ClockThứ Bảy, 20/06/2015 10:26

Tài xế khóa cửa xe bỏ trốn khi bị CSGT kiểm tra bị phạt 60 triệu đồng

TTH.VN - Chiếc xe đầu kéo BKS 73C- 045.07 chở hàng vượt tải trọng thiết kế lên đến 94,5% đã bị lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành lập biển bản vi phạm và tạm giữ xe. Với hàng loạt lỗi vi phạm, tổng mức phạt liên quan đến chiếc xe đầu kéo vi phạm này khoảng trên 60 triệu đồng.

Khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, tài xế điều khiển chiếc xe ô tô đầu kéo bất ngờ đạp ga tăng tốc bỏ chạy. Tài xế này này sau đó không xuất trình giấy tờ, rồi khóa cửa xe bỏ đi.

Khóa cửa xe bỏ trốn khi bị kiểm tra
 
Chiếc xe quá tải buộc phải vào trạm cân sau nhiều tiếng đồng hồ tài xế lẩn trốn
 
Vụ việc trên xảy ra vào khoảng 17h ngày 17/6, tại đoạn qua phường Tứ Hạ (TX Hương Trà). Vào thời điểm trên, chiếc xe ô tô đầu kéo BKS 73C - 045.07 kéo theo rơ-moóc BKS 73R - 0127 của Công ty TNHH Vận tải Cơ giới Hải Sơn (tỉnh Quảng Bình), chở trên xe 24 bi cống thoát nước bằng bê tông, từ Công ty Bê tông Huế (tại phường Tứ Hạ) đi Quảng Bình.
 
Khi đến Km 807 QL1, đoạn qua phường Tứ Hạ (TX Hương Trà), mặc dù phát hiện lực lượng CSGT (Đội  TTKS số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế) ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, nhưng tài xế điều khiển chiếc xe ô tô đầu kéo không chấp hành mà bất ngờ đạp ga tăng tốc bỏ chạy.
 
Thượng úy Vũ Đức Trung, Đội phó Đội TTKS số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, khi phát hiện chiếc xe ô tô đầu kéo nói trên có dấu hiệu chạy đường vòng để tránh trạm cân (đặt gần ngã 3 đường tránh Huế ở phía Bắc), tổ công tác đã ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, lái xe không chấp hành mà đạp ga tăng tốc bỏ chạy với tốc độ cao, suýt gây tai nạn với một xe khách đang chạy hướng Bắc – Nam. Sau đó, khi bị dừng phương tiện, lái xe không xuất trình giấy tờ, đỗ xe ra gần giữa đường, rồi khóa cửa xe bỏ đi”.
 
Đến sáng 18/6, tài xế của xe đầu kéo này mới đến hợp tác với cơ quan công an
 
Chiếc xe đầu kéo đậu giữa đường tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, trong khi tài xế và phụ xe bất hợp tác, Tổ TTKS lập tức báo cáo lãnh đạo và phối hợp với Công an TX Hương Trà, Công an phường Tứ Hạ thực hiện công tác đảm bảo ATGT, đồng thời vận động tài xế đưa xe về trạm cân kiểm tra tải trọng xe, nhưng tài xế vẫn không chấp hành.
 
Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với việc tài xế về hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra của người thi hành công vụ về các giấy tờ có liên quan đến phương tiện; không chấp hành kiểm tra tải trọng khổ giới hạn xe khi có hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra khổ giới hạn xe… Để phòng tránh việc tài xế bất ngờ lái xe bỏ trốn, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành tháo BKS trước đầu xe ô tô đầu kéo.
 
Rất lâu sau khi lực lượng chức năng tuyên truyền vận động, phụ xe ô tô đầu kéo mới chịu giao chìa khóa xe cho lực lượng chức năng. Đến khoảng 23h cùng ngày, lực lượng chức năng đã điều lái xe khác đến đưa chiếc xe ô tô đầu kéo về khu vực gần trạm cân. Do cả lái, phụ xe đều bất hợp tác, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe, lập biên bản vụ việc.
 
