ClockThứ Hai, 31/08/2015 07:11

Ta Lo không sinh con thứ ba

TTH - Ở thôn nghèo Ta Lo thuộc vùng cao xã Hồng Vân, huyện A Lưới hơn 5 năm nay người dân không chỉ chăm lo phát triển kinh tế mà còn cùng nhau thực hiện cam kết- không sinh con thứ 3.

Nghe cán bộ Trung tâm Dân số huyện A Lưới giới thiệu, tôi tìm đến thôn Ta Lo, một “bản danh” với đa số bà con dân tộc Cơ Tu và Pa Cô còn nghèo nhưng không sinh con thứ 3.

 
Người dân thôn Ta Lo tham gia các buổi tìm hiểu chính sách pháp luật về dân số
...“Tôi tin chắc ít nơi ở vùng cao mà lại thực hiện công tác dân số hiệu quả như Ta Lo”- anh Hồ Văn Mân, trưởng thôn tự tin. Anh Mân là người dân tộc Cơ Tu hóm hỉnh kể, trước 2010, khi các địa phương khác trong huyện tích cực hưởng ứng xây dựng mô hình thôn, làng không sinh con thứ 3 thì Ta Lo cũng đặt ra mục tiêu xây dựng bằng được. Ban đầu “mệnh lệnh trên đưa về, ban chỉ đạo thôn tổ chức họp dân, ký cam kết. Lúc đó có nhiều “lời ra ý vào”, người thì bảo chuyện sinh con đẻ cái là trời cho. Nếu cấm đẻ làm sao có người lên lao động ở nương rẫy. Sau nhiều lần bàn bạc, hỏi ý kiến các già làng, người có uy tín trong khu vực, tất cả người dân thôn Ta Lo đều cam kết không sinh con thứ 3, tảo hôn và kết hôn cận huyết thống.
 
Cán bộ dân số tuyên truyền chính sách dân số-KHHGĐ đến người dân
Anh Trần Quốc Hải, Chuyên trách DS-KHHGĐ xã Hồng Vân cho biết, khi thôn Ta Lo đăng ký không sinh con thứ 3, từ dạo ấy qua các lễ hội, họp thôn, bản, hay dịp cưới hỏi..., các già làng, người có uy tín ở địa phương đều khuyên bảo con cháu giữ đúng cam kết với thôn, không đẻ sớm, đẻ nhiều, đẻ dày, không sinh con thứ 3 và tuyệt đối không tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Chuyện này vừa ích nước, lợi dân mà các gia đình cũng không “mất mặt” với thôn, với xã. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch được thực hiện hơn 5 năm nay.         
Chị Hồ Thị Lách, người dân trong thôn, cho biết: “Cứ mỗi tối, tổ công tác của thôn gồm chuyên trách, cộng tác viên dân số, thôn trưởng, phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên lại đến tuyên truyền, đưa ký cam kết thực hiện không sinh con thứ 3 trong thôn. Vợ chồng tôi có 2 con gái vẫn muốn sinh thêm cháu nữa cho “có nếp có tẻ”, nhưng khi được anh chị em trong thôn tuyên truyền phân tích, giải thích, vợ chồng tôi từ bỏ ý định sinh thêm con”. Chị Hồ Thị Ánh, người ở cùng khu vực chị Lách góp chuyện: “Thế hệ trẻ chúng tôi ngày nay không còn nghĩ như xưa, chỉ sinh hai con để có thời gian chăm lo cho các cháu. Nếu đẻ nhiều như cha ông ngày trước thì lâm vào cảnh khó khăn”.
Còn nhiều trường hợp khác, như Hồ Văn Ly, Hồ Văn Bình... cuộc sống còn nghèo khó, ban đầu nghe thôn, xã phát động cam kết không sinh con thứ 3, họ lắc đầu quầy quậy. Nhờ sự kiên trì tuyên truyền, vận động, sau thời gian ngắn họ hiểu đúng chính sách của Đảng, Nhà nước và trở thành người tiên phong đi vận động các gia đình, người thân, bạn bè dừng lại hai con để có thời gian lên nương lên rẫy. Qua thực hiện cam kết không sinh con thứ 3 giai đoạn 2009-2014, thôn Ta Lo có tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hàng năm đạt trên 95%, không có trường hợp vi phạm sinh con thứ 3, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống không còn xảy ra... được UBND tỉnh khen.
Anh Hồ Văn Mân cho biết thêm, hiện nay, bên cạnh thực hiện tốt chính sách dân số, thôn Ta Lo luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau vượt nghèo; quan tâm bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em; khuyến khích các em học sinh học hành chăm ngoan thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Gần đây, thôn Ta Lo trở thành địa chỉ văn hóa của huyện A Lưới.
Rời thôn Ta Lo, trong tôi vẫn ấn tượng về cách tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số. Việc cam kết không sinh con thứ 3 ở thôn Ta Lo đã cho chúng ta nhiều bài học quý giá trong giai đoạn hiện nay...
Bài, ảnh: Minh Hy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top