ClockThứ Tư, 31/08/2011 14:54

Tạm trú ở Việt Nam có được ly hôn với chồng ở nước ngoài?

TTH - Tôi hiện là công dân Việt Nam (VN) và đã kết hôn với một người Hàn Quốc (HQ). Chồng tôi thường trú tại HQ, nhưng hai năm nay tôi lại sinh sống và làm việc tại NB. Mặt khác, tôi cũng thường xuyên về Việt Nam và hiện chỉ đăng ký tạm trú mà không đăng ký thường trú tại quê nhà. Giờ đây, tôi muốn đơn phương nộp đơn xin ly hôn tại VN có được không? (Bùi Kim Hằng, kimhangbui69@...)

- ThS. LS Nguyễn Văn Phước, Trưởng Văn phòng Luật sư Huế: Khoản 2, điều 104, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định: “Trong trường hợp bên là công dân VN không thường trú tại VN vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì theo pháp luật VN.”

Đối chiếu với quy định trên, có thể có hai khả năng xảy ra trong tình huống bạn hỏi:

Thứ nhất, bạn và chồng bạn đang có nơi thường trú chung tại HQ, tức là dù bạn đang dành nhiều thời gian làm việc tại NB nhưng vẫn đăng ký thường trú tại HQ, thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của HQ. Trường hợp này, bạn và chồng của mình có thể đề nghị toà án có thẩm quyền tại HQ giải quyết ly hôn theo pháp luật HQ. Khi về VN sinh sống, bạn có thể làm đơn yêu cầu toà án VN công nhận và cho thi hành bản án ly hôn của tòa án HQ.

Thứ hai, nếu bạn đang thường trú tại NB hoặc một nơi khác, không cùng chung nơi thường trú với chồng bạn thì việc giải quyết ly hôn thực hiện theo pháp luật VN.

Theo quy định tại điều 27; khoản 3, điều 33; điểm c, khoản 1, điều 34 Bộ luật Tố tụng Dân sự; khoản 3, điều 102, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 và được hướng dẫn tại khoản 4, mục I Nghị quyết 01/2005/NQ-HĐTP ngày 31/3/2005 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao thì thẩm quyền giải quyết việc ly hôn trong trường hợp của bạn thuộc TAND cấp tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. Đồng thời, hiện chồng bạn không thường trú tại VN nên theo điểm c, khoản 1, điều 36 Bộ luật Tố tụng Dân sự thì bạn có thể yêu cầu TAND cấp tỉnh nơi mình cư trú, làm việc giải quyết.
 
Trong khi đó, điều 1 Luật Cư trú và khoản 1, khoản 2 điều 4 Nghị định 107/2007/NĐ-CP ngày 25/6/2007 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 56/2010/NĐ-CP ngày 24/5/2010) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú thì nơi cư trú của công dân (nơi thường trú hoặc tạm trú) là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống.
 
Trường hợp không xác định được nơi cư trú của công dân theo quy định vừa nêu, thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đang sinh sống và có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn.
 
Như vậy, theo các quy định chúng tôi nêu trên, bạn có thể nộp đơn yêu cầu TAND cấp tỉnh nơi bạn cư trú tại VN giải quyết ly hôn cho bạn. Hồ sơ bao gồm: đơn xin ly hôn, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, bản sao hợp lệ hộ chiếu/giấy chứng minh nhân dân, tài liệu chứng minh nơi cư trú, giấy khai sinh (nếu có con chung), giấy chứng nhận quyền sở hữu tài (nếu có tranh chấp về tài sản)...
 
Bùi Vĩnh (ghi)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top