ClockChủ Nhật, 31/12/2017 06:58

Syria tham vọng trở thành quốc gia quá cảnh cung cấp năng lượng của thế giới

TTH.VN - Theo đó, dự án này được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế của đất nước cũng như cải thiện nguồn cung năng lượng cho Syria.

Mục tiêu của Nga là “ủng hộ chính quyền hợp pháp ở Syria”Nga gửi hơn 8 tấn hàng viện trợ nhân đạo đến SyriaNga chuyển 9 tấn viện trợ cho dân thường ở SyriaHòa đàm Syria tại Astana được đánh giá là “thành công”Ngoại trưởng Nga, Mỹ bắt tay bàn chuyện hợp tác trong vấn đề Syria

Syria tham vọng trở thành quốc gia quá cảnh cung cấp năng lượng của thế giới. Ảnh: Sputnik News

Tờ Sputnik News ngày 30/12 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Khoáng sản Syria Ali Ghanem trong một tuyên bố gần đây nhất cho hay, Chính quyền Damascus bày tỏ tham vọng muốn biến Syria trở thành một quốc gia quá cảnh cung cấp năng lượng từ châu Á xuất khẩu cho người tiêu dùng châu Âu.

“Chúng tôi đang có lên kế hoạch tận dụng tối đa vị trí chiến lược của Syria để kết nối các nhà sản xuất xăng dầu và khí đốt ở châu Á với khách hàng châu Âu. Kể từ khi Trung Đông sở hữu 40% trữ lượng khí đốt của thế giới và thị trường châu Âu phụ thuộc phần lớn vào nguồn khí đốt nhập khẩu, chúng tôi khuyến khích các quốc gia láng giềng và các doanh nghiệp trên thế giới chung tay xây dựng tuyến đường vận chuyển nguồn năng lượng qua Syria. Dự án này được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế của đất nước cũng như cải thiện nguồn cung năng lượng cho Syria”, bộ trưởng Ali Ghanem chia sẻ.

Ngoài ra, vị bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng các dự án liên quan đến vận chuyển xăng dầu đã bị đình chỉ trong thời gian xảy ra nội chiến sẽ được cấp phép hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất, điển hình là dự án đường ống dẫn khí đốt từ Iran và Iraq qua Syria đến châu Âu, với khả năng vận chuyển 110 tỷ mét khối khí đốt/năm.

Với sự trợ giúp của Nga, Chính phủ Syria đã bắt đầu tái thiết Deir ez-Zor, thành phố được mệnh danh là thủ phủ tập trung một lượng lớn các mỏ dầu và khí đốt. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu tái đánh giá nguồn tài nguyên năng lượng có giá trị cũng được đề xuất thực hiện trong thời gian tới.

Đầu tháng 10, một cuộc họp liên chính phủ Nga-Syria đã được tổ chức, với trọng điểm là cùng nhau bàn luận về vấn đề hợp tác, kể cả trong lĩnh vực năng lượng. Cũng tại phiên họp này, lãnh đạo hai nước đã ký kết các hiệp định và biên bản ghi nhớ về hợp tác, phát triển quan hệ thương mại và kinh tế song phương.

Đan Lê (Lược dịch từ Sputnik News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top