Đến sáng 18/6, một tài xế tên là Võ Minh Thoài (SN 1971, trú xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đến trình diện làm việc. Võ Minh Thoài có GPLX hạng FC, tuy nhiên qua đối chiếu, lực lượng CSGT phát hiện Thoài không phải là lái, phụ xe đã khóa cửa xe bỏ đi vào tối 17/6. Sau khi lực lượng CSGT gọi điện cho lãnh đạo Công ty TNHH Vận tải Cơ giới Hải Sơn, khẳng định người đến làm việc không phải là tài xế đã điều khiển chiếc chiếc xe ô tô đầu kéo đã khóa cửa xe bỏ đi vào tối 17/6.
 
Giấy phép lái xe không hợp lệ
 
Bằng lái xe của tài xế không không hợp chuẩn để lái chiếc xe đầu kéo này
 
15h chiều cùng ngày (18/6), người điều khiển chiếc xe ô tô đầu kéo đã ngoan cố khóa cửa xe bỏ đi tối 17/6, là Hà Xuân Đông (SN 1984, trú thôn Kim Nại, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) mới chịu đến trình diện để làm việc. Đông chỉ có GPLX hạng C, không phù hợp với loại xe ô tô Đông đã điều khiển (GPLX hạng FC). Làm việc với lực lượng CSGT, Hà Xuân Đông đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Phụ xe là Trần Quang Hùng (SN 1980, trú tại huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) cũng xác nhận những lỗi vi phạm của tài xế.
 
Trong khi đó, do Hà Xuân Đông có GPLX không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển, lực lượng CSGT yêu cầu Võ Minh Thoài, người có GPLX hạng FC, đồng thời có giấy ủy quyền của doanh nghiệp cử đến lên điều khiển phương tiện kiểm tra tải trọng xe. Rõ ràng, mặc dù đã biết xe mình đang điều khiển chở quá tải “khủng” và GPLX của mình không phù hợp với chiếc xe đầu kéo đang điều khiển, nhưng Hà Xuân Đông này vẫn “phớt lờ”.
 
Kết quả cho thấy, chiếc xe ô tô đầu kéo BKS 73C - 045.07 chở hàng vượt tải trọng thiết kế lên đến 94,5%. Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành lập biển bản vi phạm và tạm giữ chiếc xe ô tô đầu kéo chở quá tải “khủng” này. Được biết, với hàng loạt lỗi vi phạm, tổng mức phạt liên quan đến chiếc xe ô tô đầu kéo vi phạm này khoảng trên 60 triệu đồng.
 
Ngoài các lỗi vi phạm như: không chấp hành kiểm tra tải trọng khổ giới hạn xe khi có hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra khổ giới hạn xe; Không chấp hành yêu cầu kiểm tra của người thi hành công vụ về các giấy tờ có liên quan đến phương tiện; Chở quá tải trên 50%; người điều khiển phương tiện không có GPLX (hoặc người điều khiển phương tiện có GPLX không phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển). Chủ doanh nghiệp cũng đã bị lập biên bản vi phạm lỗi giao xe cho người làm công điều khiển phương tiện chở quá tải trên 50%.
 
Tài xế Đông thừa nhận: CSGT đang tuần tra đã ra tín hiệu yêu cầu tôi dừng xe để kiểm tra giấy tờ và tải trọng xe. Do tôi sợ xe chở hàng quá tải và tôi chỉ có GPLX hạng C, không đủ điều kiện để điều khiển phương tiện trên, nên đã không dám xuất trình GPLX và đưa phương tiện về trạm cân để cân tải trọng theo yêu cầu của lực lượng chức năng. Vì vậy, đến 23h cùng ngày, lực lượng CSGT đã điều lái xe khác đến mới đưa được phương tiện về trạm cân.
 
“Qua sự việc trên, bản thân tôi đã nhận thấy được hành vi của mình là sai trái, vi phạm Luật Giao thông… Bản thân tôi đã rút kinh nghiệm một cách sâu sắc và xin hứa sẽ chấp hành tốt mọi quy định của pháp luật và không tái phạm”- tài xế Đông cho biết.
 
Hiện nay, lực lượng CSGT tỉnh đang triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát theo chuyên đề về xử lý xe tải, xe ben vi phạm ATGT. Trung bình mỗi ngày, các Đội TTKS xử lý hàng chục trường hợp tài xế vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu là chở quá tải, chở quá kích thước thùng xe, chạy quá tốc độ, cơi nới thùng xe, chạy không đúng làn đường, không che phủ bạt để đất đá rơi vãi, thiết bị kỹ thuật không đảm bảo…
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Return to top