shababi, Heloki Haidaria”.

“Các nhóm vũ trang không rõ danh tính cũng đã nã súng cối và đạn pháo vào khu vực Zibdin, Jaubari Beit-Naem ở Damascus. Thỏa thuận ngừng bắn cũng bị vi phạm ở Fua, Idlib”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Nga cũng ghi nhận thông tin nhóm chiến binh khủng bố Al-Nusra đã bắt cóc 30 người ở một nhà tù ở Idlib để đòi tiền chuộc.

Lệnh ngừng bắn ở Syria được Nga và Mỹ nhất trí và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 27/2. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn không áp dụng với các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay Mặt trận Al-Nusra.

Không quân Nga bắt đầu tiến hành không kích các mục tiêu khủng bố ở Syria theo yêu cầu của Tổng thống nước này Bashar Al-Assad ngày 30/9/2015. Đến ngày 14/3, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh rút hầu hết lực lượng quân đội Nga tham gia các chiến dịch không kích chống các nhóm khủng bố tại Syria về nước.

Nói về quyết định của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, quyết định này là dấu hiệu tốt cho các bên xung đột cũng như nâng cao độ tin cậy của tất cả các bên tham gia tiến trình hòa bình tại Syria và tạo cơ sở để giải quyết vấn đề Syria bằng con đường hòa bình./. 

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top